Siêu tàu container dài 400 m gặp nạn, chắn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn

Thứ năm, 25/03/2021 06:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Siêu tàu Ever Given – một trong những tài chở hàng lớn nhất thế giới hiện đang hoạt động– đã bị mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez tại Ai Cập, khiến tuyến hàng hải trọng yếu này đang bị tê liệt nghiêm trọng.

Siêu tàu Ever Given gặp nạn, chắn ngang kênh đào Suez và gây tắc nghẽn lưu thông cả hai chiều. Ảnh: Getty

Siêu tàu Ever Given gặp nạn, chắn ngang kênh đào Suez và gây tắc nghẽn lưu thông cả hai chiều. Ảnh: Getty

Theo The Guardian, vào hồi 7h40’ sáng (giờ địa phương) hôm 23/3, một con tàu container cỡ lớn có tên Ever Given, với tổng trọng tải lên tới 219.079 tấn, khi đang trên hành trình di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì gặp sự cố.

Siêu tàu chở hàng dài 400 m này đã chắn ngang kênh đào Suez của Ai Cập, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều tại tuyến hàng hải nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới này. Vào thời điểm gặp sự cố, con tàu đang chở hàng trăm container hàng hóa từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan). Con tàu này thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp và được đăng ký tại Panama.

Đại diện phía Evergreen Marine Corp – công ty vận tải điều hành Ever Given - cho biết con tài chở hàng đã mắc cạn sau khi gặp phải một cơn gió giật có tốc độ rất mạnh, khiến cho thân tàu bị lệch, vô tình đâm vào đáy con kênh đào.

Giới chức Ai Cập cho biết gió lớn và bão cát đã hoành hành khu vực kênh đào Suez vào hôm 23/3, với sức gió lên tới 50 km/h.

“Toàn bộ thủy thủ đoàn của Ever Given vẫn an toàn. Không có báo cáo về thương tích hay gây ô nhiễm trên kênh đào. Toàn bộ container trên tàu vẫn còn nguyên”, đại diện phía công ty quản lý Ever Given cho biết.

Vị trí tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt nằm cách thành phố Suez khoảng 6 km về hướng Bắc. Theo dữ liệu của trang web giám sát tuyến vận chuyển MarineTraffic, Ever Given đang bị kẹt lại, và tình trạng tắc nghẽn trầm trọng của các tàu hàng và tàu chở dầu đang xảy ra tại cả hai đầu của kênh đào.

Các máy xúc, máy kéo được chính phủ Ấn Độ điều động để “giải cứu” con tàu. Ảnh: Guardian.

Các máy xúc, máy kéo được chính phủ Ấn Độ điều động để “giải cứu” con tàu. Ảnh: Guardian.

Chính quyền Ai Cập đã nỗ lực tìm mọi cách để “giải cứu” tàu Ever Given. Thậm chí, một máy xúc nhỏ đã được huy động để đào bới bờ cát quanh mũi tàu, trong khi gần chục tàu kéo đang cố đẩy Ever Given vào vùng nước sâu hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực này hiện vẫn chưa đem lại kết quả tích cực.

Kênh đào Suez dài hơn 193 km, rộng 205 m, sâu 24 m và có thể lưu thông hàng chục tàu container khổng lồ trong một ngày. Đây là tuyến hàng hải duy nhất đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á - Ấn Độ Dương. Khoảng 10% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua kênh đào Suez mỗi năm, và nơi đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

                                                                                                                                                                                                             Hương Vũ

Tin khác

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

(CLO) Các gia đình giàu có toàn cầu quan tâm đến việc làm thế nào để chuẩn bị cho con cái quản lý tài sản của mình, nhưng rất ít người thực sự chuẩn bị cho việc đó.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

(CLO) Ngày mai (2/5), tức sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

(CLO) Theo một phân tích mới của Rhodium Group, Liên minh châu Âu sẽ cần đánh thuế cao hơn dự kiến, lên tới 55% đối với xe điện của Trung Quốc để hạn chế nhập khẩu vào khối.

Thị trường - Doanh nghiệp
TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

(NB&CL) Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng: Sau mỗi cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn. Nhưng việc hơn 200 nghìn DN rời thị trường cho thấy yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực nội sinh và bài học về quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược để DN có sức chống chọi cao hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

(CLO) Đầu tuần này, cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc dự kiến phụ tải điện tối đa trong mùa hè sẽ tăng hơn 100 triệu kilowatt so với năm ngoái, đe dọa gây căng thẳng nguồn cung ở một số khu vực, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt.

Thị trường - Doanh nghiệp