(CLO) Gần 1 năm trôi qua, điểm sạt lở dưới chân công trình thuộc dự án Cầu Mây – Sa Pa nằm trên Tỉnh lộ 152 vẫn chưa được xử lý triệt để, điều này đã gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, cũng như đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ.
Tại Km1+800 đến Km1+950 Tỉnh lộ 152 (Sa Pa, Lào Cai) khu vực ngay dưới chân các công trình thuộc dự án Cầu Mây - Sa Pa (Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây – Sa Pa - Mercure SaPa Resort & Spa, do Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư), đã xuất hiện điểm sạt lở kéo dài 150m từ tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn đe dọa đến tính mạng của người dân cũng như khách du lịch di chuyển qua khu vực trên, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Suốt một thời gian dài kể từ khi điểm sạt lở trên xuất hiện nhưng đến nay các ban ngành chức năng của Lào Cai vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.
Địa điểm sạt lở ngay dưới chân công trình trong dự án Cầu Mây – Sa Pa đã trực tiếp ảnh hưởng đến tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông với Sa Pa. Tính mạng, tài sản của người dân đi qua khu vực trên luôn bị đe dọa, bởi một bên là đất đá luôn sẵn sàng ập xuống, một bên là vực sâu.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai: “một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự cố sụt lún ta-luy dương Tỉnh lộ 152 là có sự tác động từ trọng lực các công trình và quá trình xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa; so với đăng ký ban đầu, mật độ xây dựng của dự án đã được điều chỉnh tăng từ 9,6% lên 19,7%. Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư còn làm kiểu “tiền trảm, hậu tấu”, thi công xây dựng trước khi tiến hành khảo sát, thiết kế. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2011 và chấp thuận đầu tư năm 2012, nhưng phải đến 8 năm sau, tháng 6/2020, đơn vị này mới hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được cơ quan chuyên môn thẩm định. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hạng mục đã được xây dựng trước khi được phép làm”.
Một người dân tại Sa Pa thường xuyên đi lại khu vực sạt lở trên cho biết: kể từ khi khu vực này bị sạt lở, việc đi lại của người dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa, vừa đi vừa lo đất đá trên đó ập xuống thì hậu quả sẽ khôn lường.
Hiện nay một số hộ dẫn vẫn sinh sống ngay phía dưới điểm sạt lở, việc này là vô cùng nguy hiểm, bởi đất đá phía bên trên có thể ập xuống bất cứ lúc nào, nhất là thời điểm mưa bão như hiện nay.
Chia sẻ với cơ quan báo chí, ông Vũ Hoàng Long, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng), Tổ phó Tổ điều tra sự cố của tỉnh khẳng định: Để xảy ra sự cố sụt sạt tại Km1+800 đến Km1+950 thuộc Tỉnh lộ 152 ngoài nguyên nhân khách quan, có cả nguyên nhân chủ quan, trong đó Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa có một phần trách nhiệm. Cụ thể là đơn vị đã cho thi công các hạng mục của dự án trên diện tích rộng và địa chất phức tạp nhưng lại thiếu các biện pháp kỹ thuật cần thiết như cần phải xây kè, xử lý tốt phần địa chất…
Ngày 21/10/2020, trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận, ông Vương Trinh Quốc – chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: chúng tôi đã xin ý kiến của tỉnh và đang tập trung chỉ đạo để giải quyết việc này rồi, trong văn bản của tỉnh cũng đã chỉ ra trách nhiệm của các bên như Công ty Trường Giang, Ban quản lí dự án vốn ODA (đơn vị là chủ đầu tư dự án Cải tạo sửa chữa tuyến đường) đều đã rõ. Ông Quốc cho biết thêm, UBND thị xã sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng để làm kè tại các điểm sạt lở.
Văn bản số 2276/UBND-TH của UBND thị xã Sa Pa về việc “khắc phục sự cố sạt trượt tại Km 1+800 đến Km1+950 tỉnh lộ 152, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa do ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã ký ngày 07/10/2020 nêu rõ: Ngày 29/9/2020 UBND thị xã Sa Pa đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa cung cấp cho cơ quan này hồ sơ thiết kế xử lý sự cố sạt trượt tại vị trí Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 và hồ sơ ranh giới phạm vi giải phóng mặt bằng trước ngày 01/10/2020, để làm cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến ngày 07/10/2020 (tức ngày UBND thị xã Sa Pa ra văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai) cơ quan này vẫn chưa nhận được hồ sơ từ phía Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa.
Cũng trong văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa cũng nêu “vị trí sạt trượt tại Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 đang có diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa mưa lũ, nguy cơ sạt trượt khối lượng lớn là rất cao, kè rọ đá tạm thời không đảm bảo an toàn và lâu dài…”
Trách nhiệm của sở GTVT – xây dựng Lào Cai và các bên liên quan đến đâu, khi để tồn tại một điểm sạt lở trong suốt một thời gian dài, gây nhiều khó khăn cũng như nguy hiểm cho người dân và khách du lịch. Và nếu chẳng may tài sản, tính mạng của người dân đi lại phía dưới điểm sạt lở, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?
Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại trên tuyến đường 152, thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Lào Cai cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, xử lý triệt để các tồn tại, công khai trách nhiệm của các bên liên quan (Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa - chủ đầu tư dự án Cầu Mây; Ban quản lý dự án ODA Lào Cai - Chủ đầu tư dự án sữa chữa đường 152), đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khác có trách nhiệm trong việc để kéo dài, chậm xử lý điểm sạt lở trên.
Liên quan đến vấn đề xử lý điểm sạt lở tại Km1+500 đến Km1+950 tại Tỉnh lộ 152, PV báo điện tử congluan.vn đang liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để làm rõ trách nhiệm của các bên, cũng như hướng xử lý tiếp theo.
Ý kiến trả lời của các bên liên quan sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài viết tiếp theo.
(CLO) Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, phương án, kế hoạch phòng ngừa, nên trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, tình hình an ninh trật tự , an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cơ bản được bảo đảm.
(CLO) Hôm nay (2/5), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá, tỉnh Hải Dương tham gia hành trình liên vận quốc tế.
(CLO) Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi nói về công tác thi công hầm Tuy An trong chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong ngày 29/4/2024.
(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý 3.930 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt; tạm giữ 1.508 phương tiện, tước 758 giấy phép lái xe.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến của 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.