Xem xét đầu tư một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thứ tư, 23/12/2020 13:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 13030/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc xây dựng tuyến đường tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức khi triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành duy tu, sửa chữa Quốc lộ 14G đảm bảo khai thác bình thường. Ảnh minh họa

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành duy tu, sửa chữa Quốc lộ 14G đảm bảo khai thác bình thường. Ảnh minh họa

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua Quảng Nam (Km16 - Km89) đã được Bộ giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1904/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 để dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, đến nay Quốc hội và Chính phủ mới ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, chưa thông báo tổng mức vốn đầu tư dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa có cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. 

Quốc lộ 14E đoạn qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức (Km45 - Km49+700) hiện nay có quy mô tương đương cấp IV miền núi, 2 làn xe (Chiều rộng nền đường Bn=7,5m; chiều rộng mặt đường Bm=5,5m), lưu lượng xe qua tuyến bình quân năm 2019 khoảng 4.600 xe quy đổi/ngày đêm.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005 với quy mô đoạn tuyến nêu trên, năng lực thông hành sẽ là 8.800 xe quy đổi/ngày đêm. Như vậy, việc lưu thông trên đoạn tuyến tại thời điểm này là đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn. 

Tại Điều 16, Luật Đầu tư công số 39 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công như sau: "Quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật".

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 22/01/2018) không đề cập đến quy hoạch xây dựng phương án tuyến tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trên tuyến Quốc lộ 14E. 

Như vậy, việc xem xét, lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trên tuyến Quốc lộ 14E theo kiến nghị của cử tri tại thời điểm hiện tại là chưa phù hợp. 

Về đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam để phù hợp với quy hoạch được duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 gồm:

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và cầu vượt đường sắt Bắc Nam; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D; Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 40B; Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh với tổng mức đầu tư lên đến 5.750 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay Quốc hội và Chính phủ mới ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, chưa thông báo tổng mức vốn đầu tư dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa có cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. 

Đối với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14G, do nguồn vốn trung hạn dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 còn khó khăn, phải tập trung cho một số dự án quan trọng quốc gia và một số dự án cấp bách trong đó có các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Vì vậy không thể cân đối để đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam tại thời điểm này. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành duy tu, sửa chữa đảm bảo khai thác bình thường. 

P.V

Tin khác

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Giao thông
Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngành đường sắt dự báo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách tại ga lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn sẽ tăng 2 - 3 lần so với ngày thường.

Giao thông
Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông