Tìm lời giải sau những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Thứ hai, 27/07/2020 06:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây với số người tử vong vụ sau nhiều hơn vụ trước đang là hồi chuông báo động với toàn xã hội.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận khiến 8 người tử vong. Ảnh: TL

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận khiến 8 người tử vong. Ảnh: TL

Cụ thể, vào lúc 1h ngày 21/7, tại Km1767 trên tuyến Quốc lộ 1A (thuộc địa phận huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách và xe tải đã khiến 8 người tử vong, bị thương 7 người.

Nhằm khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ tương tự xảy ra, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công điện số 949/CĐ-TTg chỉ đạo các cơn quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Thủ tướng có công điện, ngày 26/7 một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh qua huyện BốTrạch, Quảng Bình đã khiến ít nhất 15 người tử vong và bị thương nhiều người bị thương.

Cụ thể, khoảng 10h sáng ngày 26/7, chiếc xe du lịch mang BKS 73B-009.25, do tài xế Hoàng Trung Toán (SN 1993, ở thị xã Ba Đồn, chở khách trên đường đến tham quan công viên Ozo), khi đến đoạn ngầm Trạ Ang thì bị lật. Khi gặp tai nạn trên xe có 40 người, tài xế Hoàng Trung Toán bị thương được cấp cứu, lực lượng chức năng đang theo dõi để lấy mẫu test ma túy, nồng độ cồn và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra là hồi chuông báo động về tình hình tai nạn giao thông trong thời gian gần đây. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp cho bài toán “giải mãi chưa xong” này?

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tai nạn giao thông bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nguyên nhân chủ quan đến từ lỗi của tài xế là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn nguyên nhân khách quan đến từ chất lượng phương tiện khi lưu thông trên đường, hạ tầng, thời tiết,...

Do đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hạn chế xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc phương tiện cần được kiểm tra kỹ về chất lượng mỗi khi lưu thông, bảo đảm đủ tiêu chuẩn; khắc phục những “điểm đen”, hạ tầng xuống cấp. Đặc biệt tài xế phải ở trạng thái sức khỏe tốt nhất và được đào tạo, sát hạch đúng quy định thì nguy cơ tai nạn xảy ra trên đường sẽ thấp đi.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Bình khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Ảnh: TL

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Bình khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Ảnh: TL

Đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khung giờ từ 10 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, nhiều chuyên gia cho rằng, về mặt sinh học đây là khoảng thời gian cơ thể con người cần được nghỉ ngơi, do đó khả năng tỉnh táo và làm chủ hành vi sẽ kém hơn so với ban ngày.

Khi lái xe vào thời điểm này, tài xế dễ có cảm giác buồn ngủ hoặc tâm lý chủ quan và chạy quá tốc độ khi thấy đường vắng vẻ. Bên cạnh đó, ban đêm điều kiện ánh sáng kém sẽ ảnh hưởng đến tầm quan sát cũng như khả năng phản ứng, xử lý tình huống của lái xe.

Vì vậy chúng ta cần sớm hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ để các lái xe, không những xe kinh doanh vận tải, kể cả tài xế tư nhân nghỉ ngơi tạm thời để có tinh thần tỉnh táo trên chặng đường tiếp theo.

Đặc biệt hiện nay một số lượng không nhỏ tài xế kinh doanh vận tải chạy xe một cách tùy tiện, làm việc quá sức, chạy quá thời gian, thời lượng cho phép và không chú ý tớ sức khỏe của bản thân. Nếu như quy định, khuyến cáo thời lượng chạy xe liên tục của tài xế là 4 giờ nhưng có người chạy 6 - 8 giờ để tăng thêm thu nhập.

Chính điều này dẫn đến sức khỏe lái xe không đảm bảo, không sáng suốt, tâm lý chạy nhanh  và dễ gây ra tai nạn. Do đó, chủ phương tiện phải có trách nhiệm, nội quy, nhắc nhở lái xe trước khi thực hiện hành trình và có hình thức xử lý đối với lái xe cố tình vi phạm. Đối với những chủ xe vì lợi nhuận cố tình vi phạm quy định lực lượng chức năng cũng cần phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc để tăng tính răn đe.

Bên cạnh đó, tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng trong tháng 7 hàng năm do trùng với thời điểm du lịch Hè. Nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của người dân tăng cao nên nguy cơ xảy ra tai nạn trong thời điểm này cũng gia tăng theo.

Tuy nhiên, việc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây, các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương cần nghiên cứu tìm ra nguyên nhân từ đó đưa ra giải pháp phù hợp, vào cuộc quyết liệt để giảm thiểu tình trạng này.

Thế Anh

Tin khác

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

Hà Nội: Mở rộng thí điểm vé liên thông đa phương thức cho vận tải công cộng

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng với nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

Cục Hàng không Việt Nam nói gì về việc giá vé máy bay tăng 'sốc'?

(CLO) Đánh giá của Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Giao thông
Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

Đầu tư xây dựng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nguyên

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Giao thông
Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)

(CLO) Từ ngày hôm nay (6/5), 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.

Giao thông
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Giao thông