Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Mục tiêu chất lượng vẫn là “cái đích” mà ngành GD&ĐT cần đến được

Thứ sáu, 17/12/2021 14:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tới kiểm tra công tác thực hiện các nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh.

Đoàn kiểm tra thực tế công tác tổ chức dạy học ứng phó với dịch COVID-19 và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông  2018 tại một số cơ sở giáo dục tiểu học và THCS tại địa bàn huyện Lương Tài;

Làm việc với cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông và lãnh đạo, cán bộ Sở/Phòng GDĐT, Sở Nội vụ, Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan. 

Làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hạnh Chung; Bí thư cùng Phó Chủ tịch UBND một số huyện/thành phố.

thu truong nguyen huu do muc tieu chat luong van la cai dich ma nganh gddt can den duoc hinh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tại tỉnh Bắc Ninh.

Thực hiện Nghị quyết 128 “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, từ đầu năm học 2021-2022 ngành GD&ĐT Bắc Ninh đã tổ chức cho trẻ mầm non, học sinh các cấp đến trường học trực tiếp.

Song song áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phân lớp, chia ca dạy 2 buổi sáng, chiều để giảm sĩ số học sinh/buổi tại trường.

Tại hai trường tiểu học và THCS thị trấn Thứa (huyện Lương Tài) đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tới kiểm tra thực tế, vẫn có một số lớp học trực tiếp nhưng song song kết nối trực tuyến để học sinh đang “tạm dừng đến trường” được tham gia học tập cùng.

Theo đó, tại những lớp có học sinh là F0, F1, đang ở khu vực phong toả, sẽ bố trí camera quay- phát trực tiếp tiết dạy, để học sinh học trực tuyến và tương tác với bạn bè, thầy cô.

Mô hình lớp học 2 trong 1 như vậy được triển khai tại 164/331 cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra, tỉnh còn 42 cơ sở dạy học trực tuyến hoàn toàn với ơn 47.200 học sinh phổ thông (chiếm 17% tổng số học sinh các cấp) học trực tuyến.

Đánh giá cao ngành GD&ĐT Bắc Ninh đã thực hiện nghiêm túc, bài bản, có chất lượng các nhiệm vụ năm học, đặc biệt là việc dạy học ứng phó với dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy để đạt được 3 mục tiêu “an toàn phòng dịch, hoàn thành chương trình, đảm bảo chất lượng”.

Theo Thứ trưởng, Bắc Ninh đã rất “vì quyền lợi học sinh” và thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 cũng như các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT khi mở cửa trường học, tạo điều kiện tối đa để học sinh được học trực tiếp ở những nơi an toàn.

“Lớp học 2 trong 1 là mô hình rất tốt, cần được nhân rộng và thực hiện hiệu quả tại các địa phương”, Thứ trưởng nhận định và cho rằng, cách làm này vừa có thể đảm bảo an toàn về dịch cho học sinh, giáo viên, vừa giúp các em duy trì việc học để hoàn thành chương trình.

Tuy nhiên, linh hoạt thực hiện giải pháp nào thì kiên trì mục tiêu chất lượng vẫn là “cái đích” mà ngành GDĐT cần đến được.

Qua kiểm tra thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông  2018 cấp THCS ở Bắc Ninh cho thấy, hiện còn một số trường đang dạy học song song các chủ đề môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - cách làm này thuận cho nhà trường trong phân công, sắp xếp đội ngũ, giáo viên cũng đỡ bị “dồn tiết”;

Tuy nhiên học sinh sẽ khó tiếp thu bài học vì có nội dung ở chủ đề này chưa được học lại liên quan đến chủ đề khác đang được thầy cô triển khai.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ do đó đề nghị ngành GD&ĐT Bắc Ninh nghiên cứu, điều chỉnh lại kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6, để học trò được học theo logic tuyến tính của chương trình.

Các giải pháp kỹ thuật trong sắp xếp giáo viên, dựng thời khoá biểu, cũng được Thứ trưởng hướng dẫn rõ ràng.

Để việc triển khai chương trình hiệu quả, đồng bộ về cả đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, tài chính…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ gợi mở tỉnh Bắc Ninh thực hiện “năm giáo dục đào tạo” và cả hệ thống chính trị cùng tập trung chăm lo, đẩy mạnh toàn diện hiệu quả, chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Đổi mới phiếu thi trắc nghiệm kỳ thi THPT: Nâng cao tính phân biệt hay tạo áp lực cho học sinh?

Đổi mới phiếu thi trắc nghiệm kỳ thi THPT: Nâng cao tính phân biệt hay tạo áp lực cho học sinh?

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) luôn là một dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh Việt Nam. Kỳ thi này không chỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh trong suốt 12 năm học phổ thông mà còn là “cánh cửa” mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển tiếp theo.

Giáo dục
Hà Nam: 75 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024

Hà Nam: 75 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024

(CLO) Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hà Nam năm 2024.

Giáo dục
Công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2023

Công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2023

(CLO) Thí sinh tra cứu danh mục phương thức xét tuyển do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng đại học.

Giáo dục
Thành phố Thái Bình: Hơn 1.200 học sinh được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bạo lực học đường

Thành phố Thái Bình: Hơn 1.200 học sinh được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bạo lực học đường

(CLO) Sáng ngày 6/5, Đội Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Thái Bình phối hợp với Trường THCS Tây Sơn, phường Quang Trung tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường và tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh.

Giáo dục
Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

Hà Nội thành lập ban chỉ đạo thi tốt nghiệp

(CLO) Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội.

Giáo dục