Trung Quốc tặng miễn phí phiếu mua hàng trị giá hàng chục triệu nhằm thúc đẩy ngành mua sắm

Thứ sáu, 24/12/2021 18:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các thành phố của Trung Quốc hiện đang phát rất nhiều phiếu quà tặng trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng bị suy giảm do tăng trưởng kinh tế yếu và các biện pháp ngăn chặn coronavirus nghiêm ngặt.

Bắt đầu từ đầu tháng 12, một số thành phố bao gồm Nam Kinh, Trịnh Châu, Hợp Phì và Trùng Khánh đang khuyến khích tiêu dùng địa phương với các phiếu mua hàng cho nhà hàng, giải trí, du lịch và các hoạt động tiêu dùng khác.

trung quoc tang mien phi phieu mua hang tri gia hang chuc trieu nham thuc day nganh mua sam hinh 1

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã chậm lại vào tháng 11 do virus coronavirus bùng phát tiếp tục làm gián đoạn sản xuất và thị trường lao động, trong đó tiêu dùng đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã giảm kể từ đầu năm. Ảnh: Getty Images.

Hợp Phì ở tỉnh An Huy, miền Đông nước này đã lên kế hoạch để phân phối 40 triệu nhân dân tệ (6,3 triệu USD), một trong những khoản phân phát lớn nhất trên toàn quốc nhằm thúc đẩy chi tiêu tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm và siêu thị, đồng thời thúc đẩy doanh số bán xe hơi.

Tương tự, Tỉnh Cát Lâm đông bắc Trung Quốc sẽ triển khai các phiếu quà tặng cho các hoạt động liên quan đến du lịch và giải trí trị giá 10 triệu nhân dân tệ, tập trung vào việc quảng bá các hoạt động liên quan đến băng và tuyết tại địa phương.

Tại Yining, thuộc khu tự trị Tân Cương, hàng trăm nghìn phiếu quà tặng mua sắm đã được hơn 400 doanh nghiệp gửi đi kể từ đầu tháng 12, thúc đẩy chi tiêu trực tiếp hoặc gián tiếp lên hàng chục triệu nhân dân tệ.

Thành Đô và Quý Châu cũng đang phát phiếu giảm giá để thúc đẩy các dịch vụ du lịch và giải trí tại địa phương, trong khi Hành Thủy ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc nước này dự kiến sẽ phát phiếu mua hàng trị giá 3 triệu nhân dân tệ (475.000 USD) cho người dân để chi tiêu tại các siêu thị được chỉ định.

Vòng kích cầu mới diễn ra sau một cảnh báo tại hội nghị công tác kinh tế trung ương hàng năm của Trung Quốc hồi đầu tháng này về sự suy giảm tiêu dùng, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng tăng trưởng yếu hơn.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã chậm lại vào tháng 11, do sự bùng phát của Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn sản xuất và thị trường lao động, với sự đóng góp của tiêu dùng vào việc mở rộng tổng sản phẩm quốc nội giảm kể từ đầu năm.

Peng Peng, chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, một tổ chức liên kết với chính quyền tỉnh, cho biết các phiếu thưởng sẽ chỉ có tác động hạn chế đến chi tiêu nói chung vì hầu hết tập trung vào các dịch vụ giải trí và văn hóa.

Peng nói: “Người nghèo không có tiền mặt để sử dụng các phiếu giảm giá trong khi người giàu thì không quan tâm đến chúng. Chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng là tăng thu nhập khả dụng của nhóm khó khăn về tài chính, ví dụ như việc tăng lương tối thiểu đã được chứng minh là có hiệu quả.”

Ông nói thêm: “Một số ngành dường như có triển vọng mờ mịt, chẳng hạn như bất động sản, dạy thêm sau giờ học và các lĩnh vực internet. Người lao động trong các lĩnh vực này đang trải qua thời kỳ sa thải hàng loạt và cắt giảm lương, do đó họ không có động lực để chi tiêu ”.

Vào tháng 11, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã công bố 9 chính sách nhằm tăng chi tiêu bắt đầu ở các khu thương mại cũng như thúc đẩy ăn uống và du lịch, bao gồm các nền tảng thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống.

Hạn ngạch bổ sung cho các loại xe năng lượng mới ở Quảng Đông và Thâm Quyến, cũng như những thay đổi đối với quy trình đăng ký và đủ điều kiện để được cấp giấy phép xe ô tô cũng được đưa ra như một phần trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe hơi.

Từ đầu tháng 11, ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc cũng đã đưa ra các chính sách giúp thị trường bất động sản đang ế ẩm.

Quế Lâm ở tỉnh Quảng Tây vào tuần trước đã thông báo rằng người mua nhà ở các huyện được chỉ định sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 1% giá mua bất động sản của họ trong tháng này, có thể dùng để mua ô tô và thiết bị gia dụng từ các doanh nghiệp địa phương.

Các nhà phát triển có thành tích bán hàng xuất sắc cũng sẽ được thưởng 300.000 nhân dân tệ (tương đương 47.000 USD) tiền mặt để tăng cường tốc độ mua sắm của người dân.

Huy Hoàng (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (3/5) đã được Ngân hàng Nhà nước huỷ, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

(CLO) 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng phiên thứ tư với 16.800 lượng vàng miếng SJC. Tuy nhiên, giá tham chiếu để cọc 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng giao dịch trên thị trường được đánh giá là quá cao. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

(CLO) Năm 2023 có hơn 15 triệu người phát trực tiếp chuyên nghiệp ở Trung Quốc sản xuất nội dung từ giải trí đến rao bán các sản phẩm như son môi, đồ ăn, ôtô thậm chí là nhà đất. Hưởng lợi từ điều đó, nhiều nông dân đã giàu lên nhờ bán mặt hàng nông sản, nhưng vẫn còn nhiều người loay hoay trong “cuộc chiến” công nghệ số.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

(CLO) Sau mùa đông khắc nghiệt trong tháng 1 khiến sản lượng dầu và khí đốt giảm, các công ty khoan dầu của Mỹ đang lấy lại phong độ, với sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 2 đạt 600.000 thùng/ngày so với tháng 1, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp