Sản xuất nước hoa bền vững: Bước tiến lớn của ngành công nghiệp mỹ phẩm

Thứ hai, 02/05/2022 06:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, thế giới đang hướng đến sự bền vững trong mọi lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. Chính vì vậy, ngành công nghiệp sản xuất 'nước hoa bền vững' cũng không ngừng phát triển.

Không có định nghĩa pháp lý nào về những yếu tố tạo nên nước hoa bền vững. Để xác định xem một loại nước hoa có bền vững hay không, các nhà sản xuất nước hoa và những người mua sắm yêu môi trường đã đưa ra một vài tiêu chuẩn.

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 1

Một sản phẩm của thương hiệu nước hoa bền vững Sana Jardin - Ảnh: Sana Jardin

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 2

Amy Christiansen, người sáng lập hãng nước hoa cao cấp thân thiện với môi trường Sana Jardin - Ảnh: Internet

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 3

Tư duy bền vững sẽ thúc đẩy toàn bộ quá trình tạo ra nước hoa - Ảnh: Erik Madigan Heck

Amy Christiansen, người sáng lập hãng nước hoa cao cấp thân thiện với môi trường Sana Jardin, phát biểu: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tất cả chúng ta cần cố gắng hết sức để giảm tác động của chúng ta đến môi trường”. Ngành công nghiệp làm đẹp ước tính tạo ra khoảng 120 tỷ bao bì mỗi năm, “và sau đó là các vấn đề về canh tác quá mức, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và chất thải dư thừa”, cũng có thể phát sinh do quá trình sản xuất nước hoa.

Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự minh bạch từ các thương hiệu để có thể đưa ra lựa chọn mua hàng tốt hơn. Amy Christiansen nói: "Người tiêu dùng quyết tâm sử dụng sức mua của họ để hỗ trợ các thương hiệu hướng tới thay đổi xã hội và tham gia vào các sáng kiến ​​bền vững". Do đó, đã có một động thái đáng kể hướng tới các hoạt động thân thiện với môi trường hơn trong ngành công nghiệp nước hoa.

Nhà pha chế nước hoa bậc thầy Aurélien Guichard chia sẻ với Bazaar: “Niềm tin của tôi là tư duy bền vững sẽ thúc đẩy toàn bộ quá trình tạo ra nước hoa”. Anh là người đứng sau vô số loại nước hoa nổi tiếng, từ Gucci Guilty đến Narciso của Narciso Rodriguez. Hiện tại, Aurélien Guichard đã thành lập thương hiệu nước hoa của riêng mình, Matière Première. Anh nhấn mạnh tính bền vững trong nước hoa không chỉ dừng lại ở sản phẩm hoàn chỉnh.

Thành phần nước hoa

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 4

Nhà pha chế nước hoa Aurélien luôn tìm cách tận dụng tất cả các nguyên liệu mà mình chọn - Ảnh: Internet

Aurélien Guichard chia sẻ: “Theo định nghĩa, nghề làm nước hoa của chúng tôi gắn bó sâu sắc với thiên nhiên”. Anh nói thêm: “Triết lý của chúng tôi là bảo tồn những gì truyền cảm hứng và cung cấp nguyên liệu cho mình”.

Anh cho rằng, “nhà sản xuất nước hoa có trách nhiệm cẩn thận tìm nguồn nguyên liệu sẽ được đưa vào công thức”. Vì vậy, Aurélien Guichard điều hành các nhà máy nước hoa của riêng mình bằng cách sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ, không độc hại và bền vững, đồng thời hợp tác với các đối tác cũng hành động vì xã hội và môi trường như anh.

Ngoài việc tiếp cận các thành phần tự nhiên được sản xuất thân thiện với môi trường, ngành công nghiệp ngày càng cung cấp nhiều khả năng tiếp cận với các thành phần tổng hợp mới được sản xuất theo các nguyên tắc hóa học xanh (bao gồm “các thành phần được sản xuất bền vững và được chiết xuất từ chất thải”, anh giải thích).

Ngành nước hoa vẫn đang tranh luận về tính ưu việt của các thành phần tự nhiên so với các thành phần tổng hợp. Tuy nhiên, Amy Christiansen cũng nhận thấy rằng đôi khi việc sử dụng các thành phần tổng hợp lại thân thiện hơn với môi trường. Cô giải thích: “Ví dụ, việc tìm nguồn cung ứng một số thành phần như gỗ đàn hương có thể gây bất lợi cho môi trường xung quanh”.

Nhà sản xuất nước hoa chia sẻ thêm: “Do đó, một giải pháp thay thế như sử dụng các thành phần tổng hợp sẽ gây ra ít tác động đến hành tinh hơn và đồng thời ngăn chặn việc canh tác quá mức các loại cây trồng”. Cô cũng tin rằng các thành phần tổng hợp có nguồn gốc từ động vật nên được sử dụng để tránh động vật hoang dã bị săn bắn, bị thương hoặc bị giết trong quá trình tạo ra nước hoa. “Xạ hương là ví dụ hoàn hảo cho điều này. Xạ hương tự nhiên có nguồn gốc từ động vật, đặc biệt là hươu xạ hoặc cầy hương. Thật may mắn là nó đã bị cấm trong sản xuất nước hoa".

