Robot sinh học tí hon khiến các nhà khoa học ngạc nhiên

Thứ sáu, 01/12/2023 16:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã tạo ra những robot sinh học nhỏ bé từ tế bào người. Chúng có thể di chuyển trong đĩa thí nghiệm và một ngày nào đó có thể giúp chữa lành vết thương hoặc mô bị tổn thương cho con người.

Một nhóm tại Đại học Tufts và Viện Wyss của Đại học Harvard đã đặt tên cho những sáng tạo này là anthrobot. Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên công trình trước đó của một số nhà khoa học, những người đã tạo ra robot sống đầu tiên, hay gọi là xenobot, từ tế bào gốc có nguồn gốc từ phôi của loài ếch có móng châu Phi (Xenopus laevis).

robot sinh hoc ti hon khien cac nha khoa hoc ngac nhien hinh 1

Một hình ảnh màu cho thấy cấu trúc đa bào của anthrobot, được bao quanh bởi các lông mao trên bề mặt, cho phép nó di chuyển và khám phá môi trường xung quanh. Ảnh: CNN

Tác giả nghiên cứu Michael Levin, giáo sư sinh học Vannevar Bush tại Trường Khoa học & Nghệ thuật Tufts, cho biết khi còn sống, anthrobot không phải là sinh vật hoàn chỉnh vì chúng không có vòng đời đầy đủ. Nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí Advanced Science.

Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào người trưởng thành từ khí quản của những người hiến tặng ẩn danh ở các lứa tuổi và giới tính khác nhau. Các nhà nghiên cứu tập trung vào loại tế bào này vì chúng tương đối dễ tiếp cận do hoạt động với COVID-19 và bệnh phổi, và quan trọng hơn là vì một đặc điểm mà các nhà khoa học tin rằng sẽ làm cho tế bào có khả năng chuyển động.

Đồng tác giả nghiên cứu Gizem Gumuskaya, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Tufts, cho biết rằng các thí nghiệm được nêu trong nghiên cứu mới nhất này đang ở giai đoạn đầu, nhưng mục tiêu là tìm hiểu xem liệu anthrobot có thể có ứng dụng y tế hay không.

Để xem liệu những ứng dụng như vậy có khả thi hay không, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu anthrobot có thể di chuyển qua các tế bào thần kinh của con người được nuôi trong đĩa thí nghiệm đã bị “trầy xước” để mô phỏng tổn thương hay không.

Nghiên cứu lưu ý rằng họ rất ngạc nhiên khi thấy các anthrobot khuyến khích sự phát triển ở vùng tế bào thần kinh bị tổn thương, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu cơ chế chữa lành.

Falk Tauber, trưởng nhóm tại Trung tâm Vật liệu Tương tác và Công nghệ Sinh học Freiburg tại Đại học Freiburg ở Đức, cho biết nghiên cứu này cung cấp cơ sở cho những nỗ lực trong tương lai trong việc sử dụng robot sinh học cho các chức năng khác nhau và chế tạo chúng ở các dạng khác nhau.

Levin cho biết ông không nghĩ các anthrobot gây ra bất kỳ mối lo ngại nào về đạo đức hoặc an toàn. Ông nói: Chúng không được làm từ phôi người".

“Chúng sống trong một môi trường rất hạn chế, nên không có khả năng bằng cách nào đó bị thoát ra ngoài hoặc sống bên ngoài phòng thí nghiệm. Chúng không thể sống bên ngoài môi trường rất riêng biệt đó”, ông nói. “Chúng có tuổi thọ tự nhiên, nên sau vài tuần chúng sẽ phân hủy sinh học một cách bình thường".

Mai Anh (theo CNN)