"Tranh cãi" xung quanh đề xuất tăng tuổi "nghỉ hưu" cho máy bay

Thứ bảy, 29/09/2018 17:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm với lý do được đưa ra là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đang thu hút sự quan tâm của dư luận quan tâm.

Báo Công luận
Độ tuổi “hưu” của các máy bay chở khách của VN được cho là thấp hơn mức trung bình của thế giới. Ảnh: Tiến Đạt. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2018 diễn ra ngày 28/9, nhiều câu hỏi đặt ra về việc Bộ GTVT đang đưa ra dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP với đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, chở hàng từ 25 năm lên 30 năm, điều này có ảnh hưởng đến an toàn hàng không và có biến VN thành bãi rác máy bay của thế giới? 

Trao đổi với báo chí, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. 

Trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng tuổi tàu bay quy định chặt chẽ quá, gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.

Vụ trưởng Vận tải cho hay, Cục Hàng không đã nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần, còn việc bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất.

“Các DN VN hiện nay muốn tham gia vào thị trường vận tải hàng hóa rất khó thuê máy bay của nước ngoài, nên họ đề xuất nới tuổi để thuận lợi hơn”, ông Ngọc nói, và cho biết đã phối hợp với Cục Hàng không và các chuyên gia nghiên cứu có sự so sánh với các nước thấy rằng độ tuổi máy bay tại VN là chặt chẽ hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới và trong khu vực, kể cả những nước có tiêu chuẩn hàng không cao hơn VN. 

Làm rõ thêm việc nâng độ tuổi máy bay, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

Hiện, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn được nâng lên do có sự hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu... Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn.

Theo số liệu từ Planespotter, tuổi đời trung bình đội tàu bay của các hãng hàng không Việt đang rất thấp với Vietjet Air đang là khoảng 3 năm tuổi, Jetstar Pacific là 4,6 năm tuổi và Vietnam Airlines là 6,2 năm tuổi. So với trung bình thế giới đây là mức thấp.

Theo tiêu chuẩn hàng không của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO, máy bay đã hết hạn của nhà sản xuất, không đủ tiêu chuẩn an toàn bay, thì không được phép bay.

Nếu máy bay đã hết niên hạn sử dụng, các hãng vẫn cho hoạt động, khi xảy ra tai nạn thì các hãng bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.



Minh Châu

Tin khác

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ  30/4 - 1/5

Tuân thủ quy định khi đi máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.

Giao thông
Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

Hãng hàng không Vietjet vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách

(CLO) Trong ba tháng đầu năm, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển hơn 6,3 triệu lượt hành khách.

Giao thông
Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

Đề xuất gần 600 tỷ đồng xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B

(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.

Giao thông
Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông