Rút lui khỏi thị trường Ấn Độ tỷ dân, Shopee làm ăn thế nào tại Việt Nam?

Thứ ba, 12/04/2022 07:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Shopee đã rút lui tại 2 thị trường Ấn Độ và Pháp, vì lý do triển vọng tăng trưởng kém. Trong khi đó, tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử này ghi nhận mức lỗ khổng lồ lên tới 6.700 tỷ đồng.

Shopee tháo chạy khỏi 2 thị trường lớn

Mới đây, Shopee đã có thông báo ngừng hoạt động tại thị trường Ấn Độ và Pháp. Nguyên nhân được trang thương mại điện tử này đưa ra là do triển vọng tăng trưởng kém.

rut lui khoi thi truong an do ty dan shopee lam an the nao tai viet nam hinh 1

Shopee đã rút lui tại 2 thị trường Ấn Độ và Pháp, vì lý do triển vọng tăng trưởng kém. Trong khi đó, tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử này ghi nhận mức lỗ khổng lồ lên tới 6.700 tỷ đồng.

Về quyết định rút lui khỏi thị trường Ấn Độ, Shopee cho biết là do họ chứng kiến những bất ổn của thị trường toàn cầu và công ty sẽ cố gắng hết sức để quá trình diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Được biết, Ấn Độ được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng, với dân số đông thứ 2 thế giới, lên tới 1,3 tỷ dân. Do đó, sự rút lui của Shopee tại thị trường này được rất nhiều chuyên gia đánh giá là một bước lùi của trang thương mại điện tử này.

Trên thực tế, từ tháng 10/2021 cho tới cuối tháng 3/2022, thời điểm Shopee thông báo đóng cửa tại Ấn Độ, giá trị của sàn thương mại điện tử này đã “bốc hơi” 2/3, tương đương 130 tỷ USD.

Đầu tháng 4, sau sự rút lui tại Ấn Độ và Pháp, Shopee thông báo sẽ tập trung vào Đông Nam Á, Brazil và Đài Loan. 

Shopee Việt Nam 5 năm lỗ 6.700 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Shopee chính thức ra mắt vào tháng 8/2016. Báo cáo tài chính những năm đầu cho thấy, Shopee dành đến 90% kinh phí marketing cho các chiến dịch khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, flash sale và phiếu giảm giá cho cả người mua và người bán nhằm thu hút lượng đáng kể khách hàng đến từ các nền tảng khác nhau.

Điều này nhanh chóng giúp Shopee trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Theo báo cáo của Iprice Group, trong quý 2/2021, mặc dù các sàn thương mại điện tử như Tiki hay Lazada đều làm ăn tốt trong đại dịch, nhưng tổng lượng truy cập của hai công ty này chỉ bằng một nửa của Shopee. 

Cụ thể, Shopee Việt Nam có tổng 72,97 triệu lượt truy cập, trong khi đó của Lazada và Tiki lần lượt là 20,42 triệu lượt và 17,19 triệu lượt. 

Dù vậy, kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Shopee chưa bao giờ lãi, từ năm này qua năm khác đều lỗ.

Năm 2017 - 2018, doanh thu của Shopee Việt Nam 0 đồng. Sang năm 2019, doanh thu của Shopee đạt 804 tỷ đồng và năm 2020 đạt mức tăng trưởng rất nhanh, lên tới 2.307 tỷ đồng, tức là tăng gần 3 lần so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Shopee Việt Nam tương đối “thảm” và liên tục báo lỗ. Cụ thể, năm 2016, Shopee Việt Nam báo lỗ 164 tỷ đồng, năm 2017 tiếp tục lỗ 619 tỷ đồng.

Năm 2018, dù đã có doanh thu, nhưng Shopee Việt Nam giảm sâu lợi nhuận, ghi nhận mức lỗ 1.901 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2019, Shopee Việt Nam đạt “đỉnh” lỗ lên tới 2.411 tỷ đồng. Sang năm 2020 tiếp tục lỗ 1.610 tỷ đồng.

Như vậy, trong 5 năm, từ 2016 - 2020, Shopee Việt Nam báo lỗ hơn 6.700 tỷ đồng, tương đương 293 triệu USD. 

Định Trần

Tin khác

TP HCM chỉ đạo SJC tiếp tục thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường vàng

TP HCM chỉ đạo SJC tiếp tục thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường vàng

(CLO) Hôm nay 12/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã làm việc với UBND TP HCM triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
“Bổn cũ soạn lại”, giải pháp đấu thầu vàng đã hết hiệu nghiệm?

“Bổn cũ soạn lại”, giải pháp đấu thầu vàng đã hết hiệu nghiệm?

(CLO) Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng phương án cũ, tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng nhằm kiềm chế đà tăng của mặt hàng này. Tuy nhiên, khác với 11 năm trước, giá vàng không giảm, ngược lại còn tăng dữ dội.

Thị trường - Doanh nghiệp
CLARA - Lựa chọn thiết bị phòng tắm khẳng định vị thế thượng lưu

CLARA - Lựa chọn thiết bị phòng tắm khẳng định vị thế thượng lưu

(CLO) Khác với trước đây, khu vực phòng tắm hiện tại rất được gia chủ quan tâm và coi đó là nơi để thư giãn và thể hiện cá tính cũng như gu thẩm mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tại Hà Nam có nhu cầu tuyển dụng trên 48.000 lượt lao động

Doanh nghiệp tại Hà Nam có nhu cầu tuyển dụng trên 48.000 lượt lao động

(CLO) Năm 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam có nhu cầu tuyển dụng trên 48.000 lượt lao động. Trong đó, doanh nghiệp ngành may, sản xuất hàng điện tử và linh kiện, dây dẫn điện… có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường sản xuất lithium trong nước

Mỹ công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường sản xuất lithium trong nước

(CLO) Trong những năm tới, Mỹ có kế hoạch lớn về sản xuất lithium khi nước này tăng sản lượng để hỗ trợ triển khai bộ lưu trữ pin quy mô tiện ích và tăng lượng tiêu thụ xe điện (EV).

Thị trường - Doanh nghiệp