Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist:

Tăng cường sức mạnh liên kết, nắm bắt cơ hội “vàng” để sớm đưa du lịch trở lại thời hoàng kim

Thứ sáu, 02/09/2022 09:26 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Giữa bức tranh có nhiều điểm sáng, tối sau đại dịch COVID-19, ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist cho rằng các doanh nghiệp cần tăng cường sức mạnh liên kết, nhằm nắm bắt cơ hội “vàng” để sớm đưa ngành du lịch trở lại thời hoàng kim.

Sau khi mở cửa lại từ ngày 15/3, ngành Du lịch nước ta đã đạt được những kết quả phục hồi ấn tượng. Từ đầu năm đến nay, ngành đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước, vượt kế hoạch cả năm 2022 (60 triệu lượt); 733.000 lượt du khách quốc tế. Tổng thu đạt khoảng 316.000 tỷ đồng.

tang cuong suc manh lien ket nam bat co hoi vang de som dua du lich tro lai thoi hoang kim hinh 1

Loại hình du lịch mới bằng trực thăng thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Kỳ Hoa

Cùng với đó, số doanh nghiệp lữ hành quay lại hoạt động và cấp phép mới tăng cao với 2.563 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 1.060 doanh nghiệp lữ hành nội địa. 90% cơ sở lưu trú hoạt động trở lại, đạt trên 55% công suất phòng với các ngày trong tuần, dịp cuối tuần đạt trên 95%, nhất là những điểm đến có sức hấp dẫn lớn. Hoạt động vận tải, hàng không đáp ứng khá tốt nhu cầu du khách nước ngoài. 

Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist về những chiến lược và giải pháp của doanh nghiệp để tăng cơ hội và khả năng phục hồi sau đại dịch.

+ Là một trong những cái tên rất năng động, nỗ lực cùng ngành Du lịch lấy lại sức sống sau đại dịch, đến nay TST Tourist đã gặt về những thành quả nào, thưa ông?

- So với thời điểm trước dịch, chúng tôi đã phục hồi khoảng 40%, đây là tín hiệu rất tích cực. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm tour giúp mỗi quận, huyện tại TP.HCM đều trở thành một điểm đến hấp dẫn, TST Tourist còn cho ra mắt thành công các loại hình du lịch mới như tham quan thành phố bằng trực thăng, du thuyền… thu hút được lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

Đối với các chương trình tại TP.HCM, chúng tôi chấp nhận lỗ để đồng hành với du lịch thành phố. Đây là những sản phẩm mang tính chất tạo động lực, tạo thị trường, đem đến sức sống cho ngành du lịch.

Thực tế, thời gian qua những từ khoá tìm kiếm du lịch của TP.HCM đã tăng lên đáng kể. Bước đầu khả quan này sẽ là bước đệm rất tốt để những chương trình tour cho khách Inbound phát triển thuận lợi trong tương lai.

+ Hậu giãn cách, nhân sự trở thành bài toán nan giải đối với hầu hết doanh nghiệp nói chung và ngành du lịch nói riêng, xin ông cho biết câu chuyện này ở TST Tourist hiện như thế nào?

- Riêng vấn đề nhân sự chúng tôi không lo ngại, vì chúng tôi đã có sẵn kế hoạch chiến lược liên quan đến nguồn lực này trong suốt thời gian dịch bệnh. Vào giai đoạn dịch cao điểm nhất, chúng tôi vẫn duy trì hoạt động trực tại Công ty. Đồng thời, đội ngũ nhân viên làm việc tại nhà vẫn phải hoạt động hết công suất. Vì thế, họ vẫn duy trì nhịp sản xuất.

Bên cạnh đội ngũ nhân sự cơ hữu trở lại làm việc sau khi đại dịch đi qua, chúng tôi còn liên kết đào tạo với các trường đại học và tuyển dụng mới. Tính đến thời điểm hiện tại, TST Tourist đã đủ nguồn lao động cho cả năm, việc chúng tôi cần làm là sẽ tuyển thêm cho năm 2023.

Liên quan vấn đề này, các trường đại học cần phải chuyển đổi trong công tác đào tạo, bởi mọi xu hướng về thị trường, tâm lý khách hàng đã thay đổi. Về phía doanh nghiệp khi đưa nhân sự vào làm việc cũng phải hướng dẫn lại chuyên môn nghiệp vụ lẫn về nhu cầu của khách hàng nhằm đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất.

tang cuong suc manh lien ket nam bat co hoi vang de som dua du lich tro lai thoi hoang kim hinh 2

TST Tourist triển khai lại nhiều tour sau dịch – Nguồn: NVCC

Tại cuộc họp bàn về tình hình triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi du lịch ngày 17/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, trình Thủ tướng trước khi quyết định về điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phải chủ động nghiên cứu, đề xuất rất cụ thể về chính sách ưu đãi về thuế, phí, tiền thuê đất…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của các hộ kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; chủ động phối hợp, hỗ trợ các nhóm doanh nghiệp du lịch nòng cốt để hình thành các tuyến du lịch trọng điểm liên kết giữa các địa phương; khởi động lại hoạt động số hóa di sản với sự tham gia của doanh nghiệp du lịch để phục vụ các sản phẩm du lịch mới.

+ Như ông đã chia sẻ, xu hướng du lịch đã có sự thay đổi sau đại dịch, vậy đâu là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp thu hút, giữ chân được khách hàng trong giai đoạn hiện tại?

- Trước tiên chúng ta phải hiểu được khách hàng cần gì, phải bán sản phẩm mà khách hàng mong muốn thay vì chỉ những sản phẩm mà mình xây sẵn. Thời gian vừa qua, nhu cầu đi du lịch theo nhóm gia đình với hành trình riêng tăng cao, dù chi phí không hề rẻ.

Trong năm nay, du khách có xu hướng đi tour theo nhóm nhỏ, mối quan tâm lớn nhất của họ là tính an toàn trong mỗi chuyến đi. Thủ tục và chính sách cách ly ở các quốc gia mà họ đến cũng được quan tâm rất nhiều.

Theo đó, du khách sẽ ưu tiên tham gia hoạt động trải nghiệm tại những nơi có chính sách thuận tiện liên quan đến hoạt động đón khách và mở cửa du lịch. Trong quá trình di chuyển, các công ty lữ hành sẽ tăng cường công tác giám sát, chọn lọc điểm đến... Quá trình tham gia chuyến đi, các công ty cũng cần tư vấn cho du khách các nhu cầu về lưu trú, ăn uống di chuyển... để phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

+ Tương tự TST Tourist, nhiều doanh nghiệp đã có được bước chuyển mình ấn tượng trong thời gian qua. Song, để đưa du lịch sớm trở lại thời kỳ hoàng kim, hẳn cần sự nỗ lực của toàn ngành, thưa ông?

- Có thể nói, năm 2022 là năm “hồi sinh” của ngành du lịch, tỷ lệ tăng trưởng cả năm dự kiến đạt khoảng 50-55% so với trước năm 2019. Để nắm bắt những cơ hội “vàng”, cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến để xây dựng chuỗi cung ứng, các sản phẩm du lịch toàn diện.

Phải làm sao để mỗi địa phương đều có cơ hội để giới thiệu những gì đặc trưng nhất về sản phẩm du lịch của mình. Các doanh nghiệp phải liên kết với nhau để tạo nên chỉnh thể các sản phẩm liên vùng như du lịch các tỉnh miền Trung, miền Bắc hay Đông Nam Bộ…

tang cuong suc manh lien ket nam bat co hoi vang de som dua du lich tro lai thoi hoang kim hinh 3

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist tại một sự kiện quảng bá sản phẩm. Ảnh: NVCC

TP.HCM là mô hình mẫu trong việc vừa phát triển sản phẩm vừa hỗ trợ công tác truyền thông xúc tiến quảng bá cho các địa phương về văn hoá, điểm đến, cơ sở dịch vụ… tạo ra liên kết vùng, đưa khách về cho các địa phương.

Sau dịch, rất nhiều sự kiện, diễn đàn về du lịch được tổ chức như Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam, Hội chợ Du lịch quốc tế… Những sự kiện này rất cần thiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận hai đối tượng là B2C (doanh nghiệp với khách hàng) và B2B (doanh nghiệp với nhau). Có rất nhiều đối tác trong nước lẫn quốc tế đến tham dự, đây là cơ hội vừa quảng bá cung cấp thông tin mới về sản phẩm, đồng thời là cơ hội tiếp cận những người có nhu cầu để mở rộng tệp khách hàng.

Trong suốt thời gian dịch bệnh đến nay, chính quyền TP.HCM luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố còn trực tiếp đi cùng với Sở Du lịch và các doanh nghiệp trong những chuyến xúc tiến tại các tỉnh, thành. Đây là lúc các doanh nghiệp phải tự và cùng nhau cố gắng, để sớm đưa ngành du lịch trở lại thời vàng son.

+ Xin cảm ơn ông!

Kỳ Hoa (Thực hiện)

Bình Luận

Tin khác

Giá vàng SJC tăng sốc qua mốc 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tăng sốc qua mốc 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng

(CLO) Sáng nay 10/5, giá vàng SJC tăng vọt lên mức 90,5 triệu đồng/lượng, là mức tăng cao nhất trong lịch sử giá vàng. 

Thị trường - Doanh nghiệp
EU đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để trang bị vũ khí cho Ukraine

EU đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để trang bị vũ khí cho Ukraine

(CLO) EU đã đồng ý về việc sung công doanh thu được tạo ra từ các tài sản bị đóng băng của Nga để tiếp tục tài trợ và trang bị vũ khí cho Kiev, Brussels tuyên bố. Theo đề xuất, EU hy vọng sẽ gửi 90% lợi nhuận để mua vũ khí cho Ukraine và 10% cho viện trợ phi quân sự, với đợt đầu tiên dự kiến vào tháng 7.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên

(CLO) Theo dữ liệu hải quan công bố hôm 9/5, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã tăng gần 21% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Đây là một phần của sự gia tăng tổng thể về xuất khẩu và nhập khẩu của đất nước trong tháng 4 sau khi sụt giảm vào tháng trước.

Thị trường - Doanh nghiệp
OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

(CLO) Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc: Tầng lớp trung lưu trầm cảm khiến ngành tư vấn tâm lý kiếm bộn

Trung Quốc: Tầng lớp trung lưu trầm cảm khiến ngành tư vấn tâm lý kiếm bộn

(CLO) Trong vài năm qua, cố vấn tâm lý Huang Jing đã chứng kiến công việc kinh doanh của cô phát đạt gấp nhiều lần.

Thị trường - Doanh nghiệp