Xuất khẩu cá tra sang EU tăng trưởng ấn tượng

Thứ sáu, 28/06/2019 08:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, với sự tăng trưởng trở lại trong thời gian gần đây, cá tra đang đứng trong Top 4 sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng nhất ở châu Âu và chiếm 9% thị phần cá thịt trắng ở khu vực này.

5 tháng đầu năm nay, cá tra đang đứng trong Top 4 sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng nhất ở châu Âu. (Ảnh TL)

5 tháng đầu năm nay, cá tra đang đứng trong Top 4 sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng nhất ở châu Âu. (Ảnh TL)

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra, basa sang EU đã đạt 105,2 triệu USD, tăng tới 31,5% so với cùng kỳ 2018. Như vậy, sau khi tăng trưởng trở lại trong năm ngoái (tăng 20,2% và đạt 243,9 triệu USD), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá tra sang EU không những tiếp tục giữ được đà tăng trưởng mà còn đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng nói trên. Mức tăng trưởng này cũng phù hợp với dự báo của VASEP về tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang EU trong năm nay, từ 20 - 35%.

Sự tăng trưởng tốt ở thị trường EU có đóng góp quan trọng ở 4 thị trường đơn lẻ lớn nhất là Hà Lan, Anh, Đức và Bỉ. So với cùng kỳ 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Hà Lan tăng 12,2%; sang Anh tăng 59,4%; Đức tăng 61,6%; Bỉ tăng 63,8%.

Nhu cầu nhập khẩu gia tăng ở nhiều nước EU đã làm cho giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang khu vực này tăng lên. Nếu như năm 2016 - 2017, giá cá xuất khẩu sang EU chỉ ở mức 2 - 2,6 USD/kg, thì đến đầu 2018 đã tăng lên ở mức 2,8 - 3,5 USD/kg và quý 1 năm nay đạt 2,93 - 3,55 USD/kg.

Thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, giá cá tra nhập khẩu vào Hà Lan trong 5 tháng đầu năm nay đang khá tốt. Cụ thể, sản phẩm cá tra, basa tươi, ướp lạnh có giá từ 7,9 - 9,2 USD/kg; cá tra đông lạnh từ 2,2 - 2,4 USD/kg. Giá cá tra nhập khẩu bình quân vào Áo, Đan Mạch, Đức, Phần Lan… cũng đang ở mức cao hơn so với các nước trong khu vực.

Với sự tăng trưởng trở lại trong năm 2018 và tăng trưởng mạnh của 5 tháng đầu năm nay, cá tra đang đứng trong Top 4 sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng nhất ở châu Âu và chiếm 9% thị phần cá thịt trắng ở khu vực này (mỗi năm châu Âu sử dụng khoảng 3 triệu tấn cá thịt trắng, trong đó 89% là từ nhập khẩu).

Trong thời gian tới, với những lợi thế về thuế từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá tra, basa sang EU sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan. Bên cạnh đó, các nước Trung và Đông Âu cũng tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu cá tra. Bằng chứng là một lượng cá tra không nhỏ nhập khẩu vào Hà Lan, Đức và Bỉ đã được tái xuất sang các nước Trung và Đông Âu vốn không có các cảng nhập khẩu lớn.

Nguồn nguyên liệu cá tra đạt tiêu chuẩn ASC cũng là một lợi thế để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu. Thống kê cho thấy sản phẩm cá tra được dán nhãn ASC vẫn đang có xu hướng được ưa chuộng và có giá nhập khẩu cao hơn so với sản phẩm khác. Năm 2018, tại Hà Lan, philê cá tra dán nhãn ASC, rã đông được bán với giá tới 14,29 USD/kg; philê cá tra bao bột đông lạnh, nhãn ASC, giá 9,56 USD/kg…

Chí Hưng

Tin khác

Thị trường vàng lại chấn động, giá vàng “rơi tự do”

Thị trường vàng lại chấn động, giá vàng “rơi tự do”

(CLO) Trong phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 4 ở thị trường Mỹ, vàng lại chấn động khi giá “rơi tự do”, nhiều thời điểm thủng mốc quan trọng 2.300 USD/ounce.

Tài chính - Bảo hiểm
Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

(CLO) Trong khi vàng SJC “nghỉ lễ” cùng người lao động, vàng nhẫn tròn trơn vẫn nóng lên nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục.

Tài chính - Bảo hiểm
Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm