VARSI kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam

Thứ hai, 16/08/2021 12:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), Hiệp hội này vừa có một số kiến nghị gửi tới Chính phủ thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về một số giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư trong lĩnh vực giao thông đường bộ Việt Nam.

Nhiều nhà đầu tư, xây dựng công trình giao thông đường bộ đang rất khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19.

Nhiều nhà đầu tư, xây dựng công trình giao thông đường bộ đang rất khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19.

Hàng loạt doanh nghiệp có doanh thu bằng 0, nợ xấu tăng mạnh

Cụ thể, theo VARSI, vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Do đó, để cùng tham gia với các cơ quan nhà nước phòng chống dịch bệnh đồng thời duy trì sản xuất, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc Nam phía Đông, VARSI đã gửi tới VCCI một số kiến nghị, giải pháp để cơ quan này có thể trình Chính phủ xem xét.

Cụ thể, theo VARSI, hiện nay, với các dự án BOT đang vận hành, khai thác, đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí... miễn phí cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương. Do đó, với các đơn vị này, doanh thu đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng giảm đáng kể.

Đối với các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, theo VARSI, việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu các trạm thu phí bằng 0 theo yêu cầu của địa phương và Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, theo VARSI, các nhà đầu tư vẫn phải duy trì, bố trí bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính, việc này dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản.

Còn tại các dự án đang xây dựng, theo Hiệp hội này, do tình hình dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội, các dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ, một số dự án còn phải dừng thi công. Như tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu... dịch bùng phát, nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án.

Giải pháp

Do đó, theo VARSI, để hỗ trợ các nhà đầu tư, Hiệp hội này đề nghị Chính phủ giao cho Bộ xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT; hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng ngân hàng đã ký trước đây với doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19.

Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành khác liên quan hướng dẫn việc áp dụng quy định dựa trên cơ sở Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19.

VARSI cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thu Bảo hiểm xã hội, cho phép các doanh nghiệp được chậm thu và chậm nộp các khoản phí BHXH của 06 tháng cuối năm, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, những dự án ngừng thi công.

Trong văn bản trên do ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI ký, Hiệp hội này còn đề nghị Chính phủ cho giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; giảm giá thuê đất đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất; Bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án.

Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các cam kết đã thỏa thuận trong Hợp đồng dự án, như bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ cho Dự án Hà Nội - Hải Phòng, Dự án hầm Đèo Cả…;bổ sung các doanh nghiệp quản lý vận hành dự án giao thông, các công trường dự án thi công trong danh mục được hỗ trợ giảm tiền điện theo Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành.

Để đảm bảo thi công các dự án đang triển khai, theo ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI, các bộ, ngành nên hướng dẫn, bổ sung luồng xanh cho công tác vận chuyển hàng hoá, vật tư vật liệu cho các dự án đang triển khai thi công nhằm đáp ứng nhu cầu vật tư vật liệu đảm bảo việc triển khai dự án đúng kế hoạch đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đang triển khai thi công. Các khoản vay thi công được hoãn nộp hoặc tính lãi suất 0% để đảm bảo các doanh nghiệp có thể tồn tại được qua thời điểm khó khăn này.

Ngoài ra, VARSI còn đề nghị phân bổ nguồn vacxin cho người lao động khối doanh nghiệp dự án. "Cán bộ, công nhân viên đang thi công, quản lý, vận hành các công trình giao thông cần được tiêm vacxin phòng dịch Covid -19, đồng thời, cho phép các công trường dự án thi công tại chỗ, các phương tiện vận chuyển cán bộ công nhân viên, thiết bị, vật liệu xây dựng được phép di chuyển với điều kiện tuân thủ các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ y tế về phương án phòng chống dịch để đảm bảo mục tiêu kép", công văn của VARSI nêu.

Hà Nguyễn

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp