Ranh giới mong manh giữa “sexy” và “phản cảm” trong Kpop Hàn

Chủ nhật, 19/07/2020 09:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhóm nhạc nữ Kpop Hàn Quốc ngày càng lột đồ táo bạo, khoe thân để nổi tiếng.

Những màn vũ đạo sexy, nóng bỏng khoe thân của các nhóm nhạc nữ từ lâu đã không còn xa lạ ở Kpop. Không thể phủ nhận rằng hình tượng sexy dễ dàng thu hút được sự chú ý của công chúng. Nó là thứ vũ khí đặc biệt đưa EXID, Girl’s Day, AOA… từ những nhóm nhạc vô danh trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, không phải cứ đi theo concept sexy, gợi cảm là sẽ thành công. Không ít girlgroup khoe thân táo bạo đến mức công chúng phải choáng váng nhưng lại flop nặng, để rồi sau đường ai nấy đi khi chưa còn có tên tuổi.

Khi sexy trở thành thương hiệu trong các girlgroup

Vào giai đoạn Kpop phát triển vươn ra tầm thế giới, việc hàng trăm nhóm nhạc ra mắt cùng một năm khiến cho thị trường âm nhạc Kpop bão hòa. Việc làm thế nào để nổi bật thu hút công chúng là bài toán nan giải với nhiều công ty tầm trung vừa và nhỏ. Thay vì theo phong cách đáng yêu, các nhóm nhạc nữ bắt đầu đi theo phong cách sexy nhiều hơn, nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút các fan là nam giới.

Cú thay đổi hình tượng thành công nhất phải nhắc đến hai nhóm AOA và Girls Day. AOA ra mắt từ năm 2012 theo concept ban nhạc, thế nhưng chật vật 2 năm nhóm không thể nổi tiếng, chỉ đến khi nhóm thay thế những cây guitar, bộ trống bằng chiếc váy ngắn sexy khoe đường cong cơ thể, nhóm mới thu hút được sự chú ý. 

AOA thơ ngây hồi mới ra mắt.

AOA thơ ngây hồi mới ra mắt.

AOA lột xác sau 2 năm.

AOA lột xác sau 2 năm.

Từ khi theo phong cách sexy, gợi cảm, AOA tạo dựng được hàng loạt hit như Short Hair, Miniskirt, Like A Cat, với những bộ đồ ngày càng hở, nhóm lại ngày càng nổi tiếng, và concept ban nhạc dường như đã đi vào quên lãng.

Girls Day cũng không ngoại lệ khi táo bạo lột đồ để mong nổi tiếng. Cuộc sống âm thầm và vô danh của nhóm chỉ biến mất khi nhóm quyết định quay trở lại Kpop với những bộ trang phục hở hang, vũ đạo nóng bỏng và khiêu khích. Dù đôi khi bị chỉ trích vì quá phản cảm, nhưng không thể phủ nhận hình tượng sexy đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của nhóm.

Girls Day thực hiện vũ đạo với bộ đồ bơi.

Girls Day thực hiện vũ đạo với bộ đồ bơi.

Thế nhưng không phải nhóm nào sexy cũng sẽ nổi tiếng, hàng loạt những nhóm 9Muses, Dal Shabet, Rainbow, Stellar, Beties,.... đang chật vật với hi vọng đổi đời.

Qua từng đợt comeback, các nhóm nữ lại ngày một hở hang hơn như Nine Muses được biết đến với danh hiệu “nhóm nhạc người mẫu”. Các thành viên đều cao xấp xỉ 1m70 và đều có thân hình quyến rũ. Theo phong cách gợi cảm nhằm thu hút fan nam, ngay từ khi mới ra mắt, Nine Muses luôn trung thành với những trang phục bó sát, thiếu vải, thậm chí để lộ vòng 3. Các cô gái thường xuyên “đốt mắt” người xem bằng ca khúc với vũ đạo đầy nóng bỏng “News”, “Glue” “Drama”… Nine Muses đã phải nhận lấy nhiều lời chỉ trích hơn là khen ngợi về sự gợi cảm. Những bài hát của nhóm thường xuyên bị tuýt còi và buộc phải sửa lại động tác vũ đạo để được lên sóng truyền hình.

Nine Muses luôn trung thành với những trang phục bó sát.

Nine Muses luôn trung thành với những trang phục bó sát.

Hay như Rainbow ra mắt vào năm 2009, được thành lập bởi công ty quản lý DSP Entertainment và được biết đến như đàn em của KARA. Năm 2014, Rainbow cho ra mắt nhóm nhỏ Rainbow Blaxx gồm các thành viên Jaekyung, Woori, Seungah và Hyunyoung. Đi theo hình tượng sexy, nhóm đã tận dụng sự gợi cảm một cách triệt để từ trang phục, MV đến cách trình diễn. Ngay từ ca khúc đầu tay “Cha Cha”, Rainbow Blaxx đã hứng chịu nhiều gạch đá từ công chúng vì quá “bạo”. Không chỉ có trang phục hở hang và cách thể hiện trong MV, nhóm còn mang phong cách khiêu khích lên sân khấu với những động tác như xoạc chân, lắc hông nóng bỏng.

Rainbow Blaxx nhiều lần hứng chịu gạch đá từ công chúng vì quá “bạo”.

Rainbow Blaxx nhiều lần hứng chịu gạch đá từ công chúng vì quá “bạo”.

Một nhóm nhạc khác cũng theo phong cách lột đồ, hở bạo và nhận về khá nhiều gạch đá nưa là Stellar. Stellar ra mắt năm 2011 và đi theo phong cách trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, do sau một thời gian dài không nhận được sự chú ý của công chúng, nhóm quyết định theo đuổi hình tượng sexy, nóng bỏng. Những MV của Stellar như “Marionette” (2014), “Vibrato”(2015), “Sting” (2016)… đều có những màn khoe thân đầy khiêu khích. Đặc biệt, “Marionette” là MV gây chú ý nhất của Stellar, nhưng nó cũng là MV Kpop gây tranh cãi nhiều nhất năm 2014 khi bị đánh giá là cực kỳ phản cảm với những cảnh quay đến người lớn cũng phải đỏ mặt. Stellar liên tục hứng chịu gạch đá từ công chúng và thậm chí, bị yêu cầu giải nghệ.

Stellar liên tục hứng chịu gạch đá từ công chúng và thậm chí, bị yêu cầu giải nghệ vì ăn mặc quá nóng bỏng trên sàn diễn.

Stellar liên tục hứng chịu gạch đá từ công chúng và thậm chí, bị yêu cầu giải nghệ vì ăn mặc quá nóng bỏng trên sàn diễn.

Khi chia sẻ về hình tượng quá đà của nhóm, Stellar nói rằng họ không còn lựa chọn nào khác để tìm kiếm cơ hội nổi tiếng: “Chúng tôi đã giải thích trong lời bài hát lý do là bởi chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện phong cách sexy cho Marionette. Chúng tôi muốn nhận được tình yêu từ công chúng”. Nhiều lần các thành viên cũng đã bày tỏ nỗi buồn khi bị cho là một nhóm nhạc không đứng đắn.

Chính vì vậy, không phải lúc nào các nhóm nhạc đi theo phong cách sexy cũng trở nên nổi tiếng và được công chúng đón nhận. Những trường hợp của Stellar, Dal Shabet, Nine Muses… đã chứng minh điều đó. Dù trang phục hở hang, vũ đạo nóng bỏng có thể đem tới cơ hội cho các nhóm nhạc nữ được nhiều người biết đến chỉ sau một đêm. Nhưng sự nổi tiếng theo hướng tranh cãi, gây sốc ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc luôn là nhất thời. Không chỉ phải chịu sự chỉ trích từ công chúng, họ còn đứng trước nguy cơ đối mặt với những lệnh cấm từ các nhà đài. Cuối cùng, thay vì để ý tài năng của những nhóm nhạc này, khán giả chỉ nhớ đến họ như những nhóm nhạc “khoe thân” mà thôi.

Liệu Kpop sẽ đi về đâu khi phong cách gợi cảm đã thành phong trào?

Gợi cảm và phản cảm chỉ cách nhau một ranh giới mong manh nhưng là thước đo chất lượng cho tài năng và phẩm chất của nghệ sĩ. 

