(CLO) Mặc dù, lực lượng chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo thậm chí ra Mệnh lệnh về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hoá. Tuy nhiên, vấn nạn xe tải hạng nặng vẫn gây bức xúc trong nhân dân.
Người dân chặn lối đi của các xe chở đất
Trong nhiều ngày qua, theo phản ánh của người dân, trên tuyến tỉnh lộ 523 (đoạn qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra tình trạng có rất nhiều xe tải chở đất qua lại nơi đây khiến mặt đường bụi bẩn, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đáng nói, nhiều đoàn xe tải lớn nối đuôi nhau chở đất san lấp đã khiến mặt đường có hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng.
Một số người dân bày tỏ bức xúc phản ánh về việc xe chạy nườm nượp khiến đường bụi bẩn và vô cùng nguy hiểm, nhất là đối với các cháu nhỏ khi đi học. Đây không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch (tỉnh lộ 523) đi liên huyện, mà còn là tuyến đê xung yếu của hệ thống sông Hoạt.
Tình trạng những đoàn xe chạy suốt ngày đêm, chở đầy đất đã khiến tuyến đường liên huyện này xuống cấp nghiêm trọng, gây bụi bặm cho người dân sống dọc tuyến đường. Do bức xúc trước tình trạng trên, người dân đã dùng các vật dụng để ngăn chặn xe, yêu cầu đơn vị vận tải phải tưới nước, giảm bụi.
Theo chia sẻ của một số người dân, mặc dù đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu công ty chở đất phải có trách nhiệm tưới nước, sửa đường hư hỏng tuy nhiên không được giải quyết nên người dân tập trung chặn đường, đề nghị cơ quan chức năng xử lý.
Vào sáng 15/11, tình trạng xe tải cỡ lớn vẫn nối đuôi nhau di chuyển qua tuyến đường, người dân lại mang gỗ, đá ra chặn đường, khiến các đoàn xe nối dài, ùn tắc cục bộ. Tới chiều cùng ngày, tuyến đường mới được tưới nước và người dân cũng đã thu dọn đồ đạc, cho xe lưu thông trở lại.
Được biết, đoàn xe chở đất qua lại nhiều là do mới đây tại thôn Yên Phú, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá mới có một mỏ khai thác đất đi vào hoạt động.
Chỉ đạo cũng cho có
Theo đánh giá của cơ quan chức năng trong kết quả hoạt động 10 tháng đầu năm ở lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, lực lượng CSGT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tổ chức tổ chức hàng nghìn ca tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ và đường thủy.
Kết quả sau 4 tháng ra quân thực hiện Mệnh lệnh số 03 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hoá, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.361 trường hợp vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, phạt tiền nộp kho bạc Nhà nước 13,6 tỷ đồng.
Tiếp tục chỉ đạo liên quan tới Mệnh lệnh 03, bà Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các đơn vị liên quan cần chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại hạn chế; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Mệnh lệnh số 03; tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi cơi nới kích thước thành thùng, xe quá tải trọng...
Mới đây nhất, ngày 11/11, tại Công văn số 17864/UBND-CN về việc báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng 11 năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Chỉ đạo quyết liệt là thế! Tuy nhiên, sau một thời gian thì tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng có dấu hiệu xuất hiện trở lại ngày càng nhiều trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thậm chí đã có những trường hợp học sinh bị xe chở đất đâm tử vong, gây bức xúc kéo dài trong dư luận.
Theo ghi nhận của Phóng viên, tại một số địa phương như huyện Yên Định, Thạch Thành, Thiệu Hoá, Nông Cống, Triệu Sơn... liên tiếp tái diễn nhiều trường hợp phương tiện có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông khi vận tải hàng hoá. Nhiều phương tiện quá quá khổ, quá tải, cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng, không dán tem đăng kiểm... vẫn lưu thông mà không hề bị xử lý.
Đáng nói, ngay cả nội thành thành phố Thanh Hoá vẫn xuất hiện các loại phương tiện là xe tải chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ, quá tải lưu thông trong các khung giờ cấm nhưng rất ít bị lực lượng chức năng xử lý.
Việc chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc từ Trung ương về tỉnh, tỉnh xuống các địa phương là quyết liệt, nhưng dường như tình trạng xe tải hạng nặng, chở quá khổ, quá tải đang tái diễn ngày càng nhiều đã dấy lên nghi hoặc về dấu hiệu bảo kê cho vi phạm ở lĩnh vực giao thông đường bộ.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.
(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.