Nhà pha chế nước hoa Aurélien Guichard thường sử dụng khá ít thành phần để tạo ra các sản phẩm nước hoa của mình. Anh và luôn tìm cách tận dụng tất cả các nguyên liệu mà mình chọn. Anh nói: “Cách tiếp cận tối giản này cũng cho thấy ý thức bảo vệ môi trường, đối với tôi, đó là một phần của sự bền vững”. Nhà pha chế nước hoa tuân thủ quy tắc: “Sử dụng ít tài nguyên hơn để có kết quả chất lượng cao nhất”.

Sản lượng nước hoa

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 5

Các nguyên tắc hoạt động chính của thương hiệu Guerlain là: đa dạng sinh học, thiết kế sinh thái, mua sắm bền vững và trách nhiệm xã hội - Ảnh: Guerlain

Khái niệm bền vững cũng áp dụng cho sản lượng nước hoa. Amy Christiansen cho rằng: “Các thương hiệu nên lưu ý đến số lượng sản phẩm mà họ sản xuất.” Cô nhận định: "Hoạt động sản xuất nhỏ hơn có thể giảm tác động đến môi trường."

Việc thu hoạch các nguyên liệu, tạo ra công thức và sản xuất thành phẩm đều quan trọng như nhau. Chúng đều là những điều mà Guerlain (một trong những nhà sản xuất nước hoa lâu đời nhất và được tôn trọng nhất trên thế giới) hết sức coi trọng.

Các nguyên tắc hoạt động chính của thương hiệu Guerlain là: đa dạng sinh học (bảo vệ nguyên liệu thô và hệ sinh thái trên địa bàn); thiết kế sinh thái (hạn chế các tác động ảnh hưởng đến môi trường của các sản phẩm và hoạt động sản xuất, bao gồm kiểm soát lượng khí thải CO2 do vận chuyển và đi lại); mua sắm bền vững (đồng ý hợp tác bền vững với các đối tác, nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ); và trách nhiệm xã hội (thúc đẩy sự đa dạng và cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống của nhân viên và cộng đồng địa phương, đồng thời hỗ trợ các hiệp hội từ thiện phù hợp với thương hiệu).

Tác động xã hội của hoạt động sản xuất nước hoa bền vững

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 6

Mô hình của thương hiệu Sana Jardin trao quyền lợi cho những người thu hoạch hoa - Ảnh: Internet

Trách nhiệm xã hội luôn song hành với quá trình sản xuất nước hoa bền vững. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và khai thác các thành phần cũng như tất cả các yếu tố sản xuất nước hoa. Chính vì vậy, nó cần phải được làm rõ.

Cũng như nhà sản xuất nước hoa trứ danh Guerlain, thương hiệu Sana Jardin nhận thấy việc kết hợp các giá trị nhân đạo vào chuỗi cung ứng là vô cùng quan trọng. Amy Christiansen nói: “Chúng tôi muốn sử dụng nước hoa bền vững như một phương tiện để tác động đến xã hội và trao quyền cho phụ nữ”.

Mô hình của thương hiệu trao quyền lợi cho những người thu hoạch hoa bằng cách chuyển giao các kỹ năng và vật liệu họ cần để họ có thể tự gia tăng thu nhập thông qua thương mại, thay vì nhận tiền từ thiện. "Mô hình kinh doanh thay thế này dựa trên hoạt động "tái chế hoa" và là ví dụ điển hình cho thấy các doanh nghiệp mỹ phẩm xa xỉ có khả năng thúc đẩy thay đổi xã hội".

Đóng gói bao bì nước hoa

san xuat nuoc hoa ben vung buoc tien lon cua nganh cong nghiep my pham hinh 7

Bao bì thân thiện với môi trường mà vẫn giữ được chất lượng hương thơm của Matière Première - Ảnh: Internet

Đây là giai đoạn cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Bao bì nước hoa góp phần quyết định tác động của sản phẩm lên hành tinh. Để đảm bảo tính bền vững, tất cả các vật liệu được thương hiệu sử dụng cho bao bì nước hoa phải thân thiện với môi trường và có thể tái chế hoàn toàn. Aurélien Guichard chia sẻ về nguyên tắc sản xuất bao bì của mình: “Việc sản xuất bao bì cần thể hiện đầy đủ ý thức và trách nhiệm với môi trường mà vẫn giữ được chất lượng hàng đầu của chính hương thơm”.

Người tiêu dùng nên lưu ý rằng bao bì cần có khả năng được tái sử dụng (có thể nạp lại), tái chế hoặc phân hủy sinh học.

Ngoài ra, Amy Christiansen cho rằng: "Các thương hiệu cũng nên hiểu nhu cầu thích ứng và phát triển để phản ánh bối cảnh luôn thay đổi." Nhà sáng lập của thương hiệu nước hoa Sana Jardin đang tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn cho từng chi tiết, chẳng hạn như chuyển đổi ly cà phê giấy dùng một lần thành sợi giấy để đóng gói bên ngoài và nắp nhựa sinh học được làm từ chiết xuất của chất thải dệt.

Huyền Linh (Theo Harper’s Bazaar)

Bình Luận

Tin khác

Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

(CLO) Việc các dự án nguồn điện chậm tiến độ được coi là tình trạng thường xuyên trong lĩnh vực điện lực, vì vậy, Bộ Công Thương đã đưa ra một số đề xuất xử lý.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

(CLO) Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều vụ việc đối với mặt hàng vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (3/5) đã được Ngân hàng Nhà nước huỷ, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

(CLO) 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng phiên thứ tư với 16.800 lượng vàng miếng SJC. Tuy nhiên, giá tham chiếu để cọc 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng giao dịch trên thị trường được đánh giá là quá cao. 

Thị trường - Doanh nghiệp