Thích ứng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Thứ năm, 26/08/2021 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 26/8, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Đại sứ quán Đức, Văn phòng GIZ - TVET tổ chức hội thảo trực tuyến “Giáo dục nghề nghiệp ứng phó với dịch COVID -19: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam”

thich ung chuyen doi so trong linh vuc giao duc nghe nghiep hinh 1

Hội thảo trực tuyến về đổi mới giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình đổi mới giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Tại hội thảo trực tuyến, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Dịch COVID-19 đang tác động lớn đến hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và chưa xác định thời gian hoạt động trở lại. Để hỗ trợ hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh, cơ sở GDNN và đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để có thể thích ứng và chuyển đổi nghề nghiệp trong bối cảnh thế giới việc làm đang thay đổi cũng như hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động, doanh nghiệp, người sử dụng lao động gặp khó khăn, phải thay đổi cơ cấu, công nghệ sản xuất.

Tổng cục GDNN cũng ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn các Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cơ sở GDNN tổ chức các hoạt động; hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở GDNN trong quá trình triển khai hoạt động đào tạo theo hình thức trực tuyến.

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến, bà Ewa Filipiak, Giám đốc Hợp tác quốc tế (Hiệp hội các trường cao đẳng công lập Australia) cho biết: Dịch COVID-19 cũng khiến việc học nghề tại Austraylia phải chia từng nhóm ngành nghề học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Rất nhiều giảng viên chưa có kinh nghiệm trước đây về giảng dạy trực tuyến hoặc kết hợp, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Do đó, để cải thiện chất lượng học nghề trong giai đoạn này thì nâng cao năng lực cho giảng viên về giảng dạy trực tuyến.

Còn ông Jonathan Ledger, chuyên gia tư vấn cho Chính phủ Anh cho biết: Với học nghề vai trò kỹ năng nghề chiếm vai trò quan trọng khi phải sử dụng các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR) và thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và Robot từ xa để mô phỏng môi trường làm việc thực tế để nâng cao hiệu quả kỹ năng.

Tuy nhiên, đối với một hệ thống GDNN còn nhiều bất cập, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới thực tại và tương lai việc làm và việc bắt buộc phải chuyển đổi phương thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.

Ông Trương Anh Dũng nhấn mạnh: "Do đó, những thông tin, bài học kinh nghiệm từ hội thảo này sẽ giúp đưa ra các khuyến nghị để Việt Nam bổ sung, hoàn thiện chính sách và giải pháp ứng phó nhằm khắc phục các khó khăn mà hệ thống GDNN Việt Nam đang gặp phải hiện nay và trong thời gian tới. Có thể nhận thấy chuyển đổi số là tất yếu. Dịch COVID-19 nhìn ở chiều ngược lại đang thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Rõ ràng phải có đề án chuyển đổi số và kế hoạch tổng thể hơn và hoàn thiện cơ bản. Tuy nhiên, đề án này sẽ lấy ý kiến chuyên gia và chính các trường, nhà giáo góp ý trước khi triển khai nhân rộng”. 

PV

Bình Luận

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục