Thanh Hoá: UBND huyện Như Thanh "xin" 15 tỷ đồng sửa chữa 7,15 km đường

Thứ ba, 13/12/2022 08:59 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình Xử lý khẩn cấp một số đoạn hư hỏng đặc biệt nghiêm trọng đường tỉnh lộ 520 trên địa bàn huyện Như Thanh.

Theo đó, ngày 2/12/2022, tại Tờ trình số 292/TTr-UBND, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh Đặng Tiến Dũng gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành xem xét, hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng công trình Xử lý khẩn cấp một số đoạn hư hỏng đặc biệt nghiêm trọng đường tỉnh lộ 520 trên địa bàn huyện Như Thanh.

thanh hoa ubnd huyen nhu thanh xin 15 ty dong sua chua 715 km duong hinh 1

Ảnh minh hoạ

Tại tờ trình, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cho biết, tuyến đường tỉnh lộ 520 đoạn Sim - Xuân Du - Hải Long được đầu tư xây dựng từ năm 2009 với chiều dài hơn 20 km. Điểm đầu Km0+00 giao với đường tỉnh 514 tại Km16+15.8 thuộc địa phận xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn; điểm cuối Km20+300 giao với Quốc lộ 45 tại địa phận xã Hải Long, huyện Như Thanh. Kết cấu mặt đường láng nhựa, bề rộng nền đường hiện trạng Bn=(6-8)m, bề rộng mặt đường hiện trạng Bm =(3,5-5)m.

Tuyến đường tỉnh lộ 520 là tuyến đường huyết mạch, độc đạo từ trung tâm UBND huyện Như Thanh đến các xã Mậu Lâm, Phượng Nghi, Xuân Du.

Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cho hay, theo thời gian, tuyến đường tỉnh lộ 520 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện rất nguy hiểm cho các loại phương tiện và người dân khi tham gia giao thông. Tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, đặc biệt phục vụ đi lại của hàng nghìn công nhân đi và về làm việc trong ngày tại nhà máy giày da Akalia tại xã Hải Long, huyện Như Thanh.

Đặc biệt, hiện nay, lưu lượng xe trọng tải lớn tăng nhanh do vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ rừng trồng thực hiện các dự án trong và ngoài huyện gần tuyến đường càng làm cho tuyến đường nhanh hư hỏng hơn. Kinh phí duy tu bảo dưỡng hằng năm không đủ để bảo trì, khắc phục, sửa chữa sự hư hỏng của tuyến đường. 

Cũng tại tờ trình UBND huyện Như Thanh nêu rõ, do nguồn kinh phí của huyện và xã miền núi còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay huyện đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Do đó, huyện này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện để công trình sớm được đầu tư xây dựng với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Mậu Lâm, Phượng Nghi, Xuân Du, huyện Như Thanh.

UBND huyện Như Thanh dự kiến nội dung đầu tư như sau, xử lý khẩn cấp đường tỉnh lộ 520 các đoạn từ Km4+800 đến Km5+650, Km6+800 đến Km7+800, Km13+200 đến Km18+500 với tổng chiều dài khoảng 7,15 km.

Trên cơ sở mặt đường láng nhựa cũ, sửa chữa các hư hỏng ổ gà, sình lún, sau đó tôn tăng cường lớp móng đá dăm và láng nhựa 03 lớp TCN 4,5kg/m2 với tổng chiều dài khoảng 6,95 km. Riêng 0,2 km đoạn từ khoảng Km7+600 đến Km7+800 sửa chữa lại mặt đường bê tông xi măng đã hư hỏng. Sửa chữa rãnh dọc đoạn từ Km6+800 đến Km7+800. Đối với mặt đường ổ gà đào cắt vuông cạnh, khôi phục mặt đường cũ bằng lớp móng đá dăm nước lớp dưới (4x6)cm. Đối với vị trí sình lún đào xử lý, khôi phục nền đường bằng đất đồi đất đầm chặt K≥0,95 dày 30cm, móng đá dăm nước lớp dưới (4x6)cm.

Toàn bộ đường cũ sau khi sửa chữa các hư hỏng (ổ gà, sình lún) được tăng cường 1 lớp móng đá (4x6)cm chèn đá dăm, mặt láng nhựa 3 lớp TCN4,5kg/m2. Đối với mặt đường bê tông bị nứt gãy, vỡ, bong tróc mặt làm mới lại bằng mặt đường bê tông xi măng Mác 300 dày 25cm.

Trong đó, UBND huyện Như Thanh đề nghị tại tờ trình dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15.000.000.000 đồng (Mười lăm tỷ đồng) từ nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2022. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022  2023.

Ngay sau khi Chủ tịch UBND huyện Như Thanh có tờ trình như trên, mới đây, ngày 9/12/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá có ý kiến chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các ngành, đơn vị có liên quan, nghiên cứu đề nghị của UBND huyện Như Thanh.

Cùng đó, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và tình hình thực tế; có văn bản trả lời đơn vị hoặc tham mưu, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 23/12/2022.

Hà Anh

Bình Luận

Tin khác

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

(CLO) Chiều ngày 17/5, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh.

Giao thông
Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông
Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; dừng đón, trả khách đúng quy định.

Giao thông
Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các hạng mục, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường, các công trình phụ trợ gắn liền với đường (gồm cả cầu đường bộ dưới 25m).

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

(CLO) 4 đối tượng khai nhận mua 4 kg vàng từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) với giá 7,2 tỷ đồng nhằm đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Giao thông