Với phát thanh, ý tưởng là không giới hạn

Chủ nhật, 24/01/2016 16:30 PM - 0 Trả lời

Nhà báo Phạm Trung Tuyến là một trong những người góp phần tạo nên “hồn cốt” của VOV giao thông – kênh phát thanh đã tạo “sóng” trong lòng thính giả nhiều năm nay. Tiếp xúc với anh, tôi luôn cảm giác được sự đam mê, những góc nhìn mới, thậm chí cả sự gai góc…

(NBCL) Nhà báo Phạm Trung Tuyến là một trong những người góp phần tạo nên “hồn cốt” của VOV giao thông – kênh phát thanh đã tạo “sóng” trong lòng thính giả nhiều năm nay. Tiếp xúc với anh, tôi luôn cảm giác được sự đam mê, những góc nhìn mới, thậm chí cả sự gai góc… Với quan điểm nghề nghiệp luôn nhất quán mong muốn những câu chuyện sự thật được kể lại một cách quyến rũ và giản dị... anh liên tục xây dựng các chương trình mới, hướng đến những đối tượng đặc biệt. Trong cuộc trò chuyện với báo Nhà báo & Công luận trước thềm năm mới Bính Thân 2016, Phạm Trung Tuyến đã chia sẻ nhiều điều thú vị về “những đứa con tinh thần” ấy.

[caption id="attachment_78715" align="aligncenter" width="633"]3 Kênh Vov giao thông quốc gia - đài tiếng nói Việt Nam.[/caption]

Luôn tìm kiếm cách thức mới để tương tác với thính giả dễ dàng, quyến rũ nhất

+ Mỗi khi trên VOV Giao thông, hay gần đây là VOV Cảm xúc có một chương trình mới thu hút sự chú ý của thính giả thì dường như đều có bóng dáng của anh đứng sau các chương trình đó. Đồng nghiệp nhìn nhận anh như là một người thiết kế hạ tầng nội dung cho các chương trình phát thanh mới. Anh có thể chia sẻ điều gì khiến anh liên tục có những đổi mới cho các chương trình trên sóng phát thanh?

- Thực ra, việc tôi xuất hiện cùng các chương trình phát thanh mới không phải là “truyền thống”. Cái ấn tượng đó mới chỉ thực sự hình thành trong 6 năm trở lại đây, cùng với sự xuất hiện của VOV Giao thông, và gần đây là FM Cảm xúc, đó là khi tôi được cùng làm việc với một tập thể trẻ trung, yêu nghề, đầy sức sáng tạo, quyết liệt, và can đảm, là những người bạn, những đồng nghiệp ở VOV Giao thông. Tập thể đó là chỗ dựa khiến tôi tự tin theo đuổi những ý tưởng của mình, những ý tưởng mà nếu như không may mắn có được những người đồng hành đáng tin cậy, và sẵn sàng hỗ trợ hết mình thì tôi sẽ không đủ tự tin để triển khai.

Khi ở trong một tập thể như thế, tôi có điều kiện để phát huy mọi sự say mê của mình. Đó là sự say mê đối với phát thanh, đến mức tôi luôn tin rằng với phát thanh thì ý tưởng là không có giới hạn. Phát thanh, với tôi là sự trò chuyện giữa con người với con người và khi nào con người còn có nhu cầu trò chuyện với nhau thì sẽ vẫn luôn có đất cho những sáng tạo để các chương trình phát thanh trở nên thú vị hơn. Tôi nghĩ thế, và tự tôi luôn có nhu cầu tìm kiếm những cách thức mới để những người làm phát thanh có thể tương tác với thính giả của mình một cách dễ dàng, và quyến rũ nhất.

+ Anh vừa nhắc đến sự tương tác. Có phải đó là yếu tố quan trọng làm nên một “con sốt” VOV giao thông như hôm nay với những chương trình rất “hút khách”?

- Có thể cho là vậy. Tôi nghĩ tương tác là xu hướng quan trọng đối với báo chí hiện đại, thậm chí nó tạo nên một sức sống cho tất cả các loại hình báo chí. Dưới góc nhìn của tôi, nó là một yêu cầu đối với báo chí hiện nay. Các đối tượng thụ hưởng thông tin, không còn chấp nhận sự áp đặt nữa. Họ cần nhiều hơn thế. Với VOV giao thông, ngay từ đầu chúng tôi đã xác định, tương tác phải là yếu tố quyết định tạo nên sự hấp dẫn của kênh. Và nhìn một cách thực tế, thính giả đón nhận chúng tôi bởi họ nhìn thấy được bản thân mình ở đó, thấy được những cảm xúc thực của chính mình khi đồng hành với chúng tôi.

+ Tôi thấy các chương trình mới mà anh xây dựng đều có tính tương tác rất cao với thính giả. Không chỉ là câu chuyện thỏa mãn thị hiếu của người nghe mà cao hơn còn là nắm tay, kéo họ tham gia vào các chương trình của mình?

- Đúng vậy. VOV giao thông xác định là một kênh thông tin văn hóa giải trí, chỉ dẫn giao thông, phục vụ người tham gia giao thông. Và thú vị là những người chỉ dẫn chính là những người thính giả, những người trực tiếp tham gia giao thông, trực tiếp có mặt tại hiện trường. Chính họ làm nên sự phong phú cho kênh. Thính giả đến với thính giả và chúng tôi là cầu nối của họ.