Hiện nay, để tìm 1 nhóm nhạc nữ Kpop ăn mặc kín đáo có lẽ khó như mò kim đáy bể, quan niệm càng lột đồ càng nổi tiếng ăn sâu vào suy nghĩ của các công ty âm nhạc. Thay vì tạo dựng một hình tượng nổi bật và đi lên bằng âm nhạc, các công ty đều mong những tân binh này sẽ vụt lên thành hiện tượng nhờ lột đồ.

Quần ngắn cũn, áo trong suốt hay chiếc váy xẻ sâu hút… chỉ là những trang phục và phụ kiện quen thuộc của các ngôi sao làng giải trí. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của một ngoại hình quyến rũ. Đâu đó cũng có thể là sự cứu cánh khi ngôi sao chỉ có tài đến thế… Và cũng thật khó có thể trả lời câu hỏi sexy bao nhiêu là đủ vì điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các fan hâm mộ đã thấy quen mắt. Người phản đối, kẻ thì đồng tình… Trên tất cả trang phục gây sốc và ngày càng kiệm vải hơn với những động tác nhảy khêu gợi chỉ càng làm những buổi biểu diễn thêm ồn ào.

Người xem dường như càng ngày càng tập trung vào những phần vũ đạo mà tuột mất thứ cần để ý nhất: giọng ca. Đành rằng các ngôi sao luôn muốn tìm tòi cống hiến cho khán giả những màn trình diễn hấp dẫn, đồng thời muốn khắc hoạ đẹp hơn hình ảnh của chính mình, nhưng khi sexy đã trở thành thương hiệu tự nhận của một số ngôi sao và một số bộ phận khán giả muốn xem, ngắm hơn thì lại là một vấn đề nhức nhối trong Kpop Hàn Quốc hiện nay.

Khánh Ngọc

Tin khác

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp với doanh thu 430 triệu đồng

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp với doanh thu 430 triệu đồng

(CLO) Trên trang cá nhân, Mai Thu Huyền thông báo về việc bộ phim "Đóa hoa mong manh" rời rạp chiếu tại Việt Nam chỉ sau 3 tuần công chiếu với doanh thu vô cùng thất vọng.

Giải trí
Xuân Hinh nói gì khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo cho thuốc xương khớp?

Xuân Hinh nói gì khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo cho thuốc xương khớp?

(CLO) Chia sẻ với báo chí, nghệ sĩ Xuân Hình cho biết ông rất bất ngờ khi bị người lạ dùng hình ảnh của mình để quảng cáo thuốc chưa bệnh xương khớp. Những đoạn quảng cáo này tràn lan trên nhiều trang mạng khiến người dùng lầm tưởng ông đồng ý giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Giải trí
Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng nhờ 'Lật mặt'

Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng nhờ 'Lật mặt'

(CLO) Sau 7 phần, tổng doanh thu của thương hiệu "Lật mặt" chinh phục cột mốc 1.000 tỷ đồng. Và Lý Hải chính thức trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh Việt. Đồng thời, "Lật mặt" cũng là series phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.

Giải trí
Hàng loạt bộ phim điện ảnh sắp ra mắt trong tháng 5/2024

Hàng loạt bộ phim điện ảnh sắp ra mắt trong tháng 5/2024

(CLO) Trong tháng 5 năm 2024, hàng loạt các tựa phim chất lượng đến từ nhiều nền điện ảnh sẽ liên tục đổ bộ rạp chiếu. Từ các thương hiệu phim nổi tiếng đến những tác phẩm lãng mạn và cả kinh dị đặc sắc, bữa tiệc điện ảnh mùa hè sẽ làm hài lòng mọi khán giả.

Giải trí
Con gái lớn của MC Quyền Linh trúng tuyển trường đại học nghệ thuật top 2 thế giới

Con gái lớn của MC Quyền Linh trúng tuyển trường đại học nghệ thuật top 2 thế giới

(CLO) Mai Thảo Linh (tên thân mật là Lọ Lem) - con gái lớn của MC Quyền Linh vừa trúng tuyển vào trường University of the Arts London (Đại học Mỹ thuật Luân Đôn).

Giải trí