Trung Quốc nhập khẩu dầu thô Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ

Thứ ba, 27/02/2024 06:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu Kpler, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang thu mua các lô hàng dầu loại Viễn Đông Sokol của Nga bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đã nhận trung bình 168.000 thùng Sokol mỗi ngày trong tháng này. Theo Kpler, con số này cao gấp ba lần so với tốc độ trong tháng 1 và cao hơn nhiều so với mức trung bình 53.000 thùng vào năm 2023.

Trong khi đó, nguồn cung sang Ấn Độ đạt khoảng 119.000 thùng/ngày trong tháng này sau khi tạm dừng vào tháng 1 và tháng 12. Con số này giảm so với mức 140.000 thùng vào năm ngoái.

trung quoc nhap khau dau tho nga bi mac ket ngoai khoi an do hinh 1

Một số tàu chở dầu loại Sokol (Nga) được cho là đã bị mắc kẹt ngoài khơi Ấn Độ do lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh minh hoạ: RT

Trung Quốc và Ấn Độ đã nổi lên như những người mua dầu thô lớn của Nga kể từ khi Moscow chuyển hướng hàng hóa từ châu Âu về phía đông sau các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine. Kể từ tháng 4 năm 2022, nhập khẩu dầu Nga của Ấn Độ đã tăng hơn 10 lần, tăng đáng kể sau khi G7 áp đặt mức trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Tuy nhiên, việc giao hàng gần đây cho Ấn Độ được cho là đã bị cản trở bởi các vấn đề thanh toán và giá cả xuất phát từ lệnh trừng phạt của phương Tây. Kho bạc Mỹ đã cam kết vào tháng 12 sẽ tăng cường thực thi giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu thô của Nga trong nỗ lực thu hẹp các lỗ hổng.

Bloomberg viết: “Ban đầu, cơ chế giới hạn giá dầu của Nga khiến người mua phương Tây tránh mua hàng, nhưng kể từ cuối năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng gặp khó khăn, bao gồm các vấn đề về thanh toán và bất đồng về chiết khấu”.

Theo hãng tin này, trích dẫn các thương nhân, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua lô hàng Sokol giao tháng 2 với mức chiết khấu khoảng 50 cent/thùng so với giá chuẩn ICE Brent.

Các chuyên gia thị trường gần đây nói với Reuters rằng mặc dù những hạn chế mới này có thể làm giảm số lượng tàu chở dầu của Nga trong thời gian ngắn, nhưng chúng khó có thể trở thành trở ngại nghiêm trọng đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga với Ấn Độ do mang lại lợi nhuận cho cả hai nước.

Khánh Vy (Theo RT)

Bình Luận

Tin khác

Giá vàng giảm sốc, mỗi lượng vàng SJC “rơi” gần 5 triệu đồng

Giá vàng giảm sốc, mỗi lượng vàng SJC “rơi” gần 5 triệu đồng

(CLO) Phiên sáng nay (13/5), giá vàng SJC được doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh, mỗi lượng vàng mà người dân bán ra giảm gần 5 triệu đồng. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

(CLO) Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Thị trường - Doanh nghiệp
Ai “ghìm cương” được giá vàng SJC?

Ai “ghìm cương” được giá vàng SJC?

(CLO) Giá vàng tăng liên tiếp nhiều tháng qua bất chấp nỗ lực bán ra hàng nghìn miếng vàng của Ngân hàng Nhà nước. Hiện Chính phủ đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm chặn đà tăng mạnh của giá vàng, đặc biệt là vàng SJC.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp liên quan với thành viên của Sơn Kim Group bị kiện, yêu cầu phong tỏa tài khoản, cấm thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?

Vì sao doanh nghiệp liên quan với thành viên của Sơn Kim Group bị kiện, yêu cầu phong tỏa tài khoản, cấm thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?

(CLO) Vừa qua, doanh nghiệp có liên quan mật thiết với thành viên của Sơn Kim Group đã bị khởi kiện về việc “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa”. Ngay sau đó, nguyên đơn cũng có đơn yêu cầu phong tỏa tài khoản, cấm thực hiện hành vi thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh người đại diện của công ty nói trên.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ mất chỗ đứng ở Trung Quốc như thế nào?

Các nhà sản xuất ôtô Mỹ mất chỗ đứng ở Trung Quốc như thế nào?

(CLO) Các nhà sản xuất ôtô Mỹ và các đối tác không phải của Trung Quốc đang chiến đấu trong một trận chiến sinh tồn, khi các đối thủ địa phương ở Trung Quốc vượt xa họ.

Thị trường - Doanh nghiệp