Sự thất bại không bao giờ đáng sợ...

+ Những chương trình phát thanh như Tôi người lái xe trên VOVGT, Gửi lời xin lỗi, Quán khuya trên FM Cảm xúc là những sản phẩm mới nhất. Cả ba chương trình kể trên đều hướng đến những nhóm đối tượng đặc biệt. Điều gì khiến anh dành sự ưu ái với họ vậy?

- “Tôi người lái xe” thực ra là ý tưởng ban đầu của GrabTaxi, một doanh nghiệp với hình thức kinh doanh vận tải trên nền tảng di động mới mẻ. Họ có một tham vọng nhân văn là xây dựng một cộng đồng tài xế thân thiện, văn minh. Thực sự là tôi rất thích ý tưởng đó bởi mong muốn của họ cũng là một giá trị mà VOV giao thông theo đuổi. Vì thế, “Tôi người lái xe” xuất hiện trên VOV giao thông dưới hình thức giống như một câu lạc bộ mở của những người lái xe, nơi mà họ có thể trực tiếp chia sẻ mọi vấn đề liên quan tới công việc của họ. Với chương trình này, thính giả của VOV giao thông có một cơ hội để tiếp xúc với những tâm hồn sau tay lái của những con người vẫn gắn bó một cách mật thiết với số phận của chúng ta trong quá trình di chuyển.

+ Vậy còn chương trình “Gửi lời xin lỗi” cũng hướng tới những nhân vật đặc biệt, là những tù nhân, những người đã từng gây tội ác? Chúng ta biết gì về tâm tư của họ, về những điều mà họ muốn sám hối, về việc họ tự nhìn nhận về tội ác của mình, thưa anh?

- Quán khuya thì hướng tới những người mất ngủ, những người có tâm sự nặng lòng, thậm chí là sự bế tắc, tuyệt vọng... Chương trình này đặc biệt ở hình thức thể hiện, khi mà trong suốt 150 phút thời lượng mà không hề có một dòng kịch bản. Người dẫn chương trình ngồi trong studio với những đĩa nhạc yêu thích của mình, đợi thính giả gọi đến, như một người chủ quán sẵn sàng tiếp chuyện những vị khách trùng trùng tâm sự ghé quán mình trong đêm.

+ Với mỗi ý tưởng mới mang tính tiên phong, hẳn là không ít những lo lắng?Điều trăn trở nhất của anh sau mỗi “đứa con tinh thần” lên sóng là gì?

- Tôi không lo lắng nhiều sau khi chương trình đã lên sóng. Bởi mỗi chương trình lên sóng đều trải qua rất nhiều đắn đo, rất nhiều sự chuyển bị, rất nhiều câu hỏi cần trả lời. Nếu như có nhiều khả năng thất bại, các chương trình đó đã không thể lên sóng. Tôi không lo lắng, bởi ngay cả khi nó có thể thất bại bởi những lý do khách quan bất khả kháng thì chúng tôi cũng sẵn sàng chấp nhận. Thực ra, sự thất bại không bao giờ đáng sợ, điều đáng sợ là khi chúng ta không đủ dũng cảm thừa nhận sự thất bại để thay đổi. Và như tôi đã nói, tôi may mắn khi được làm việc ở một tập thể có đủ sự dũng cảm để thừa nhận thất bại, và đủ sự mạnh mẽ để đứng lên, tiếp tục dấn thân vào những con đường mới.

Đó là một văn hóa của VOV giao thông. Không lo sợ, song có lẽ tôi thường băn khoăn về một điều. Đó là các chương trình phát thanh mà tôi tâm huyết đều là những chương trình được hình thành với triết lý là một cuộc trò chuyện giữa con người với con người, nên dấu ấn cá nhân của người dẫn chương trình rất lớn. Thông thường con đường của các chương trình đi theo các bước: Thiết kế, demo, chuyển giao. Việc thiết kế, chạy demo chương trình thì đơn giản, nhưng quá trình chuyển giao thì khó khăn bởi tôi không chỉ chuyển giao format, kỹ thuật, mà còn phải chuyển giao cả sắc thái tình cảm của mình đối với chương trình cho những người thực hiện chương trình sau khi tôi chuyển giao.

+ Xin cảm ơn anh!

Hà Vân

Tin khác

Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Triển khai công tác tổ chức Giải báo chí vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(CLO) Chiều 6/5 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai đã họp triển khai công tác tổ chức Giải. Tham dự và đồng chủ trì buổi họp có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ…

Nghề báo
Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng và tương tác cùng bức tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện).

Nghề báo
Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Quốc tế đưa tin về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) là kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, vang dội năm châu, chấn động địa cầu. Báo chí thế giới cũng đã dành cho sự kiện này sự quan tâm đặc biệt.

Nghề báo
Ra mắt 'Kí họa trong chiến hào' của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

Ra mắt "Kí họa trong chiến hào" của phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm

(CLO) Trong số các ấn phẩm xuất bản nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Kim Đồng có một cuốn đặc biệt, đó là "Kí họa trong chiến hào" như là nhật ký chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm.

Nghề báo
Báo Tuyên Quang thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Báo Tuyên Quang thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Báo Tuyên Quang phối hợp với tổ chức doanh nghiệp đến thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Nghề báo