(CLO) Đây là khẳng định của đại diện Bộ Tài chính trước vấn đề chênh lệch mức thuế nhập khẩu xăng, dầu đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp xăng, dầu lãi hàng nghỉn tỷ đồng.
[caption id="attachment_86934" align="aligncenter" width="500"]
Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu cách tính thuế xăng dầu đề phù hợp nhất với thị trường và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng - Ảnh minh họa[/caption]
Chiều 15/3, Bộ Tài chính đã phát đi thông báo khẳng định đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trên để tìm ra cách tính giá cơ sở thuế xăng dầu phù hợp nhất.
Đại diện Bộ cho biết, giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố.
Theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ - CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.
Nhưng theo xu hướng hội nhập hội nhập hiện nay, thuế xăng dầu trong nước cũng sẽ phải tuân thủ theo có nhiều mức thuế tại các hiệp định thương mại FTAs, ATIGA, MFN... Trong đó, các mức thuế theo cam kết Hiệp định thương mại ASEAN, Việt Nam, Hàn Quốc,... đều thấp hơn mức thuế MFN. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều DN kinh doanh xăng dầu có thể "ăn ra" một số lượng tiền khá lớn từ mức chênh lệch thuế này nếu nhập khẩu xăng từ các thị trường trên.
Do vậy, "Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau)", đại diện Bộ Tài chính khẳng định, đồng thời tiến hành phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.
Ngoài ra, để tránh gian lận thương mại trong nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.
Việc điều chỉnh lại cách tính thuế nhập khẩu sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc điều hành và quản lý giá xăng dầu - mặt hàng tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam đồng thời khiến thị trường kinh doanh xăng dầu trở nên minh bạch và lành mạnh hơn.
Quỳnh Liên