Tạp chí - Không còn có tương lai?

Thứ sáu, 03/04/2015 08:56 AM - 0 Trả lời

Tạp chí - Không còn có tương lai?

Trong suốt thập kỷ qua, ngành tạp chí đang trải qua một giai đoạn suy giảm nghiêm trọng nhất. Buồn hơn, những nghiên cứu của Pew cho thấy, sẽ khó có thể tìm thấy một "tương lai tươi sáng" nào cho ngành công nghiệp này.
 
Theo tin đưa trên trang chủ của Pew Research, tổ chức nghiên cứu các vấn đề xã hội Mỹ, thứ 6 vừa qua, TIME, một trong những tên tuổi xuất bản tạp chí lừng danh nhất thế giới, đã chính thức tách thành một công ty riêng, hoàn toàn tách khỏi những liên quan với công ty mẹ TIME Warner.
 
Báo Công luận 
Thời vàng son của TIME Inc. đã vĩnh viễn đi qua?
 
Với hơn 70 tạp chí ở nước ngoài và 23 tạp chí nội địa tại Mỹ, bao gồm những cái tên nổi bật nhất như TIME, People và Sport Illustrated... TIME đã từng là một công ty xuất bản nổi tiếng nhất.
 
Nhưng trong hơn một thập kỷ qua, TIME đã phải sống rất chật vật vì sự sụt giảm kinh tế, làm giảm 34% doanh thu và 59% lợi nhuận.
 
Những gì đang xảy ra với TIME phản ánh rõ ràng nhất những gì đang xảy ra với ngành tạp chí nước Mỹ.
 
Trong khi lĩnh vực báo chí điện tử đang đem về những thành công nhất định thì lĩnh vực in ấn của báo chí (bao gồm doanh số bán lẻ, báo đặt trọn gói hay bản bán kèm báo điện tử) đều đang tụt giảm doanh số trong suốt 6 năm qua và số trang quảng cáo trong các tạp chí in thì đã giảm liên tục trong suốt 8 năm gần đây.
 
Số liệu gần đây nhất cho thấy, tổng lượng tạp chí phát hành đã giảm 1,4% trong nửa cuối năm 2013.
 
Nguồn thu từ đặt báo, tạp chí in theo năm/tháng, thứ đem về 90% doanh thu xuất bản, cũng đã giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2013 với 0,3%, xuống còn 158 triệu bản.
 
Trong khi đó, doanh số bán lẻ đã giảm 10% trong năm 2013, sau hai năm tụt giảm liên tiếp với 8% và 9% trong năm 2012 và 2011, xuống chỉ còn 18 triệu bản được bán ra.
 
Về mặt quảng cáo, các con số cũng khiến các công ty mẹ của các tạp chí nản lòng. Số trang quảng cáo liên tục giảm 4,1% trong năm 2013 và 8% trong năm 2012. Trong 3 tháng đầu năm 2014, số lượng trang quảng cáo trên các tạp chí tiếp tục giảm thêm 4%.
 
Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trực tuyến lại đang khởi sắc với kỳ vọng mức tăng 22,4% lên 3,9 tỷ USD trong năm 2014. Doanh thu từ các thuê bao đọc báo điện tử cũng hy vọng sẽ tăng thêm 42%, đạt mức 734 triệu USD.
 
Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, doanh thu của báo điện tử mới chỉ chiếm 10% trong miếng bánh tổng doanh thu báo chí. Rõ ràng, con số này không đủ sức để bù đắp cho sự sụt giảm không phanh của tạp chí và báo in.
Theo đó, sự suy giảm kinh tế toàn cầu đã đẩy nhiều người đang làm việc trong ngành tạp chí phải rơi vào cảnh thất nghiệp trong suốt thập kỷ qua.
 
Chỉ trong vòng 10 năm, 41.500 việc làm trong ngành tạp chí đã bị cắt giảm, con số đáng buồn này vẫn đang tiếp tục “tăng đều đặn”, với 3-4% lượng việc làm trong ngành tạp chí bị cắt giảm mỗi năm.
 
Chỉ tính riêng trong tháng 2/2014, khoảng 500 nhà báo đang làm việc cho TIME đã phải “ra đứng đường” do doanh thu và lợi nhuận của TIME liên tục bị tụt giảm, bắt buộc phải co cụm nhân sự.
 
Và gần đây nhất, chỉ mấy ngày trước khi tách TIME, 12 nhân sự tại tạp chí People đã bị sa thải. Chưa bao giờ, ngành tạp chí phải đối mặt với tình trạng suy thoái và tương lai đen tối như bây giờ.
 
Bài viết trên được lược dịch từ bài báo của Kateria Eva Matsa, một nhà phân tích nghiên cứu đang làm việc tại các dự án Báo chí của Trung Tâm Nghiên cứu Xã hội Pew (Pew Research), trung tâm nghiên cứu, phân tích những vấn đề khoa học xã hội nổi tiếng của Mỹ.
 
Theo Infonet 

Tin khác

“Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”: Góc nhìn mới về chiến dịch

“Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”: Góc nhìn mới về chiến dịch

(CLO) Nói về tác phẩm “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp” nhà báo Trần Thu Hà cho biết: “Bộ phim chỉ 50 phút, nhưng chúng tôi cố gắng chuyển tải được giá trị từ khối lượng thông tin đồ sộ, thành những câu chuyện dễ hiểu, mới mẻ và thu hút được khán giả, nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác của thông tin”.

Nghề báo
Khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

(CLO) Chiều 1/5, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam và một số đơn vị tổ chức Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”.

Nghề báo
Nhà báo Đinh Quang Thành với giờ phút may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp

Nhà báo Đinh Quang Thành với giờ phút may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp

(CLO) Theo nhà báo Đinh Quang Thành: “Trưa ngày 30/4/1975, tôi không nghĩ mình có thể vào được Dinh Độc Lập ở giây phút lịch sử đó. Sau bao ngày cùng các đơn vị bộ đội trải qua gian khổ…, có mặt ở thời khắc lịch sử quan trọng ấy, đối với tôi đó là điều vô cùng may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp”.

Nghề báo
Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

(NB&CL) “Đối với chúng tôi, những năm tháng làm phóng viên chiến trường là thời gian ghi lại những ký ức hào hùng của dân tộc và cũng là thời gian tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết về nghề làm báo, viết báo. Thật tự hào mỗi khi vào lại Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, tôi lại đắm chìm trong nỗi nhớ ngày 30/4/1975”- Nhà báo Đậu Ngọc Đản - người phóng viên miền Bắc đầu tiên có mặt tại Dinh Độc Lập 30/4/1975, sau 50 năm, vẫn xúc động khi trò chuyện về những năm tháng lịch sử.

Nghề báo
Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo