Vietnam Airlines công bố sẽ bán tiếp 6 tàu bay ATR72

Thứ tư, 14/07/2021 12:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (14/7), tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines kiến nghị bán 6 tàu bay đội ATR72 và thay thế đội tày khu vực nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Vietnam Airlines liên tục rao bán máy bay trong 3 tháng trở lại đây.

Vietnam Airlines liên tục rao bán máy bay trong 3 tháng trở lại đây.

Báo cáo với các cổ đông tại đại hội, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Chủ trương bán 6 tài ATR72 sản xuất năm 2009, 2010. Đội bài ATR 72 đang có 7 tàu, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 tàu thuê sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Các tàu bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi”.

Cũng theo ông Thắng, việc bán 6 tàu bay ATR72 là theo chủ trương đổi mới đội tàu bay của Vietnam Airlines theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Được viết, các tàu bay ATR72 của Vietnam Airlines hiện đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320 như: Sân bay Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.

ATR72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ổn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực.

Theo cáo báo của Vietnam Airlines, từ cuối năm 2020, các đối thủ cạnh tranh của Vietnam Airlines đã đưa tàu bay phản lực Regional Jet (RJ) vào khai thác đường bay Côn Đảo, Rạch Giá, đặc biệt lợi thế khai thác được trực tiếp được khu vực phía Bắc đi Côn Đảo, làm sụt giảm hiệu quả khai thác và hiệu quả tài chính của đội bay ATR72 của Vietnam Airlines.

Ông Thắng nói rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao khả năng khai thác.

Ông cũng báo cáo các cổ đông về việc Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương đến năm 2030 lên cấp 4C để tiếp nhận được tàu bay Airbus 320, 321 và tương đương, vì vậy “lợi thế khai thác của tàu bay ATR72 đến các sân bay địa phương sẽ bị mất dần”.

Đại diện Vietnam Airlines còn cho rằng, Vietnam Airlines cần phải sớm có đội bay đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương, cũng như phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới và cần phối hợp về tần suất cạnh tranh với đội bay thân hẹp, đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm: Từ năm 2019, Vietnam Airlines đã nghiên cứu các loại tàu bay có thể thay thế ATR72, trong đó tàu bay phản lực RJ được đánh giá là phù hợp. Đặc biệt, để tăng tải trên đường bay đi Côn Đảo có hiệu khai thác quả tốt, nhu cầu thị trường cao nhưng slot bị giới hạn, có thêm sản phẩm hạng C-Flex.

Theo ông này, việc đưa tàu RJ vào khai thác thay thế ATR72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch bán loại tàu bay này. Theo đó, trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay hoặc không có tổ bay để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp để thay thế tàu ATR72”.

Báo cáo của Vietnam Airlines trình bày với Đại hội cổ đông cho thấy, tính theo giá trị sổ sách, đến ngày 31/12 năm nay, đội bay ATR72 sở hữu của Vietnam Airlines trong khoảng 3,5-4,3 triệu USD. Giá trị thị trường của tàu ATR72 sản xuất năm 2009-2010 trung bình trong khoảng từ hơn 5,9 triệu USD đến hơn 8,70 triệu USD. Trong khi đó, định giá của Ascend ngày 24/6 vừa qua cho thấy giá trị của tàu bay ATR72 là 5,15-7,33 triệu USD (phụ thuộc vào năm sản xuất và tình trạng tàu bay - PV).

Thực tế, trong thời gian qua nhu cầu sử dụng ATR72 cũ của thị trường không nhiều và thủ tục bán tàu bay thường mất nhiều thời gian. Do đó, để tăng cơ hội bán khi thị trường có nhu cầu thì Vietnam Airlines cần sớm có phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về chủ trương bán tàu bay.

Ông Lê Hồng Hà nói: “Sau khi chủ trương bán được phê duyệt, Vietnam Airline sẽ xây dựng chi tiết phương án bán báo các các cấp có thẩm quyền thông qua và phê duyệt. Việc bán các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Vietnam Airlines, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn”.

Hà Anh

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp