Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ năm, 18/04/2024 10:42 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Cảng hàng không bớt áp lực, hành khách đỡ cảnh ùn tắc

Bắt đầu từ 13h ngày 6/2, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, các trạm thu phí tại cảng hàng không trong cả nước vẫn thu phí theo hình thức thủ công. Tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc gây bức xúc cho tài xế cũng như hành khách.

Đón người nhà đi công tác từ Khánh Hòa về tại cảng hàng không Nội Bài, anh Tuấn (trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ, đi làn thu phí không dừng nhanh hơn hẳn, chưa đầy một phút là xe đã qua cổng. Trước đây thu thủ công, nhân viên thu tiền, phát vé, trả lại tiền thừa mất vài phút. Những ngày lễ Tết, xe nối đuôi phía sau có khi phải đợi rất lâu mới thoát được.

Là lái xe dịch vụ, thường xuyên đưa đón khách tại cảng hàng không Nội Bài, anh Việt Cường (trú quận Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết, đã sử dụng ETC khi có quy định bắt buộc ô tô đi trên cao tốc phải thực hiện thu phí không dừng. Khi áp dụng tại sân bay cũng vậy nên không cảm thấy bỡ ngỡ.

Từ khi sân bay thu phí không dừng, đã không còn cảnh xe xếp hàng dài để trả tiền mặt, thời gian di chuyển nhanh hơn nhiều. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, chắc chắn việc di chuyển ra vào cảng hàng không Nội bài sẽ thuận tiện hơn trước, anh Cường nói.

Nhờ tuyến đường Võ Văn Kiệt trước trạm thu phí có đến 6 làn xe nên quá trình thử nghiệm thu không dừng tại cảng hàng không Nội Bài khá thuận lợi. Phương tiện sau khi qua trạm thu phí có thể thoát nhanh theo trục thẳng, các xe đã dán thẻ ETC thích đi vào làn thu phí không dừng.

Trong khi đó tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ khi triển khai thí điểm thu phí ETC, tình trạng ùn tắc cũng giảm hơn. Tuy nhiên làn thử nghiệm thu không dừng vẫn gặp bất lợi do đường nối từ ga quốc nội ra đường Trường Sơn gặp xung đột hướng tuyến.

trien khai thu phi khong dung giai phap bot ap luc giao thong dip le 30 4  1 5 hinh 1

Thu phí không dừng ETC góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực thông qua hành khách của cảng hàng không. Ảnh: TL

Thống kê cho thấy chỉ trong thời gian từ ngày 6/2 - 19/3 vừa qua đã có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Qua theo dõi, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá, hệ thống hoạt động ổn định, tỷ lệ các phương tiện thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn, bảo đảm phương tiện lưu thông, thoát nhanh, ngay cả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng không xảy ra ùn ứ.

Tỷ lệ khách thanh toán thành công bằng thẻ ETC tại làn thử nghiệm thu phí không dừng đạt khoảng 90%. Số lượng phương tiện đi qua làn thu phí không dừng cao gấp 1,8 lần so với số phương tiện đi qua làn khai thác truyền thống, giảm đáng kể tình trạng ùn ứ tại lối ra hướng từ cầu cạn xuống.

Xu thế tất yếu

Đại diện ACV thông tin, Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, các dịch vụ kinh doanh trên đường giao thông nội cảng sẽ được xem là kinh doanh dịch vụ phi hàng không; trong đó, việc áp dụng thu phí dưới hình thức điện tử không dừng là cách thức thu phí không làm thay đổi loại hình dịch vụ cũng như mức giá dịch vụ.

Vì vậy, việc áp dụng thu phí theo hình thức điện tử không dừng là phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông nội cảng hàng không, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước.

Hiện ACV đang thu phí dịch vụ với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm. Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng; xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng/lượt với xe từ 30 chỗ trở lên.

