Sách giáo khoa không thống nhất, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình thế nào?

Thứ năm, 16/02/2023 12:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, các sách giáo khoa khác nhau được biên soạn với ngữ liệu, hình ảnh, cấu trúc khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu là cụ thể hóa chương trình.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cử tri Lâm Đồng phản ánh việc sách giáo khoa không có sự thống nhất của các bộ sách mà do các trường lựa chọn gây khó khăn cho học sinh khi chuyển từ trường này đến trường khác hoặc địa phương này đến địa phương khác.

Ngoài ra, chương trình phân ban ở cấp học THPT dẫn tới có sự mất cân bằng về sĩ số học sinh giữa các ban. Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam hiện nay.

sach giao khoa khong thong nhat bo truong nguyen kim son giai trinh the nao hinh 1

Hiện nay, có nhiều bộ sách giáo khoa được biên soạn dựa theo chương trình (ảnh Tư liệu).

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời như sau: Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông quy định: “Sách giáo khoa cụ thể hoá các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Thực hiện xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học”.

Luật Giáo dục 2019 quy định: “sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hoá yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh;

Định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn,  vai trò của SGK theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã khác so với sách giáo khoa hiện hành.

Các sác giáo khoa khác nhau được biên soạn với ngữ liệu, hình ảnh, cấu trúc khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu là cụ thể hoá chương trình nhằm đáp ứng yêu cầu đạt đối với từng nội dung giáo dục được quy định trong chương trình.

Trong khi đó, về chương trình phân ban, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, mục tiêu của chương trình giáo dục cấp THPT là giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng tự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích hợp với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Vì vậy, chương trình đã xây dựng để học sinh chọn 4 môn học từ nhóm các môn học lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các trường đã xây dựng tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập để đáp ứng với nhu cầu của người học vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện toàn bộ quá trình biên soạn sách giáo khoa, việc lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương trong bối cảnh thực hiện xã hội hoá sách giáo khoa, xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn đảm bảo sự công tâm, minh bạch.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Hải Phòng: 25.670 thí sinh dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Hải Phòng: 25.670 thí sinh dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Ngày 16/5, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, đến ngày 10/5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là 25.670 thí sinh.

Giáo dục
Thái Bình: Hơn 22.880 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thái Bình: Hơn 22.880 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Chiều ngày 16/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo dự thảo Kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thái Bình năm 2024; phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Thái Bình năm 2024.

Giáo dục
Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

(CLO) Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam tham dự Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng.

Giáo dục
Tái diễn 'ép' học sinh không thi vào lớp 10: Khi giáo dục “phi giáo dục”!

Tái diễn "ép" học sinh không thi vào lớp 10: Khi giáo dục “phi giáo dục”!

(NB&CL) Kỳ thi lớp 10 năm nay diễn ra ngày 5 - 6/6 (hệ chuyên thi thêm ngày 8/6). Hơn 53.000 học sinh đăng ký thi, tăng 7.000 so với năm ngoái và đông nhất 10 năm qua. Ngành giáo dục dự kiến khoảng 10.000 em không có chỗ vào công lập. Liên tiếp những ngày đầu tháng 5, một số trường THCS tổ chức thực hiện chưa tốt, gây dư luận về nội dung “ngăn cản” học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập, Sở GD&ĐT các địa phương yêu cầu chấn chỉnh.

Giáo dục
TP HCM chính thức thành lập Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa

TP HCM chính thức thành lập Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa

(CLO) Đây là trường được thành lập trên cơ sở tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa có tư cách pháp nhân riêng.

Giáo dục