(CLO) Theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, những vi phạm về chở quá tải trọng, đua xe, dừng đỗ phương tiện trên cao tốc,...sẽ bị tăng nặng mức xử phạt.
Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong chính trong lĩnh vực hàng hải, đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng.
Chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở hàng quá tải
Đối với hành vi chở quá tải trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải.
Thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10 - 20%, 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150% và trên 150%) thì chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: quá tải là 10 - 20%, 20 - 50% và trên 50%. Cụ thể:
Phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%.
Phạt tiền từ 13- 15 triệu đồng đối với vi phạm điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên trên 20% đến 50%.
Phạt tiền từ 40- 50 triệu đồng đối với vi phạm điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.
Đua xe trái phép sẽ bị xử phạt cao nhất 25 triệu đồng
Tại Dự thảo này, Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép từ 7 - 8 triệu đồng như quy định hiện hành lên 10 - 15 triệu đồng Trường hợp đua ô tô, mức xử phạt cũng tăng từ 8 - 10 triệu đồng lên 20 - 25 đồng.
Bên cạn đó sẽ tăng mức xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng lên mức 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3, không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.
Người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô, không có GPLX hoặc sử dụng giấy không do cơ quan thẩm quyền cấp hoặc giấy hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên cũng tăng mức xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng lên mức 10 - 12 triệu đồng.
Không trả tiền khi qua trạm thu phí sẽ bị phạt tới 6 triệu đồng
Trước tình trạng nhiều phương tiện trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí thời gian qua; dự thảo Nghị định sẽ bổ sung xử phạt đối với hành vi này từ 4 - 6 triệu đồng.
Đồng thời quy định rõ người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.
Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi, bổ sung các vi phạm liên quan đến thu phí theo hình thức tự động không dừng để mô tả lại các hành vi vi phạm cho rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong quá trình áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung lần này, Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng, đỗ xe trên cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, tài xế không đội mũ bảo hiểm, thay đổi màu sơn xe.
(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.
(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.
(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.