Trên 750 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2023

Thứ bảy, 23/12/2023 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Phó cục trưởng Cục Hàng hải Hoàng Hồng Giang, trong năm 2023, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2023 là 756,8 triệu tấn; tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, tổng số lượng hàng container ước đạt 24,7 triệu TEUs, bằng với cùng kỳ năm trước. Lượt tàu biển thông qua cảng biển đạt 99,15 nghìn lượt, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.

tren 750 trieu tan hang hoa thong qua cang bien viet nam trong nam 2023 hinh 1

Doanh nghiệp hàng hải còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do ảnh hưởng chung của dịch bệnh và xung đột quốc tế. Ảnh minh họa.

Lượt phương tiện thủy thông qua nội địa đạt 351,8 nghìn lượt, tăng 2%. Hành khách qua cảng biển đạt 7,04 triệu hành khách, tăng 17% so với năm 2022.

Thời gian qua, lĩnh vực hàng hải đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận trong quản lý và khai thác cảng cửa ngõ quốc gia.

Năm 2022, Ngân hàng Thế giới World Bank công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động container (CPPI), trong đó Cảng container quốc tế Cái Mép đứng thứ 12/348 cảng container trên thế giới.

Đến tháng 12/2023, Việt Nam có 1.449 tàu biển đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia, với tổng trọng tải trên 13,7 triệu tấn, tổng dung tích trên 7,2 triệu GT (trong đó có 977 tàu vận tải với tổng trọng tải trên 11,1 triệu tấn, tổng dung tích trên 6,6 triệu GT).

Thống kê của tổ chức Liên hợp quốc về phát triển thương mại, năm 2023, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN và thứ 22 trên thế giới.

Hiện đội tàu biển Việt Nam giảm về số lượng so với năm 2022 nhưng tăng về tổng dung tích và tổng trọng tải. Với chủ yếu là tàu chở hàng rời và hàng tổng hợp, 679 tàu chiếm 69,57%, tuổi trung bình 16,7.

Ngoài ra 175 tàu chở dầu, hóa chất, tuổi trung bình 18,7; 20 tàu chở khí hóa lỏng, tuổi trung bình 23,2; 43 tàu chở container, tuổi trung bình 18,5; 59 tàu chở khách, tuổi trung bình 8,9. Tuổi trung bình của đội tàu vận tải là 16,6.

Tuy nhiên do suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu và lạm phát tăng cao, nhu cầu vận tải biển giảm mạnh ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn, một phần do sức mua giảm sút vì lạm phát và kinh tế phục hồi chậm, giá cước vận tải đang giảm mạnh.

Tại các cảng biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MOU) đã có 1.064 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra, phát hiện 2.734 khiếm khuyết liên quan đến 756 lượt tàu, đã có 39 lượt tàu bị lưu giữ (tỷ lệ lưu giữ 4.54%) tại cảng của các thành viên thuộc Tokyo MOU.

Hiện tại đội tàu biển Việt Nam vẫn nằm trong Danh sách Trắng của Tokyo MOU. Năm 2023, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch bệnh và xung đột quốc tế.

Công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải cũng còn vướng mắc. Cục Hàng hải đã phối hợp với các địa phương để tìm vị trí đổ chất nạo vét nhưng việc các tỉnh, thành phố chưa quy hoạch vị trí đổ chất nạo vét dẫn đến hàng năm phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục.

Các tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng còn thiếu. Các tàu đã cũ (18 năm tuổi), kinh phí cho việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu còn hạn chế, chưa có tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ (hiện đang đóng mới một tàu 63m).

Hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ trong công tác quản lý của một số cơ quan cũng chưa đồng bộ. Việc kết nối các phương thức vận tải đến cảng biển chưa đồng bộ, dẫn đến chi phí logistics tăng cao.

Năm 2024, Cục Hàng hải sẽ triển khai xây dựng 3 đề án quy hoạch gồm: Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề án Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Đề án lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050

Bên cạnh đó, xây dựng Đề án quản lý du thuyền; rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy định quản lý tàu lặn. Tiếp tục triển khai Kế hoạch triển khai thực hiện đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam;

Triển khai thực hiện 5 Dự án đầu tư xây dựng theo kế hoạch; tiếp tục quản lý, giám sát thực hiện các Hợp đồng cho thuê các bến cảng. Đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án nạo vét duy tu; kiểm tra, rà soát việc thực hiện bảo trì công trình hàng hải theo quy định;...

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

TP HCM: Bổ sung quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối Củ Chi với cầu Cần Giờ

TP HCM: Bổ sung quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối Củ Chi với cầu Cần Giờ

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, vừa được UBND TP trình HĐND xem xét.

Giao thông
Giao xe BMW cho con chưa đủ tuổi 'drift' ở trung tâm TP HCM, hai mẹ con bị phạt gần 20 triệu đồng

Giao xe BMW cho con chưa đủ tuổi 'drift' ở trung tâm TP HCM, hai mẹ con bị phạt gần 20 triệu đồng

(CLO) Chưa đủ tuổi, nhưng D. được mẹ giao cho ô tô BMW lái theo kỹ thuật drift ở quận 1 để quay video đăng tải trên mạng xã hội, gây sự chú ý.

Giao thông
Chuẩn bị vào hè, hàng không tung “cơn mưa” vé hấp dẫn

Chuẩn bị vào hè, hàng không tung “cơn mưa” vé hấp dẫn

(CLO) Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá rất hấp dẫn trong mùa cao điểm hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”.

Giao thông
TP HCM: Đề xuất thu phí lòng đường, vỉa hè với các giải chạy bộ

TP HCM: Đề xuất thu phí lòng đường, vỉa hè với các giải chạy bộ

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP HCM góp ý về việc tổ chức các hoạt động (thể thao, diễu hành, lễ hội) có sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Giao thông
Đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

(CLO) Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8,786 km.

Giao thông