Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có thêm 3 chương trình đào tạo chất lượng cao

Thứ năm, 02/05/2019 15:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 2/5/2019, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã công bố quyết định và giao nhiệm vụ đào tạo các chương trình chất lượng cao ngành báo chí, khoa học quản lý và quản lý thông tin.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giao nhiệm vụ cho các đơn vị có chương trình cử nhân chất lượng cao. Ảnh: N.T

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giao nhiệm vụ cho các đơn vị có chương trình cử nhân chất lượng cao. Ảnh: N.T

Trong bối cảnh kỷ nguyên kỹ thuật số, thành tựu khoa học kỹ thuật, bùng nổ thông tin trên toàn cầu, áp lực cạnh tranh của xã hội đặt ra nhiều thách thức đối với người làm công tác đào tạo. Việc đổi mới phương thức đào tạo, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình đào tạo, vươn lên đạt chuẩn chất lượng quốc tế là nhiệm vụ quan trọng của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

Do đó, việc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn mở 3 chương trình chất lượng cao nhằm sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; cung cấp cho người học một chương trình đào tạo và học tập có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao thời kỳ hội nhập.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trao quyết định đào tạo chất lượng cao ngành báo chí cho PGS,TS Đặng Thị Thu Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trao quyết định đào tạo chất lượng cao ngành báo chí cho PGS,TS Đặng Thị Thu Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng cho biết, hiện nay, liên tục đổi mới để đảm bảo thành công cho công tác tuyển sinh là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi đơn vị đào tạo, nhất là trong bối cảnh tư duy của thí sinh nói riêng, của cộng đồng nói chung về việc học đại học đã có nhiều thay đổi.

Đối với Trường Đại học KHXH&NV, trong năm qua, đã có những thay đổi căn bản trong tư duy và cách thức tiếp cận đối với việc tuyển sinh. Nhà trường đặc biệt coi trọng công tác tuyển sinh bởi đây là công đoạn đầu tiên của cả quá trình đào tạo: nếu tuyển được các thí sinh giỏi về kiến thức và đam mê với ngành học họ lựa chọn…thì quy trình đào tạo trong 4 năm tiếp theo sẽ hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp.    

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là trường đại học có số ngành/chuyên ngành đào tạo về khoa học xã hội và nhân văn lớn nhất cả nước với 25 ngành đào tạo đại học (34 chương trình đào tạo chuẩn và chất lượng cao), 42 chương trình đào tạo thạc sĩ và 31 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Mùa tuyển sinh năm 2019, Nhà trường xét tuyển 1.950 chỉ tiêu cho 28 ngành và chương trình đào tạo, trong đó có 3 chương trình đào tạo chất lượng cao (thu học phí tương ứng với chất lượng đào tạo) đáp ứng Thông tư 23/2014-TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: Báo chí, Khoa học quản lý và Quản lý thông tin.

"Năm nay, Nhà trường lần đầu tiên tuyển sinh 3 chương trình đào tạo chất lượng cao (học phí tương ứng với chất lượng đào tạo) đáp ứng các yêu cầu theo Thông tư 23/2014-TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là các chương trình Báo chí, Khoa học quản lý, Quản lý thông tin.

Các chương trình này sẽ được tuyển sinh và tổ chức đào tạo song song với chương trình đào tạo chuẩn" Phó hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh,

PGS, TS Hoàng Tuấn Anh thông tin thêm: “Nhà trường đã phân công các khoa được giao mở lớp chất lượng cao tham khảo các tài liệu tiếng Anh, các chương trình tiên tiến của các nước trên thế giới. Từ đó, đúc kết rút ra môn học, chương trình nội dung phù hợp mà nhà trường đáp ứng được”.

Được biết, với cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết sẽ tạo động lực cho sinh viên lớp chất lượng cao học tốt hơn. Nhà trường cũng mời các chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy tại lớp chất lượng cao để tăng khả năng ngoại ngữ cho sinh viên.

Để tạo điều kiện cho sinh viên lớp chất lượng cao khi đi thực tập, sẽ liên kết với các đối tác như các cơ quan báo chí, cơ quan Đảng, Nhà nước... Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với các chuyên gia hay các tổ chức nước ngoài để tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia thực tập.

TS Nguyễn Sơn Minh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.T

TS Nguyễn Sơn Minh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.T

TS Nguyễn Sơn Minh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo báo chí và truyền thông cho biết, quan trọng nhất là đào tạo sinh viên có kiến thức thực tiễn, nhiệt huyết cũng như tinh thần trách nhiệm xã hội. Từ đó, sinh viên mới sẵn sàng đảm nhận các vị trí công tác khác nhau trong xã hội.

Về điều kiện tham gia chương trình CLC, bên cạnh phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, Nhà trường cũng ưu tiên dành một tỉ lệ chỉ tiêu nhất định cho các học sinh có kết quả thi SAT, chứng chỉ A-Level, chứng chỉ IELTS, học sinh hệ chuyên của các trường THPT chuyên, học sinh giỏi quốc gia

Đặc biệt, tham gia chương trình CLC, sinh viên không chỉ được đảm bảo về chất lượng đào tạo, có cơ hội nhận nhiều học bổng – hỗ trợ khác nhau, được tham gia các đợt thực tập thực tế ở nước ngoài, được hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp và nhiều ưu đãi đặc biệt khác… Sinh viên chất lượng cao được học tiếng Anh nhiều hơn cũng là lợi thế khi tìm việc làm sau khi ra trường.

Việc kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết và thực hành, chương trình đào tạo chất lượng cao cũng hứa hẹn sẽ cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực báo chí, khoa học quản lý, quản lý thông tin chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, năng lực chuyên môn và kỹ năng tác nghiệp, quản trị báo chí truyền thông được trang bị đầy đủ.

Rõ ràng, việc ra đời các chương trình đào tạo chất lượng cao đang đang tạo ra một lợi thế lớn cho Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị thành viên trong việc phát triển các ngành đào tạo liên/xuyên ngành, đón đầu xu hướng nhân lực thời đại 4.0.

So với chương trình đào tạo chuẩn, sinh viên theo học các CTĐT chất lượng cao nêu trên sẽ có những ưu tiên sau:

Về điều kiện học tập: Sinh viên hệ CLC được ưu tiên sử dụng cơ sở vật chất tiên tiến như: lớp học tổ chức quy mô nhỏ (25-30 sinh viên/lớp); Môi trường học tập thân thiện, hiện đại; Phòng học đáp ứng các yêu cầu dạy học đa phương tiện, lắp đặt sẵn các trang thiết bị dạy học hiện đại…

Về tổ chức đào tạo: Được đầu tư nhiều hơn về ngoai ngữ để tăng cường khả năng hội nhập quốc tế và tham gia thị trường lao động ngoài biên giới, từ đó tăng cơ hội việc làm chất lượng cao; Được giảng dạy/hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên có uy tín trong và ngoài nước, nhiều môn học trong chương trình được giảng dạy bằng ngoại ngữ và do giảng viên nước ngoài giảng dạy; Được tư vấn học tập, hỗ trợ thường xuyên bởi đội ngũ cố vấn học tập có kinh nghiệm…

 Một số quyền lợi đáng lưu ý khác: Được khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học và được hỗ trợ kinh phí theo quy định của nhà trường; Được tạo điều kiện tham gia nhiều chương trình trao đổi sinh viên và giao lưu quốc tế; Được cấp học bổng từ 10% quỹ học phí, dành cho các sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học, và hoạt động phong trào xuất sắc theo quy định của nhà trường; Được ưu tiên giới thiệu việc làm đến các đối tác của Nhà trường…

Ngọc Thành

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục