Tài xế xe ôm công nghệ: Nguy cơ bị khóa tài khoản vĩnh viễn vẫn vi phạm luật giao thông

Thứ bảy, 20/05/2023 06:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại Hà Nội, không quá khó để bắt gặp tình trạng xe ôm công nghệ chở khách đi sai làn, lạng lách, vượt đèn đỏ,... bất chấp nguy cơ bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Gần đây, các hãng xe công nghệ quyết định thắt chặt việc xử lý hành vi vi phạm luật giao thông của các đối tác tài xế, trong đó mức phạt cao nhất là khóa tài khoản vĩnh viễn. Tuy nhiên, đứng trước nguy cơ đó, nhiều tài xế công nghệ vẫn tiếp tục phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ,... trên các con phố Hà Nội.

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 1

Không khó để bắt gặp hình ảnh các tài xế vượt đèn đỏ, đứng đè vạch, lấn vạch khi chờ đèn đỏ ở các ngã tư trong khu vực Linh Đàm. Ảnh: Minh Anh

Theo ghi nhận của PV, ở nhiều ngã ba, ngã tư, xe ôm công nghệ dừng chờ đèn đỏ nhưng đứng vượt quá đường kẻ vạch liền quy định. Thậm chí, còn chắn ngay vạch sang đường của người đi bộ. Các tài xế bất chấp nguy cơ khóa tài khoản, thản nhiên vi phạm luật giao thông bất chấp những nguy hiêm có thể xảy ra.

Khi tất cả các phương tiện khác đang dừng đỗ chờ đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh, một số lái xe ôm công nghệ giữ nguyên tay ga như một thói quen, vượt qua ngã tư mà không cần quan sát trước sau.

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 2

Tài xế vượt đèn đỏ ở nút giao Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh.

Không những thế, dù các biển báo cấm đường, cấm đi ngược chiều đã được đặt ở vị trí tương đối rõ ràng nhưng một số lái xe công nghệ vẫn đi vào vì muốn rút ngắn quãng đường di chuyển.

Việc các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho chính lái xe cùng những hành khách mà còn nguy hiểm tới các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 3

Trên đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng,... nhiều tài xế công nghệ thường xuyên nối hàng đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian sang đường.

Là người thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ, Phương Anh (21 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Lần đầu tiên mình đi xe ôm công nghệ cảm giác “hồn vía lên mây” vì sự liều lĩnh của tài xế. Lạng lách bên này, chen vào bên kia, đạp phanh dừng gấp vì vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Sau rồi mình đi dần cũng quen với cảnh này, chỉ cần chuẩn bị tâm lý thật vững trước khi lên xe”.

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 4

Một tài xế đội cố tình "lách luật" bằng cách đội mũ lưỡi trai thay vì mũ bảo hiểm trên đường Trương Định.

Thường xuyên bắt gặp nhiều tài xế lượn lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm trên khu phố cổ, bà Hiền (Hà Nội) cảm thấy lo ngại về sự an toàn cho người đi đường.

"Đường trên phố cổ đã chật hẹp, tài xế còn phóng nhanh vượt ẩu nên rất dễ gây va chạm. Tôi đi bộ trên vỉa hè mà còn bị đâm trúng chứ chưa nói đến ngồi sau yên xe như nào”- bà Thảo cho biết.

Đại diện hãng Be cho biết, phía công ty luôn có chương trình đào tạo bắt buộc đầu vào về quy tắc ứng xử, chất lượng dịch vụ, tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông theo quy định của pháp luật cho lực lượng tài xế mới.

“Đối với các vi phạm luật an toàn giao thông như: vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, lạng lách, đánh võng, không sử dụng mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe… trong quá trình cung cấp dịch vụ Be, Be hiện áp dụng các chế tài cảnh báo và khóa tài khoản 3 ngày đối với tài xế đối tác vi phạm lần 1; cảnh báo và khóa tài khoản 7 ngày đối với tài xế đối tác vi phạm lần 2; khoá tài khoản vĩnh viễn đối với tài xế vi phạm lần 3” - đại diện Be nói. 

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 5

Lợi dụng sự vắng mặt của các lực lượng chức năng, một vài trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên những con đường nhỏ như Trương Định, Tân Mai, Hàng Ngang, Tạ Hiện…

Chia sẻ về thông tin tài xế công nghệ có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn nếu phạm luật giao thông, chị Thanh Tâm (Hà Nội) cho biết hình phạt này chưa đủ sức răn đe. "Dù hình phạt có nặng đến mức nào, tài xế vẫn có cách lách luật. Chỉ khi người tài xế tự có ý thức tuân thủ luật pháp thì mới có thể đảm bảo an toàn cho bản thân họ và những người tham gia giao thông khác", chị Tâm nói.

tai xe xe om cong nghe nguy co bi khoa tai khoan vinh vien van vi pham luat giao thong hinh 6

Tương tự, tất cả các đối tác tài xế khi đăng ký gia nhập Gojek cũng đều cần trải qua một khoá đào tạo, bao gồm các quy tắc cộng đồng. Theo quy tắc cộng đồng của Gojek, các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, bao gồm các Luật Giao thông đường bộ thuộc nhóm hành vi không được phép. Hình thức xử lý cao nhất đối với những tài xế vi phạm là khóa vĩnh viễn tài khoản.

Trong khi đó, đối với Grab các tài xế công nghệ cần phải hoàn tất các thủ tục bắt buộc và các chương trình tập huấn của Grab, thì mới trở thành đối tác đăng gkys mới chính thức của Grab. Trong trường hợp phát hiện đối tác tài tài xế có hành vi vi phạm Luật giao thông, Grab sẽ áp dụng chế tài phù hợp được quy định trong bộ quy tắc ứng xử đã được đối tác cam kết thực hiện, với mức xử lý cao nhất là ngừng vĩnh viễn quyền sử dụng ứng dụng Grab.

Minh Anh

Bình Luận

Tin khác

Thanh Hóa: Xác định đối tượng phá 2,61 ha rừng, yêu cầu khắc phục hơn 1,2 tỷ đồng

Thanh Hóa: Xác định đối tượng phá 2,61 ha rừng, yêu cầu khắc phục hơn 1,2 tỷ đồng

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức có hành vi phá 2,61 ha rừng trái pháp luật xảy ra trên địa bàn phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn.

Đời sống
Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

(CLO) Sáng 17/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Nầm (Hương Sơn), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 11 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào.

Đời sống
Bắc Ninh: Dự kiến hỗ trợ trên 2 triệu đồng mỗi tháng để giữ chân lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Bắc Ninh: Dự kiến hỗ trợ trên 2 triệu đồng mỗi tháng để giữ chân lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

(CLO) Tỉnh Bắc Ninh đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân liên quan tới tiêu chí thành lập, số lượng thành viên và chính sách hỗ trợ đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở trên địa bàn.

Đời sống
Thái Bình xin ý kiến về mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Thái Bình xin ý kiến về mức hỗ trợ hàng tháng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

(CLO) Tỉnh Thái Bình đang xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định tiêu chí thành lập tổ bảo vệ an ninh trật tự và chế độ chính sách cho thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đời sống
Đến hẹn lại lên, Hà Nội cứ mưa là ngập

Đến hẹn lại lên, Hà Nội cứ mưa là ngập

(CLO) Dù chỉ mới bắt đầu vào mùa mưa nhưng những ngày qua nhiều tuyến đường, phố trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngập nặng mỗi khi mưa lớn vào chiều tối ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Đời sống