Tổng công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO):Phong độ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

Thứ sáu, 03/04/2015 13:25 PM - 0 Trả lời

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO):Phong độ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

(NB&CL) - 10 năm để trải nghiệm và tìm cho mình một lối đi, Hapro đã khẳng định được vị thế và đẳng cấp của một thương hiệu Việt trên thương trường bằng những chiến lược phát triển vững chắc, cạnh tranh lành mạnh, tạo niềm tin với người tiêu dùng... Tiếp nối những bước thành công là định hướng trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực, nâng hiệu quả của hệ thống thương mại nội địa theo phương châm: Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt...!
 
Báo Công luận 
Lãnh đạo Hapro đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 
 
Không có “cầu thang máy” cho thành công
Không dễ gì có được một vị trí như ngày hôm nay, với Hapro là cả một quá trình đi lên từ những khó khăn và tìm kiếm cơ hội để bứt phá. Những ngày đầu thành lập, những người “chèo lái” con tàu Hapro đã vượt nhiều cơn sóng cả, vật lộn với những biến động trên thị trường bán lẻ và tất nhiên chưa bao giờ hết những thách thức. Gặp chúng tôi trong những ngày cuối năm sau kỷ niệm 10 năm thành lập, ông Vũ Thanh Sơn – Tổng Giám đốc Tổng Công ty- vẫn còn đầy cảm xúc nhắc về chuyện làm ăn. Ông đùa rằng, công việc của Hapro là đi buôn con cá mớ rau, là những năm tháng miệt mài “chịu thương chịu khó" chứ không phải là “bánh vẽ" đẹp đẽ sẵn có từ đầu như nhiều người nhầm tưởng. Nhưng để có được một Hapro bề thế như hôm nay, vị thủ lĩnh này cũng nhấn mạnh: Mạnh dạn thậm chí mạo hiểm trên thương trường, thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh, hệ thống mạng lưới kinh doanh không ngừng được chuẩn hóa về nhận diện, hàng hóa cũng như phong cách phục vụ là cách mà chúng tôi khẳng định được vai trò của một đơn vị kinh doanh thương mại lớn của Thủ đô. Chặng đường 10 năm qua, với những kết quả đạt được, cho thấy tính ưu việt và sức sống của Tổng công ty hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty con, trong đó Công ty Mẹ - Tổng công ty đã thể hiện vai trò chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty và các Công ty thành viên.
 
Báo Công luận 
Tổng Giám đốc Vũ Thanh Sơn tại Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. 
 
Quả thực không có “cầu thang máy”cho thành công, đội ngũ lãnh đạo của Hapro đã có những thời kì bước đi trên những “cầu thang bộ”, tìm hiểu môi trường cạnh tranh, điều tra thị hiếu người tiêu dùng và lựa chọn một lối rẽ an toàn,bền vững nhất. Chính điều đó đã làm nên một Hapro như hôm nay, một chàng trai không quá màu mè nhưng tráng kiện, khỏe mạnh và đầy sức sống. Với những bước đi đúng, Hapro ngày càng phát triển mạnh với tổng doanh thu 10 năm ước đạt là 69.846 tỷ đồng, tăng 2,9 lần từ 2.500 tỷ đồng vào năm 2004 lên 7.164 tỷ đồng vào năm 2014; tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 534 tỷ đồng (tăng 2 lần từ 24 tỷ đồng năm 2004 lên 47 tỷ đồng năm 2014); Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 2.418 tỷ đồng...
 
Xác định trọng tâm phát triển và lợi thế của mình, thời gian qua Hapro đã đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, mở rộng tới trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ; Giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về xuất khẩu một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm, dược liệu... Đặc biệt, Hapro cũng luôn quan tâm công tác phát triển thị trường nội địa, với việc thúc đẩy với 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; 3 trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối và trên 100 cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc... tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc. Cùng với đó, hình thành được hệ thống tổng đại lý và trung tâm phân phối tại một số tỉnh thành nằm trong phạm vi cả nước. Triển khai thực hiện tốt chương trình kích cầu đầu tư và tiêu dùng, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá nội địa đồng thời quảng bá rộng rãi thương hiệu Tổng Công ty tới người tiêu dùng. Tổ chức tốt công tác dự trữ hàng hóa, đảm bảo đủ hàng hóa với chất lượng tốt, mặt hàng phong phú, giá bán hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, phục vụ tốt nhu cầu thiết yếu của người dân Thủ đô trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt là hướng đến Tết Ất Mùi 2015.
 
Tiếp tục “sải bước” đón vận hội mới 
Thực tế là, các nhà bán lẻ nội địa đã, đang và sẽ tiếp tục phải chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển. Theo cam kết gia nhập WTO của VN, bắt đầu từ ngày 11/1/2015, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập DN 100% vốn tại VN thay vì mức tối đa 50% như hiện nay, hàng loạt đại gia bán lẻ nước ngoài đã và đang ồ ạt đầu tư vào VN với tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của nền kinh tế cùng những thách thức mới, với Hapro không phải là rào cản để chùn bước. Tổng Công ty đã, đang đặt ra những mục tiêu và xác định nhiệm vụ cụ thể cho các năm tiếp theo để giữ vững tăng trưởng và xứng tầm thương hiệu Việt trong nước và trên trường quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch HĐTV Hapro- khẳng định: "Tổng công ty Thương mại Hà Nội luôn xác định giữ vững mục tiêu phấn đấu đồng thời tận dụng những thời cơ, vận hội mới để bứt phá, xứng tầm với kỳ vọng của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và người dân Thủ đô.
 
Theo đó, trong cuộc cạnh tranh này,Tổng công ty tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo những bước đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, chất lượng XK và dịch vụ, nâng cao vị thế và uy tín trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ - Xuất khẩu. Hapro đặc biệt chú trọng củng cố và nâng cao hiệu quả kinh doanh của các Công ty thành viên nhằm đạt tăng trưởng về các chỉ tiêu kinh tế và quy mô. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng bình quân 10-15%/năm với tổng doanh thu năm 2020 đạt 12.500 tỷ đồng, quy mô 50 Công ty thành viên; xây dựng và hình thành được hệ thống các Công ty thành viên liên kết tự nguyện, nhằm hỗ trợ nhau về công nghệ quản lý, thị trường, hàng hóa,... cùng nhau phát triển, đảm bảo đạt hiệu quả cao”.
 
Báo Công luận 
 
 
Trong chiến lược kinh doanh, hướng đến xây dựng văn hóa có bản sắc riêng biệt, tạo được sức hút đối với khách hàng và đối tác, phấn đấu đến năm 2020 đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực...cũng là mục tiêu mà Tổng Công ty đặc biệt chú trọng. Để làm được điều đó, trong thời gian tới, Hapro đặt ra hướng phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu. Ngoài ra, tiếp tục có thêm nhiều thị trường mới về xuất khẩu, mở rộng tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đưa Tổng công ty trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như: nông sản, thủ công mỹ nghệ,...
 
Không quên vai trò của doanh nghiệp Việt hàng đầu trên thị trường bán lẻ, Tổng công ty cũng tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của hệ thống thương mại nội địa theo phương châm: Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt, ưu tiên tối đa cho hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Hapro và Việt Nam vào hệ thống kinh doanh. Từ đó, duy trì và kinh doanh có hiệu quả các Trung tâm Thương mại, hệ thống Siêu thị, Cửa hàng tiện ích Hapromart; hệ thống kinh doanh Cửa hàng rau, thực phẩm an toàn Haprofood; hệ thống các nhà hàng, cửa hàng dịch vụ ăn uống tại các quận, huyện, thị xã của Thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc... Đồng thời, kết nối với các nhà cung cấp và trở thành đại lý phân phối cho nhiều nhà sản xuất có uy tín trên thế giới; đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều phục vụ tối đa cho nhu cầu XK và thị trường trong nước, đặc biệt là: hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, hàng công nghiệp tiêu dùng.
 
Có thể nói rằng, với định hướng tiếp tục đổi mới, xây dựng mô hình Tổng Công ty có tính gọn nhẹ tối đa, linh hoạt, hiện đại và chuyên môn hóa cao; cả về công nghệ quản lý, điều kiện phương tiện làm việc và chính sách phát triển nguồn nhân lực...Hapro thực sự đang tràn đầy năng lượng, khẳng định được thế và lực trên thị trường cạnh tranh nội địa, vươn tầm khu vực và quốc tế.
Chí Cảnh - Hà Vân 
 
 

Tin khác

Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

Dự án nguồn điện chậm tiến độ, Bộ Công Thương đưa ra một số đề xuất xử lý

(CLO) Việc các dự án nguồn điện chậm tiến độ được coi là tình trạng thường xuyên trong lĩnh vực điện lực, vì vậy, Bộ Công Thương đã đưa ra một số đề xuất xử lý.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

Kinh doanh vàng giả nhãn hiệu có thể chịu án hình sự

(CLO) Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều vụ việc đối với mặt hàng vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (3/5) đã được Ngân hàng Nhà nước huỷ, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

(CLO) 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng phiên thứ tư với 16.800 lượng vàng miếng SJC. Tuy nhiên, giá tham chiếu để cọc 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng giao dịch trên thị trường được đánh giá là quá cao. 

Thị trường - Doanh nghiệp