Thị trường điều chỉnh mạnh, nhóm cổ phiếu cảng biển, logistic vẫn trụ vững

Thứ ba, 20/07/2021 06:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh mạnh, tuy nhiên đa số cổ phiếu cảng biển, logicstics như GMD, HAH,… vẫn trụ vững bất chấp thị trường biến động mạnh từ đầu tháng 7 đến nay.

Thị trường biến động mạnh, nhiều cổ phiếu cảng biển, logicstics vẫn đứng khá vững trước thị trường.

Thị trường biến động mạnh, nhiều cổ phiếu cảng biển, logicstics vẫn đứng khá vững trước thị trường.

Thị trường lao dốc, cổ phiếu cảng biển, logicstics vẫn trụ vững

Đà giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua bắt đầu từ ngày 5/7 khi HoSE chính thức được "thông sàn". Kể từ đó tới nay, VN-Index đã trải qua hơn 2 tuần giảm liên tiếp với tổng mức giảm gần 177 điểm, tương ứng 12,4%. Vốn hóa sàn HoSE trong khoảng thời gian trên cũng mất đi khoảng 661.333 tỷ đồng (khoảng 28,5 tỷ USD).

Tuy nhiên, bất chấp thị trường biến động mạnh, nhiều cổ phiếu cảng biển, logicstics vẫn đứng khá vững trước thị trường.

Chẳng hạn, cổ phiếu HAH trần cứng 38.400 đồng/cp, tăng gần 26% so với đầu tháng 7, và tăng 9% so với phiên thị trường bất ngờ giảm mạnh (6/7); tương tự VSC ghi nhận tăng hơn 9%, còn với GMD tạm giảm chung với thị trường cũng ghi nhận sắc xanh trong phiên 16/7.

Tương tự, đóng cửa phiên giao dịch 16/7, cổ phiếu TMS dừng ở mức 55.000 đồng/c, tăng 3% so với đầu tháng 7;…

Báo cáo phân tích từ SSI chỉ ra, tổng lợi nhuận ròng của các công ty vận tải biển trên thị trường chứng khoán đã tăng từ mức âm 145 tỷ đồng (quý 1/2020) lên 32 tỷ đồng (quý 1/2021) và tổng doanh thu của các công ty này cũng tăng 13% so với cùng kỳ.

Cụ thể, cổ phiếu HAH (Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An-HoSE) ghi nhận mức lợi nhuận ròng cao nhất nhóm ngành vận tải biển, đạt 85 tỷ đồng trong quý 1, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo SSI, mã HAH là một trong số ít các công ty có dịch vụ vận tải trong khu vực nội Á và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước trong khu vực.

Về triển vọng, nhóm phân tích của SSI kỳ vọng mã HAH có thể hưởng lợi khi ngành vận tải container cầu hồi phục và ước tính HAH đạt 1.900 tỷ đồng doanh thu (tăng 59%) và 284 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 67%) trong năm 2021 và năm 2022 tăng trưởng 28% về doanh thu và 33% về lợi nhuận trước thuế, tương ứng đạt 2.400 tỷ đồng và 378 tỷ đồng.

Theo báo cáo của SSI, mã GMD (Công ty Cổ phần Gemadept-HoSE) với việc hữu mạng lưới logistics rộng khắp cả nước, các cảng của GMD sẽ được hưởng lợi chính từ xu hướng ngày càng tăng của ngành. Từ báo cáo của GMD, công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tăng 40,2% trong quý 1 so với quý trước.

SSI dự tính, lợi nhuận trước thuế của GMD năm 2021 đạt 762 tỷ đồng (tăng 49%) và đạt 1.063 tỷ đồng (tăng 39%) trong năm 2022.

Động lực nào?

Động lực tăng điểm chính của nhóm này đến từ hoạt động xuất khẩu Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt doanh nghiệp đầu sở hữu mạng lưới logistics rộng khắp cả nước, các cảng…dự báo tiếp tục tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng container đạt hơn 12,4 triệu Teu, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng container xuất khẩu ước đạt gần 4 triệu Teu, tăng 17%; hàng container nhập khẩu ước đạt hơn 4,1 triệu Teu, tăng 26% và hàng container nội địa ước đạt hơn 4,3 triệu Teu, tăng 24%.

Ngành vận tải biển là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo theo, sản lượng vận tải đã sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2020.

Khi sản lượng dần phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng hơn, điều này đã đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước vận chuyển hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ dịch Covid-19, giá cước container đã tăng gấp 4 lần mức trước dịch.

Theo SSI Research, Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước trên các tuyến đường dài. Tuy nhiên, về tổng thể, mức tăng trưởng lợi nhuận rất khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ, và không chỉ tăng từ mức cơ bản thấp) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.

Thanh Thư

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp