Vietnam Airlines quyết mở sớm đường bay thẳng tới Mỹ

Thứ tư, 24/03/2021 08:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), kiến nghị của Ban giám đốc Vietnam Airlines về mở đường bay tới Mỹ đã được Hội đồng quản trị doanh nghiệp này phê duyệt.

Vietnam Airlines bất ngờ đẩy nhanh kế hoạch mở đường bay thẳng đi Mỹ (Ảnh minh họa).

Vietnam Airlines bất ngờ đẩy nhanh kế hoạch mở đường bay thẳng đi Mỹ (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo lãnh đạo của Vietnam Airlines do nhu cầu đi lại, hồi hương rất lớn từ Mỹ về Việt Nam và để cứu vãn tình hình tàu bay thân rộng của hãng đang dư thừa, thời điểm này là rất phù hợp để mở đường bay thẳng tới Mỹ.

Theo lãnh đạo hãng bay này, từ tháng 5/2020 đến nay, Vietnam Airlines đã thực hiện 12 chuyến bay đưa người Việt Nam từ Mỹ về nước trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp.

Được biết, đến nay, số lượng người Việt tại Mỹ có nhu cầu về nước còn rất lớn, nhưng Vietnam Airlines đã khai thác hết số chuyến bay hồi hương được nhà chức trách Mỹ cho phép ngay từ tháng 8/2020.

"Nhằm phục vụ nhu cầu lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ, Vietnam Airlines cần tiếp tục thực hiện các chuyến bay hồi hương dưới hình thức xin phép bay thương mại thường lệ", nguồn tin trên cho biết.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên thị trường hàng không quốc tế sụt giảm mạnh. Dự báo, sớm nhất đến năm 2023 thị trường mới có thể phục hồi về mức năm 2019. Từ nay đến năm 2023, nguồn lực tàu thân rộng của Vietnam Airlines nói riêng và của toàn ngành hàng không thế giới nói chung sẽ dư thừa.

Trong khi đó, khả năng xử lý tàu bay thừa theo phương thức bán hoặc cho thuê lại gặp nhiều khó khăn. Cho nên, việc mở thêm đường bay Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines tăng thêm doanh thu, giảm thiểu thiệt hại tài chính khi dư thừa nguồn lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị thiết lập cầu nối giao thương và tạo tiền đề cho sự phát triển khi thị trường phục hồi sau Covid là giải pháp xác đáng, thiết thực.

Cụ thể hơn nữa, theo Vietnam Airlines, kế hoạch bay thẳng tới Mỹ được chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt.

Vietnam Airlines mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài. Đây cũng là giai đoạn khởi động, bay thử nghiệm, đánh giá thị trường và chuẩn bị các cơ sở cần thiết trước khi chính thức bước vào giai đoạn 2 - khai thác thương mại.

Trong giai đoạn này, sản phẩm được thiết kế để phục vụ nhu cầu hồi hương trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ học tập, làm việc. Do đó, sản phẩm sẽ gần giống như các chuyến bay thuê chuyến hồi hương từ Mỹ mà Vietnam Airlines đã triển khai.

Còn từ chiều từ Việt Nam đi Mỹ, Vietnam Airlines sẽ mở bán phục vụ khách có nhu cầu quay lại Mỹ làm việc, học tập trên nguyên tắc đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách. Chiều từ Mỹ về Việt Nam, cung cấp tiêu chuẩn dịch vụ trên không theo hướng đơn giản, thuận tiện cho khai thác, tương tự các chuyến bay hồi hương đã thực hiện, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu phòng chống dịch và tối đa khả năng cung ứng các dịch vụ từ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Còn sau khi kết thúc giai đoạn 1, theo Vietnam Airlines, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hãng này sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Dự kiến, Vietnam Airlines chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022 và chính thức khai thác thương mại thường lệ.

Để mở đường bay thằng tới Mỹ, Vietnam Airlines trên thực tế đã có những chuẩn bị khá kỹ càng. Cụ thể, từ năm 2001, giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing.

Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa 2 nước. Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã dừng khai thác do thị trường chưa tốt.

Còn về phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ và coi đây là nhiệm vụ chính trị, tạo cầu nối giao thương của hãng hàng không quốc gia. Gần đây nhất hãng này đặt mục tiêu bay Mỹ năm 2018. Tuy nhiên, cho đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hóa.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam. Trong khi đó, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông vận tải Mỹ.

Hà Anh 

Tin khác

Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG) kinh doanh thua lỗ, lãi nhờ bán tài sản

Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG) kinh doanh thua lỗ, lãi nhờ bán tài sản

(CLO) Xuất nhập khẩu Đông Dương ghi nhận thua lỗ trong hoạt động kinh doanh nhưng vẫn báo lãi nhờ bán tài sản trong Quý 1/2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 'Chính phủ đang rất quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công'

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: "Chính phủ đang rất quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công"

(CLO) Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa có một số chia sẻ về tình hình giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm 2024.

Kinh tế vĩ mô
Áp lực nợ vẫn bủa vây doanh nghiệp bất động sản

Áp lực nợ vẫn bủa vây doanh nghiệp bất động sản

(CLO) FiinRatings cho biết, áp lực trả nợ đối với nhóm các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024 và sau vẫn còn nặng nề.

Tài chính - Bảo hiểm
Quản lý rủi ro tuân thủ ngành Thuế đang đối mặt với nhiều bất cập

Quản lý rủi ro tuân thủ ngành Thuế đang đối mặt với nhiều bất cập

(CLO) Việc triển khai áp dụng quản lý rủi ro tuân thủ trong quản lý thuế của cơ quan thuế đang ở giai đoạn phát triển. Bởi vậy, quá trình áp dụng này còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Tài chính - Bảo hiểm
Hai cổ đông liên quan lãnh đạo Thủy Điện Hương Sơn (GSM) sang tay 3 triệu cổ phiếu thấp hơn giá thị trường

Hai cổ đông liên quan lãnh đạo Thủy Điện Hương Sơn (GSM) sang tay 3 triệu cổ phiếu thấp hơn giá thị trường

(CLO) 2 cá nhân liên quan đến Ủy viên HĐQT của CTCP Thủy điện Hương Sơn (GSM) vừa giao dịch gần 3 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn 14% so với thị trường.

Tài chính - Bảo hiểm