Văn hóa doanh nghiệp - nguồn sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu và vượt qua đại dịch

Thứ tư, 04/11/2020 16:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thông điệp từ Hội thảo "Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam: Sức mạnh giúp doanh nghiệp đối đầu COVID - 19" do Thời báo Văn học Nghệ thuật tổ chức.

Hội thảo diễn ra nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang thay đổi để thích nghi với dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Toàn cảnh Hội thảo Văn hóa Doanh nghiệp: Sức mạnh giúp đẩy lùi Covid.

Toàn cảnh Hội thảo Văn hóa Doanh nghiệp: Sức mạnh giúp đẩy lùi Covid.

Phát biểu khai mạc, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật cho hay, đại dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế toàn cầu. Rất nhiều Công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, cho người lao động nghỉ việc... Dịch bệnh COVID-19 đã để lại những hệ lụy vô cùng lớn đối tất cả quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nhà báo Hoàng Dự lo ngại, dịch COVID-19 sẽ bùng phát trở lại trong mùa đông, nhiều quốc gia cũng như các doanh nghiệp đã chủ động, tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh quay trở lại. Những chính sách về kinh tế được Chính phủ Việt Nam ưu tiên hàng đầu trong thời gian này.

Nhà báo Hoàng Dự cho rằng: "Để tự giải cứu cho mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chiến lược nhằm khôi phục lại sản xuất. Nhiều sáng kiến đã được triển khai, áp dụng linh hoạt, cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh..."

Tổng biên tập Hoàng Dự phát biểu tại Hội thảo.

Tổng biên tập Hoàng Dự phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, diễn giả là nhà văn, nhà báo, nhà quản lý kinh tế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham dự hội thảo đánh giá đúng thực trạng hoạt động của doanh nghiệp. Các đại biểu cùng nhau chia sẻ những giải pháp để doanh nghiệp thích nghi, mở ra cơ hội vượt qua đại dịch.

Theo chuyên gia kinh tế TS Lê Thành Ý cho biết, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố chi phối hầu hết kết quả của doanh nghiệp, mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận và bảo đảm điều kiện tài chính tốt nhất, văn hóa doanh nghiệp chính là chìa khóa cho sự thành công hay thất bại của doanh nhân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam cho biết, Petrovietnam với vai trò giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Dưới tác động của dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với Petrovietnam, cũng đang chịu tác động trực tiếp, nặng nề nhất bởi giá dầu và dịch bệnh.

Ông Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam trình bày tham luận tại Hội thảo.

Ông Trần Quang Dũng - Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam trình bày tham luận tại Hội thảo.

Tuy nhiên, với phương châm: “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”, Petrovietnam đã nỗ lực từng bước vượt qua khó khăn, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu và bóng đen bao phủ ngành dầu khí thế giới.

Một trong những nguyên nhân cơ bản góp phần làm nên kết quả trên là do Petrovietnam đã vận dụng văn hoá doanh nghiệp gắn kết các đơn vị và người lao động. Với giá trị cốt lõi “Khát vọng, Trí tuệ, Chuyên nghiệp, Nghĩa tình”.

Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp có tác động lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Giá trị của Văn hóa hiện đại chính là sự cởi mở, minh bạch đối với mọi người, vì mọi người với ý thức trách nhiệm cao nhất… Đúng hơn là các doanh nghiệp Việt Nam đã có được sức đề kháng phi thường bắt nguồn từ truyền thống văn hóa quý báu trong cuộc sống gian khổ, sáng tạo.

TH

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo