Trung Quốc và các ngân hàng trung ương “cứu” lượng bán vàng toàn cầu

Thứ bảy, 06/05/2023 11:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lượng mua vàng toàn cầu giảm 13%, dẫn đầu là nhu cầu yếu của nhà đầu tư nhưng lại được bù đắp bởi hoạt động mua mạnh của ngân hàng trung ương và người dân Trung Quốc.

Nhu cầu vàng toàn cầu giảm 13%

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng vẫn cân bằng và mạnh mẽ ngay cả khi nhu cầu vàng vật chất toàn cầu giảm mạnh trong quý đầu tiên.

Trong ba tháng đầu năm 2023, nhu cầu vàng toàn cầu đạt tổng cộng 1.080,80 tấn, giảm 13% so với quý đầu tiên của năm 2022, WGC cho biết trong báo cáo Xu hướng nhu cầu toàn cầu quý đầu tiên được công bố hôm thứ Sáu.

Nhu cầu đầu tư tiếp tục có tác động đáng kể nhất đến thị trường vàng. Báo cáo cho biết tổng nhu cầu đầu tư giảm 51% xuống còn 273,7 tấn. Sự thay đổi đáng kể hàng năm trong các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng là lực cản đáng kể nhất đối với nhu cầu đầu tư.

Trong quý đầu tiên của năm nay, các giao dịch trao đổi được đảm bảo bằng vàng đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra khiêm tốn ở mức 29 tấn. Dòng tiền mới vào tháng 3 không thể khớp với dòng tiền chảy ra trong tháng 1 và tháng 2.

trung quoc va cac ngan hang trung uong cuu luong ban vang toan cau hinh 1

Trong ba tháng đầu năm 2023, nhu cầu vàng toàn cầu đạt tổng cộng 1.080,80 tấn, giảm 13% so với quý đầu tiên của năm 2022. Ảnh minh họa

Báo cáo lưu ý rằng đây là quý thứ tư liên tiếp dòng tiền chảy ra trên thị trường ETF. Dòng vốn chảy ra khiêm tốn khác biệt đáng kể so với 270 tấn chảy vào các quỹ ETF trong quý đầu tiên của năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, Trưởng phòng Nghiên cứu của WGC, cho biết rằng thị trường vàng vẫn có sự hỗ trợ cơ bản vững chắc và một phần quan trọng trong khả năng phục hồi của thị trường nằm ở tiềm năng tăng trưởng của nó.

Artigas lưu ý rằng trong khi nhu cầu đầu tư vẫn im ắng trong quý đầu tiên, các xu hướng đang bắt đầu thay đổi khi sự bất ổn về kinh tế và sự bất ổn của thị trường tài chính thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào kim loại quý.

Ông nói thêm rằng một yếu tố lớn thúc đẩy nhu cầu đầu tư vẫn là Cục Dự trữ Liên bang (FED), vào thứ Tư đã chuyển sang lập trường chính sách tiền tệ trung lập hơn sau khi tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Nhu cầu ngân hàng trung ương tiếp tục thống trị thị trường

Tiếp tục xu hướng từ năm ngoái, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vẫn là trụ cột hỗ trợ chính cho thị trường vàng. WGC cho biết các ngân hàng trung ương đã mua lượng vàng kỷ lục 228,4 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 178% so với năm ngoái.

Nhu cầu trong quý đầu tiên giảm so với lượng mua trong quý 3 và quý 4 năm ngoái. Đồng thời, các giao dịch mua trong ba tháng đầu năm diễn ra sau khi các ngân hàng trung ương mua mức kỷ lục 1.078 vào năm ngoái.

Artigas nói rằng xu hướng này tiếp tục làm nổi bật sự liên quan của vàng với tư cách là một kim loại tiền tệ. Ông nói thêm rằng mặc dù nhu cầu có thể không vượt quá mức kỷ lục của năm ngoái, nhưng nó được kỳ vọng sẽ vẫn mạnh mẽ.

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ mua ròng vàng nói chung trong năm nay. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng các dự báo của chúng tôi không mong đợi mức mua tương tự như năm ngoái, một phần là do số lượng quá lớn”.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, tương tự như hai quý trước năm 2022, các giao dịch mua của ngân hàng trung ương vào đầu năm chứa đựng một ước tính đáng kể cho hoạt động không được báo cáo.

Tiêu thụ trang sức Trung Quốc tăng

Trụ cột chính thứ ba trên thị trường vàng là tiêu thụ đồ trang sức vẫn tương đối trầm lắng trong quý đầu tiên, tăng 1% lên 477,9 tấn. Tuy nhiên, báo cáo ghi nhận sự chuyển biến tích cực đáng kể trên thị trường trang sức khi người tiêu dùng Trung Quốc mua 197,7 tấn trang sức vàng vào đầu năm, tăng 11% so với năm 2022.

trung quoc va cac ngan hang trung uong cuu luong ban vang toan cau hinh 2

Người tiêu dùng Trung Quốc mua 197,7 tấn trang sức vàng vào đầu năm, tăng 11% so với năm 2022. Ảnh minh họa

Các nhà phân tích cho biết: “Đây là quý đầu tiên cao nhất đối với nhu cầu trang sức của Trung Quốc kể từ năm 2015 khi người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng ví của họ để ăn mừng cuối cùng đã được giải phóng khỏi các biện pháp hạn chế bằng chính sách Zero Covid”.

Trong khi đó, tiêu thụ đồ trang sức của Ấn Độ giảm 17% xuống còn 78 tấn trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, Artigas lưu ý rằng thị trường đang bắt đầu thay đổi. Bất chấp sự sụt giảm trong quý 1, ông nói thêm rằng nhu cầu trang sức đã phục hồi tốt hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.

"Các báo cáo ban đầu về Akshaya, Tritiya, một lễ hội quan trọng vào tháng 4 cũng bắt đầu một phần của mùa cưới, thực sự tốt hơn dự kiến. Có những kỳ vọng về sự suy yếu, đặc biệt là do hiệu suất giá mạnh như vậy”, các nhà phân tích đánh giá.

Tại các thị trường phương Tây, nhu cầu trang sức vẫn bị kẹt giữa lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng và thị trường lao động ổn định.

Nhìn về phía trước, Artigas cho biết các yếu tố cơ bản vững chắc đang hỗ trợ giá vàng khi kết thúc quý đầu tiên trên 2.000 USD và gần đây đã đẩy lên mức cao kỷ lục trên 2.085 USD/ounce.

Ông nói: “Sự đóng góp của các nhà đầu tư, người tiêu dùng và ngân hàng trung ương đang giúp vàng có được vị trí như ngày hôm nay. Sự đa dạng về nhu cầu đó là một trong những thế mạnh lớn nhất của vàng”.

Hoàng Tú

Bình Luận

Tin khác

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

(CLO) Trong khi vàng SJC “nghỉ lễ” cùng người lao động, vàng nhẫn tròn trơn vẫn nóng lên nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục.

Tài chính - Bảo hiểm
Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm