Vụ “chờ cả buổi để nhận hỗ trợ 2.000 đồng”: Thể hiện sự cứng nhắc, quan liêu!

Thứ năm, 02/12/2021 06:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Về vụ việc “người dân chờ cả buổi để nhận hỗ trợ 2.000 đồng”, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, việc làm của xã không sai về bản chất, nhưng cách làm phần nào thể hiện sự tắc trách, máy móc, quan liêu.

Mới đây, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam xác nhận, ông đã chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm từ vụ việc người dân xã Tam Vinh nhận 2.000 đồng tiền hỗ trợ thiệt hại do bão.

Theo ông Thẩm, sự việc không sai về bản chất nhưng cách làm tắc trách, gây phản cảm, máy móc, không nghĩ đến chuyện người dân bỏ công sức cả buổi chỉ để đi nhận 2.000 đồng, làm mất thời gian của dân mà cũng không tương xứng với công lao động.

Theo Bí thư Huyện uỷ Phú Ninh, với những hộ dân được hỗ trợ ít nên tổ chức một cuộc họp xin ý kiến, có thể đưa ra phương án dồn hết số tiền nhỏ này lại để hỗ trợ địa phương hoặc sung công quỹ.

Cùng với đó, ngày 29/11, ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cũng cho biết, UBND huyện đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm và yêu cầu đại diện chính quyền xã xuống nhà dân để xin lỗi.

vu cho ca buoi de nhan ho tro 2000 dong the hien su cung nhac quan lieu hinh 1

Hình ảnh giấy mời người dân đến nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão và số tiền 2.000 đồng được đăng trên mạng xã hội.

Trước đó, ngày 25/11, UBND xã Tam Vinh gửi giấy mời cho bà Nguyễn Thị Kim Truyện (ngụ thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh) đến nhà văn hóa thôn để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do các cơn bão trong năm 2020 gây ra. Điều đáng nói, số tiền bà Truyện nhận được chỉ vỏn vẹn 2.000 đồng.

Sự việc sau đó được một tài khoản đăng tải lên mạng xã hội facebook gây xôn xao dư luận. UBND xã Tam Vinh sau đó đã có báo cáo giải trình về sự việc này. Theo đó, xã đã niêm yết danh sách thống kê thiệt hại tại nhà văn hóa các thôn trước khi trình UBND huyện thẩm định, phê duyệt, rồi tiếp tục niêm yết danh sách người dân, kinh phí hỗ trợ và không nhận nội dung phản ánh liên quan. Trong đó, hộ bà Nguyễn Thị Kim Truyện được hỗ trợ 2.000 đồng (thiệt hại 1 cây chuối).

UBND xã Tam Vinh khẳng định về quy trình thì xã đã thực hiện đúng. Tuy nhiên, trong quá trình niêm yết một số hộ dân không theo dõi, không nắm thông tin về mức hỗ trợ của mình nên khi nhận giấy mời đi nhận tiền hỗ trợ thì mới biết quá thấp nên xảy ra dư luận xôn xao.

Được biết, ngoài trường hợp có mức hỗ trợ thấp nhất là 2.000 đồng gây xôn xao trên mạng xã hội thì còn 31 hộ khác nhận dưới 10.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận xung quanh vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng: Lâu nay, chuyện đền bù, hỗ trợ người dân bị thiệt hại sau bão lũ ở nhiều nơi đã xảy ra không ít tiêu cực, khiến cho dư luận bức xúc. Tuy nhiên, nần này, câu chuyện ở xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho thấy, chính quyền xã đã làm đúng quy định, thậm chí là chính xác đến “từng ly từng tí”.

Thế nhưng, theo ĐBQH Phạm Văn Hòa: “Dù làm đúng quy định nhưng cũng khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ. Không nên làm việc theo cách cứng nhắc, máy móc như vậy”.

vu cho ca buoi de nhan ho tro 2000 dong the hien su cung nhac quan lieu hinh 2

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

ĐBQH Phạm Văn Hòa nhìn nhận: Đáng lẽ ra trong câu chuyện này, lãnh đạo xã Tam Vinh hoàn toàn có thể tổ chức một cuộc họp xin ý kiến người dân về việc giải quyết khoản tiền hỗ trợ đó.

“Tôi tin rằng, nếu như được vận động, thông báo rõ ràng, không người dân nào lại không đồng ý với việc sung công quỹ số tiền 2.000 đồng, dù họ có khó khăn đến mấy. Chính vì không rõ ràng nên người dân mới mất thời gian đi lại, chờ đợi. Việc làm của xã không sai về bản chất, nhưng cách làm đó cũng phần nào thể hiện sự tắc trách, thậm chí là vô cảm, quan liêu”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Vị ĐBQH nhấn mạnh: “Sự việc kể trên tuy không phải là lớn, các cán bộ liên quan cũng đã được yêu cầu rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc để rút ra bài học. Mặc dù vậy, nó cũng cho thấy, chỉ khi nào chính quyền cơ sở - nơi sát dân nhất, thực sự quan tâm, chăm lo quyền lợi của người dân, khi đó phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” mới không chỉ dừng ở khẩu hiệu”.

N.Hường

Bình Luận

Tin khác

Tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

(CLO) Hải Dương kỳ vọng sau khi khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tham gia hành trình liên vận quốc tế sẽ giúp lưu thông hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Dự kiến, ngày 20/5 tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại Ga Cao Xá.

Tin tức
Hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo mục tiêu tổ chức, vận hành thí điểm và chính thức đã đề ra.

Tin tức
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng

(CLO) Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.

Tin tức
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024

(CLO) Chính phủ đề xuất Quốc hội tiếp tục giảm thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024. Nếu được thông qua, dự kiến cả năm 2024 giảm thu khoảng 47.488 tỉ đồng.

Tin tức
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

(CLO) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Tin tức