Tận dụng lợi thế để phục hồi hàng không, du lịch sau đại dịch

Thứ năm, 17/03/2022 10:03 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Việc mở lại các đường bay quốc tế từ 15/2 và đón khách du lịch quốc tế như thời điểm chưa có dịch COVID-19 từ 15/3 đem đến hy vọng về phục hồi các hoạt động sản xuất kinh tế, trong đó có ngành hàng không và du lịch đã chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch suốt hơn 2 năm qua.

Mở cửa bầu trời, phục hồi du lịch

Thông tin từ ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết, xuất hiện ở Việt Nam được hơn 2 năm, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước. Trong đó, du lịch và hàng không là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất.

Hai quyết định của Chính phủ về không giới hạn các đường bay quốc tế chở khách (15/2) và mở cửa hoàn toàn du lịch (15/3) sẽ tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động bay, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi/đến Việt Nam.

tan dung loi the de phuc hoi hang khong du lich sau dai dich hinh 1

Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách quốc tế đem tới nhiều hy vọng phục hồi, phát triển kinh tế; trong đó có ngành hàng không và du lịch.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng hàng không đã mở bán vé và khai trương nhiều đường bay thẳng thương mại thường lệ đến các nước châu Âu sau khi Việt Nam cho phép mở cửa toàn phần mạng bay quốc tế từ 15/2.

Điển hình như đường bay thẳng Hà Nội - Frankfurt, Đức (khai thác từ ngày 25/2/2022), Hà Nội - London, Anh (dự kiến khai thác từ ngày 22/3/2022). Tần suất ban đầu là 2 chuyến khứ hồi/tuần/đường, sau đó nâng dần lên theo nhu cầu thị trường và sự cho phép của các nhà chức trách.

Trước triển vọng phục hồi của ngành hàng không năm 2022, Bamboo Airways tiếp tục hướng tới mục tiêu khai thác 80 đường bay nội địa, 40 đường bay quốc tế, chiếm lĩnh 30% thị phần hàng không nội địa. Còn theo Giám đốc điều hành Vietjet Đinh Việt Phương, hãng hàng không đã sẵn sàng nguồn lực để khai thác trở lại tất cả các đường bay quốc tế thường lệ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới mẻ cho hành khách.

Vietjet sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với các điểm đến mà hãng đã khai thác như Hàn Quốc, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore, Thái Lan,... Ngoài ra, hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như xa hơn đến Ấn Độ, Nga,... để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải về việc mở lại các đường bay thường lệ quốc tế từ tháng 1/2022, Vietnam Airlines đã triển khai khai thác các đường bay thương mại thường lệ chở khách đi/đến Việt Nam như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia,...

tan dung loi the de phuc hoi hang khong du lich sau dai dich hinh 2

Nhiều khó khăn với ngành hàng không, du lịch khi mở cửa đón khách quốc tế.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ sau 15/3, hãng hàng không đã có kế hoạch mở rộng và tăng tần suất khai thác đến toàn bộ mạng bay thường lệ quốc tế. Từ cuối tháng 3, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến/tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore từ 15/4.

Các chuyên gia khẳng định, hàng không và du lịch muốn tồn tại phải dựa vào nhau. Trong lượng khách hàng không vận chuyển thì có tới 70% là khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.

Không để chậm chân, đón đầu khách quốc tế

Trong năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam phấn đấu sẽ đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 400 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù đây là cơ hội vàng để ngành hàng không, du lịch Việt Nam phục hồi nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng sẽ vẫn còn rất nhiều thách thức cần vượt qua như tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến khó lường, thiếu hụt lao động, các quy định phòng chống dịch đối với khách quốc tế,...

Chị Phương Anh từng làm hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật cho một công ty du lịch tại Hà Nội chia sẻ, hiện chị đã chuyển hẳn sang nghề tư vấn bảo hiểm và chưa sẵn sàng quay về nghề cũ vì cần sự ổn định. Dịch bệnh đã gây thiệt hại lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn trong đó có cả chi tiêu cho du lịch.

Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội cho biết, việc công bố mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3 mới chỉ là cơ sở để các doanh nghiệp lên kế hoạch thu hút khách trở lại, xây dựng các bộ sản phẩm và giá bán phù hợp. Không phải cứ tuyên bố mở cửa là du khách vào Việt Nam ngay.

tan dung loi the de phuc hoi hang khong du lich sau dai dich hinh 3

Các quy định phòng chống dịch cần được thống nhất và tạo thuận lợi thu hút du khách.

Với những thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc... để có một chuyến đi, khách phải mất vài tháng thậm chí đến cả năm để chuẩn bị. Nên doanh nghiệp dự đoán sớm nhất đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 thị trường đón khách quốc tế vào Việt Nam mới có thể phục hồi. Nếu đúng như vậy, đó cũng đã là một kỳ tích.

Không chỉ ngành du lịch mà mới đây nhiều hãng hàng không Việt Nam cũng đã phải rốt ráo tuyển phi công, tiếp viên sau khi trải qua 2 năm chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khiến các hãng buộc phải tinh giảm bộ máy, cắt giảm nhân sự khi các đường bay quốc tế gần như đóng băng.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Bamboo Airways đã liên tiếp thông báo tuyển nhiều vị trí như phi công, tiếp viên, đại diện hãng, kỹ thuật,... Mức thu nhập tối đa đến 13.300 USD cho cơ trưởng máy bay thân rộng B787, cơ phó là 8.000 USD. Ngoài ra hãng cũng thông báo tuyển tiếp viên 5 sao với thu nhập lên đến 1.500 USD, tiếp viên trưởng 3.000 USD.

Bên cạnh Bamboo Airways, Hãng hàng không Vietjet Air cũng đang thông báo tuyển cơ trưởng, cơ phó cho các dòng máy bay Airbus A320F và A330 đến hết năm nay. Hãng hàng không Vietravel Airlines cũng đang tìm thêm phi công cho dòng Airbus A320 cùng số lượng lớn tiếp viên hàng không.

Ngoài khó khăn về thiếu hụt lao động, theo ông Bùi Doãn Nề, hiện rào cản lớn nhất cần tháo gỡ không chỉ đối với ngành hàng không Việt Nam mà cả các nước trên thế giới là cần khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch. Các quy định tạo rào cản giữa các nước như xét nghiệm, cách ly… cần có sự đồng thuận và thống nhất.

Cùng với đó, cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đón đầu sự phục hồi; ban hành các chính sách thu hút du lịch, hỗ trợ các hãng hàng không. Việt Nam cần tận dụng tốt sự phục hồi và tháo gỡ các rào cản để sớm lấy lại vị thế.

Tại Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả vào ngày 15/3, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, thống kê của Bộ Ngoại giao, hiện nay có khoảng 50 nước trên thế giới, trong đó có rất nhiều nước ở Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore đã triển khai các biện pháp nới lỏng quy định nhập cảnh, miễn xét nghiệm PCR và miễn cách ly cho khách quốc tế để kích cầu du lịch.

Đối với Việt Nam, quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mở cửa mạnh mẽ, triển khai từ ngày 15/3/2022 rất quan trọng, đúng thời điểm trên cơ sở nền tảng vững chắc và những kết quả rất quan trọng đạt được trong quá trình ứng phó với dịch bệnh với tỷ lệ tiêm chủng rất cao, các biện pháp kịp thời trong tiếp cận thuốc, vaccine, điều trị và đặc biệt là với sự đồng lòng, ý thức của người dân.

Hoàng Lan

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

Hà Nội: Gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý 3.930 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt; tạm giữ 1.508 phương tiện, tước 758 giấy phép lái xe.

Giao thông
Lấy ý kiến địa phương về đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lấy ý kiến địa phương về đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến của 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Giao thông
Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Giao thông
Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân trở lại TP HCM để chuẩn bị đi làm lại vào ngày mai (2/5). Tình trạng đông đúc, ùn ứ xuất hiện ở một số nút giao thông, đặc biệt tại cửa ngõ phía Tây và phà Cát Lái.

Giao thông
Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024) trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Giao thông