Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: “Làm tiến sĩ” thay vì “học tiến sĩ”

Thứ năm, 26/05/2022 14:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thì cần đầu tư sâu hơn, đẩy mạnh hơn nữa cho các nhóm nghiên cứu mạnh thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao để khoa học có thể “nuôi” khoa học.

Theo tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Thứ trưởng Bộ này- ông Nguyễn Văn Phúc vừa có buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) về công tác xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030 và bày tỏ mong muốn buổi làm việc sẽ làm rõ được hiện trạng đội ngũ trí thức.

thu truong nguyen van phuc lam tien si thay vi hoc tien si hinh 1

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, các nước trên thế giới đều có chính sách dành cho trí thức trình độ cao, trí thức đầu ngành. Công tác quan trọng này cần phát huy vì đây là lực lượng dẫn dắt đỉnh cao về KHCN và đào tạo.

Báo cáo của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) tại cuộc làm việc đã cung cấp số liệu về đội ngũ trí thức, bao gồm số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức trong ngành GD&ĐT, đánh giá những mặt tích cực, hạn chế và nguyên nhân kìm hãm sự phát triển đội ngũ trí thức là giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực GD&ĐT.

Theo Niên giám thống kê năm học 2020-2021, cả nước có tổng số 242 trường đại học, học viện với tổng số giảng viên cơ hữu là 76.576 người (không bao gồm khối An ninh, quốc phòng). Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách phát triển đối với đội ngũ trí thức đã có những bước phát triển và đạt hiệu quả đáng kể.

Nhận thức sâu sắc tinh thần, nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về xây dựng đội ngũ trí thức, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã đề xuất, triển khai thực hiện một số chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức.

Bộ cũng đặc biệt chú trọng đến việc tạo nguồn cho đội ngũ trí thức trong việc cử sinh viên và nghiên cứu sinh đi học ở nước ngoài; tham mưu, xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án.

Buổi làm việc ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi từ đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT như Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,…

Đánh giá cao tầm quan trọng của công tác xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ trí thức, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã phân tích từng vấn đề trọng tâm như tạo nguồn, cơ chế chính sách đãi ngộ,… Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu “làm tiến sĩ” thay vì “học tiến sĩ”;

Cần đầu tư sâu hơn, đẩy mạnh hơn nữa cho các nhóm nghiên cứu mạnh, nhằm tạo đột phá, thu hút nhà nghiên cứu đầu ngành, từ đó thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao để khoa học có thể “nuôi” khoa học.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hai Bộ tiếp tục tích cực phối hợp và chỉ đạo nhiệm vụ cho từng đơn vị thuộc Bộ trong công tác hoàn thiện đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ trí thức; tham gia đánh giá tổng kết thực hiện Nghị quyết số 27.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định cần có cơ chế minh bạch, rõ ràng để “các nhà khoa học phát huy được ý tưởng, tạo ra kết quả tốt và sống được bằng nghề”. Thứ trưởng đánh giá nhiều giải pháp, đề xuất của Bộ GDĐT phù hợp với công tác xây dựng đề án Chiến lược quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030.

Với tinh thần xây dựng đề án có chiến lược tốt nhất, tổ xây dựng đề án và bộ phận chuyên gia sẽ tiếp tục làm việc, nắm bắt thêm thông tin để phối hợp hai Bộ. Đoàn công tác sẽ tổng hợp các vấn đề trao đổi tại buổi làm việc và mong muốn sớm nhận được báo cáo sau khi hoàn thiện theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và các ý kiến trao đổi.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục