Sự bất ngờ mang tên “MC trí tuệ nhân tạo”

Thứ bảy, 10/11/2018 09:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đã khiến giới truyền thông được phen bất ngờ khi cho trình làng một bản tin thời sự đặc biệt mà ở đó người dẫn chương trình “ảo” hay còn gọi là “MC trí tuệ nhân tạo” (AI news anchor).

Bản tin thời sự trên đã được Tân Hoa Xã giới thiệu tại Hội nghị Internet Toàn cầu lần thứ 5 tổ chức tại Chiết Giang, Trung Quốc. Khác với các chương trình thường lệ, dẫn bản tin này là một người dẫn chương trình nam “ảo” có giọng nói, gương mặt, cử chỉ và thậm chí khoác trên mình bộ suit và cà vạt màu đỏ như người thật. Điều khiến công chúng xem bản tin thích thú là nam MC này có thể đọc văn bản tin tức như một MC chuyên nghiệp với giọng của Zhang Zhao, người dẫn chương trình thật của Tân Hoa Xã. Thậm chí “anh ta” có thể gật đầu, chớp mắt, nhíu mày…

Báo Công luận
Sức hút của MC “ảo” đến mức nào, sẽ còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Ảnh: THX
Theo Tân Hoa Xã, MC ảo này được tạo ra với sự cộng tác của công ty công cụ tìm kiếm địa phương Sogou.com. Điều mà phía Tân Hoa Xã tâm đắc nhất là việc mỗi MC trí tuệ nhân tạo có thể làm việc 24 giờ một ngày, liên tục 365 ngày trong năm trên trang web chính thức và các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, tại bất kì địa điểm tác nghiệp nào mà không còn phải lo ngại tới những vấn đề thường có ở các MC người thật như quá tải, thiếu cảm hứng làm việc...

Nếu MC “ảo” “tác nghiệp” hiệu quả, theo Tân Hoa xã, đó sẽ là “nguồn tài nguyên  báo chí” hữu dụng giúp giảm chi phí sản xuất. 

Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả đến đâu, sức hút của MC “ảo” đến mức nào, sẽ còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi bởi tại bản tin “ra mắt”, không quá khó, người nghe người xem có thể nhận ra đó không phải thực sự là MC người thật bởi biểu hiện khuôn mặt và âm điệu giọng nói còn khô cứng, vụng về. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ, xâm nhập vào nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng AI có thay thế tốt được con người hay không, có lẽ sẽ còn là nghi vấn lâu dài.

Hà Trang 

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo