Tiền ẩn hiểm họa đến từ biển quảng cáo ngoài trời

Thứ tư, 24/01/2018 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Biển hiệu quảng cáo ngoài trời chạy dọc theo đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây không những ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn đe dọa đến hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều hiểm họa với người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chỉ có chiều dài hơn 54km, nhưng biển quảng cáo đếm không hết. Hàng chục cái sững sững, chênh vênh và còn đang tiếp tục được xây dựng thêm. Không đồng bộ của biển quảng cáo không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn đe dọa đến hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều hiểm họa với người dân, nhất là vào mùa mưa bão. 

Báo Công luận
 Nhiều biển trơ khung sắt nằm sát đường cao tốc, đe dọa hành lang an toàn giao thông  

Do đặt ngoài trời nên nhiều biển quảng cáo bị rỉ sét, phông bạt rách nát. Nhiều biển hiệu có kích thước lớn hơn kích cỡ quy định cho nên khi có giông lốc, mưa bão thì bị đổ sập. Vị trí lắp đặt tùy tiện, không bảo đảm kỹ thuật luôn là mối nguy tiềm ẩn đe dọa tính mạng và tài sản, gây tâm lý lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông. 

Báo Công luận

Trong thực tế, thời gian qua, sau những cơn bão, trên tuyến  đường quốc lộ, cao tốc có hàng loạt biển quảng cáo bị gãy đổ.

Tài xế Phan Hoàng thường lưu thông qua đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phản ánh, “tôi thấy dọc tuyến đường này có nhiều biển quảng cáo đặt trong hành lang an toàn đường cao tốc, gây mất tập trung, dễ xảy ra tai nạn.”

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, bà Nguyễn Thị Hoài Phương Phó Giám đốc Công ty VEC E, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, “Các biển quảng cáo dựng theo suốt tuyến cáo tốc phần lớn là của các đơn vị quảng cáo. Họ đặt ngoài hành lang an toàn giao thông của cao tốc nên chúng tôi không can thiệp được. Họ thuê đất của dân, xin phép Sở xây dựng địa phương rồi tự thi công lắp đặt. Trước khi lắp đặt, họ không thông qua chúng tôi. Chỉ khi nào thi công những vị trí khó khăn thì họ mới liên hệ để nhờ đường thi công.”

“Năm 2007, Thủ tướng cũng có quyết định cho chủ đầu tư khai thác quảng cáo dọc tuyến đường. Sau đó thấy một số đơn vị quảng cáo dựng bảng hiệu, chúng tôi đã gửi đơn đến Sở ban ngành địa phương, nhưng cuối cùng cũng phải bó tay, vì họ hoạt động theo Luật quảng cáo” - bà Phương nói. 

Báo Công luận
Tại những ngã ba, ngã tư, bùng binh có hàng chục biển quảng cáo chen lấn nhau. 

Quyết định được bà Phương nhắc đến có nội dung, tại khoản 5, điều 2 quyết đinh sô 1202/QĐ-TTg, Thủ Tướng Chính phủ ký ngày 10/9/2007, "giao cho VEC khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư liên quan đến khai thác tuyến (trạm xăng dầu, trạm dừng xe, quảng cáo, các công trình khác) theo quy định của pháp luật. Hiệu quả thu được từ khai thác các dịch vụ này (nếu có) sẽ được tính vào hiệu quả đầu tư của dự án."

Tuy nhiên, trong thực tế luật và các văn bản quy phạm pháp luật đang bị vênh, gây không ít khó dễ cho các ban ngành khi xử lý sự việc.  

Trước mắt, phía đơn vị quảng cáo và Ban quản lý đường cao tốc cần phải phối hợp chặt chẽ trong việc lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo được an toàn, cũng như thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.


Thái Sơn 
 


Tin khác

Lào Cai: Hàng ngày có 400 lượt xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành

Lào Cai: Hàng ngày có 400 lượt xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành

(CLO) Hoạt động vận tải Việt Nam – Trung Quốc qua cặp cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành Lào Cai (Việt Nam) - cửa khẩu Bắc Sơn Hà Khẩu (Trung Quốc) từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Giao thông
Thành phố Thái Bình: Xe container tai nạn, gây ùn tắc tại đường Quang Trung

Thành phố Thái Bình: Xe container tai nạn, gây ùn tắc tại đường Quang Trung

(CLO) Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thái Bình, khoảng 6 giờ sáng ngày 7/5, tại khu vực cầu Cống Trắng, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình xảy ra tai nạn giao thông gây ách tắc cục bộ tại khu vực này.

Giao thông
Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị UBND tỉnh Kiến Giang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Giao thông
Bắc Ninh: Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Bắc Ninh: Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan chủ động hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, bảo đảm tiến độ tổng thể toàn bộ dự án.

Giao thông
Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc tăng gần 700 tỷ đồng vốn đầu tư

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc tăng gần 700 tỷ đồng vốn đầu tư

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ.

Giao thông