Các sân bay khác thu phí ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng/lượt, 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng/lượt, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng/lượt và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng/lượt. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, việc thu phí tự động không dừng đối với xe ôtô ra/vào các cảng hàng không, sân bay sẽ là tất yếu.

Phương án này phù hợp với xu hướng quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào ngành giao thông, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý giao thông, hoàn thiện công tác quản lý thu phí cho các dịch vụ liên quan tới hoạt động của các cảng hàng không/sân bay.

trien khai thu phi khong dung giai phap bot ap luc giao thong dip le 30 4  1 5 hinh 2

Thu phí thủ công tại cảng hàng không khá bất tiện bởi khi xảy ra ùn ứ, cảng phải điều động thêm nhân lực an ninh khu vực bến xe đón khách ra hỗ trợ giải tỏa. Ảnh: TL

Ngoài ra còn có những lợi ích quan trọng khác cần nhận thức rõ như nhờ thông xe nhanh, giảm thời gian hành khách phải lưu lại sân bay/cảng hàng không mà các sân bay có thể nâng cao năng lực thông qua của hành khách, tức là nâng cao năng lực tiếp nhận hành khách của sân bay.

Thu phí tự động không dừng giúp giảm thiểu sử dụng tiền mặt, giúp kiểm soát tốt hơn tình hình thu phí đối với ô tô vào cảng hàng không/sân bay, trước hết là ở tại những cảng hàng không đang triển khai thử nghiệm.

Công nghệ này cũng chỉ là bước đầu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như: Phân luồng, kiểm soát và điều tiết giao thông từ xa và giám sát toàn bộ hệ thống giao thông trên phạm vi tiểu vùng và khu vực, tích hợp việc kiểm soát, điều phối giao thông với các chức năng quản lý đô thị khác.

Giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 nghìn ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657 nghìn ghế. Việc áp dụng thu phí ECT sẽ góp phần giảm tải áp lực cho 2 cảng hàng không trọng điểm.

Hiện cả nước có gần 5 triệu ô tô với khoảng 96% đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Sau khi triển khai thu phí tự động không dừng tại các sân bay, Bộ Giao thông vận tải dự kiến áp dụng thu phí ETC nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Lực lượng CSGT Sầm Sơn căng mình điều tiết giao thông những ngày lễ

Lực lượng CSGT Sầm Sơn căng mình điều tiết giao thông những ngày lễ

(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông Sầm Sơn (Thanh Hóa) duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Giao thông
Gia Lai: Tài xế ô tô rời khỏi hiện trường sau khi va chạm với xe máy khiến 1 cháu bé tử vong

Gia Lai: Tài xế ô tô rời khỏi hiện trường sau khi va chạm với xe máy khiến 1 cháu bé tử vong

(CLO) Một người đàn ông điều khiển xe máy chở theo con trai đang lưu thông trên đường bất ngờ va chạm với xe ô tô. Vụ tai nạn khiến cháu bé 11 tuổi tử vong tại chỗ.

Giao thông
Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

(CLO) Hàng chục hành khách trên 2 xe ô tô khách vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn. Sau cú va chạm xảy ra, kính xe vỡ tung tóe khiến nhiều người bị thương và mắc kẹt trong xe.

Giao thông
Vụ tai nạn giữa 2 xe khách khiến 18 người thương vong ở Gia Lai: Một xe khách chạy 86km/h khi qua ngã tư

Vụ tai nạn giữa 2 xe khách khiến 18 người thương vong ở Gia Lai: Một xe khách chạy 86km/h khi qua ngã tư

(CLO) Cơ quan chức năng xác định, xe khách BKS 51B-294.89 chạy với tốc độ 86km/h khi qua ngã tư đường tránh Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Giao thông
Gia Lai: Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách, khiến 18 người thương vong

Gia Lai: Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe khách, khiến 18 người thương vong

(CLO) Tại hiện trường, cột đèn tín hiệu giao thông bị tông gãy, dải phân cách cứng ở nút giao thông cung bị tông vỡ vụn. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 17 người bị thương.

Giao thông