14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường "không thể nát hơn" tại Hạ Hòa, Phú Thọ

Thứ bảy, 04/05/2024 11:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Được xây dựng từ năm 2003, sau hơn 20 năm, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của khoảng 800 hộ dân.

Điều đáng nói, mặc dù đã mong mỏi từ cả thập kỷ, thế nhưng, người dân vẫn chờ đợi trong vô vọng. 

Ám ảnh sợ bị ngã

Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa, đường huyện 62 có tổng chiều dài khoảng 7 - 8km, hiện đều đã xuống cấp. Trong đó, 3,5km đầu tiên, giáp với Quốc lộ 70B được đánh giá là “không thể hỏng hơn” được nữa.

146 ty dong nang cap 15km duong khong the nat hon tai ha hoa phu tho hinh 1

Tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: VV)

Qua quan sát, toàn bộ mặt đường không một nơi nào “lành lặn”, đường bị lún sâu tạo thành các “ổ gà, ổ voi” ở khắp mọi nơi. Nhiều chỗ nước không tiêu thoát được che các đoạn bị lún, tạo thành các ổ nước ứ đọng. Có những ổ nước ngập sâu tới quá nửa bánh xe máy, người dân đi đường không cẩn thận rất dễ bị sập hố. 

Với nhiều người, ngay cả với những người dân địa phương di chuyển hàng ngày qua tuyến đường này, tưởng như đã quen nhưng vẫn có tâm lý ám ảnh, sợ bị ngã.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, bà Vi Thị O., một hộ dân sinh sống tại đây bức xúc chia sẻ: Trường mầm non, trường tiểu học và cả trường trung học cơ sở Phương Viên đều nằm trên tuyến đường này. Vì vậy, hàng ngày, các em học sinh, phụ huynh đưa đón con đi học qua đây rất đông.

“Nhà ngay sát mặt đường, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu trường hợp các em học sinh đi học, đạp xe qua đây bị ngã sõng soài ở các vũng bùn, sình lầy. Có trường hợp, mẹ đưa con đi học, cả hai mẹ con đều bị ngã, nhìn đứa trẻ 3 - 4 tuổi chầy xát hết người, ai nhìn thấy đều rất xót xa”, bà O. nói.

Bà O. chia sẻ thêm, mặc dù tai nạn nghiêm trọng chưa có, nhưng các vụ người dân bị ngã nhiều không đếm xuể, hầu như ngày nào cũng có vài trường hợp.

Bà Bùi Thị Kim Du, Hiệu trưởng trường mầm non xã Phương Viên cho biết: Ngày nắng đã khổ, bụi bay mù mịt, nhưng vào ngày mưa còn khổ hơn.

Theo bà Du, cống, rãnh ở 2 bên đường đều bị đất đá bịt kín dẫn đến hiện tượng nước thải không thoát được. Vì vậy, hầu như khi nào trời mua, dù lớn hay nhỏ, nước đều tràn vào sâu bên trong, có những hôm mưa lớn, nước ngập tới mắt cá chân. 

“Bản thân tôi là người lớn nếu đi đứng không cẩn thận còn bị ngã huống chi là các cháu 4 - 5 tuổi thì càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, vào những ngày mưa lớn, nhà trường khuyến cáo phụ huynh cho các bé nghỉ học ở nhà. Đây là điều không ai muốn, vì bản thân phụ huynh cũng phải đi làm, nhưng để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, việc cho các bé nghỉ học là cần thiết”, bà Du nói.

146 ty dong nang cap 15km duong khong the nat hon tai ha hoa phu tho hinh 2

Tuyến đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của khoảng hộ dân. (Ảnh: VV)

Trong khi đó, ông T., một hộ dân khác sinh sống tại đây cho hay: Hằng năm, UBND xã đều có chủ trương huy động vốn từ xã hội để mua đá, mua cát về “vá” các chỗ lồi lõm, sụt lún. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy, thậm chí tình trạng xuống cấp còn trở nên nghiêm trọng hơn.

“Hành động của xã là điều đáng ghi nhận, nhưng đường này hỏng quá nặng, chỉ có cách là đập đi xây lại toàn bộ. Vì vậy, hành động đắp chỗ này, vá chỗ kia của xã chỉ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn”, ông T. nói.

14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường nông thôn, mong muốn cả thập kỷ chưa trọn vẹn

Được biết, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền thuộc quyền quản lý của UBND huyện Hạ Hòa. Vì vậy, mọi quyết định nâng cấp, cải tạo đều do UBND huyện phê duyệt dựa trên đề xuất của UBND xã.

Trong cả thập kỷ vừa qua, người dân xã Phương Viên liên tục hối thúc UBND xã kiến nghị các UBND huyện Hạ Hòa, nhằm đẩy nhanh quá trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Đây chính là mong muốn chính đáng bấy lâu nay của người dân xã Phương Viên.

Trên thực tế, tại một số lần tiếp xúc người dân tại địa phương, lãnh đạo huyện Họa Hòa đều đưa ra lời hứa sẽ đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án nhằm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Ngay trong năm 2022, một lãnh đạo huyện cũng lên tiếng sớm có phương án cải tạo đường huyện 62, dự kiến bắt đầu khởi công vào năm 2023. Tuy nhiên, năm 2023 đã qua từ lâu, phương án cải tạo tuyến đường này vẫn chỉ là một lời hứa chưa được thực hiện.

146 ty dong nang cap 15km duong khong the nat hon tai ha hoa phu tho hinh 3

Mong muốn cả thập kỷ của người dân chưa thực sự trọn vẹn. (Ảnh: VV)

Liên quan tới vấn đề này, ông Phùng Tuấn Hưng, Chánh Văn phòng UBND huyện Hạ Hòa cho biết: Việc trùng tu, cải tạo tuyến đường liên xã Phương Viên, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND xã Phương Viên nghiên cứu và đề xuất phương án để huyện phê duyệt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Phương Viên tiết lộ: Xã vừa hoàn thành tờ trình gửi UBND huyện Hạ Hòa đề nghị thẩm định, phê duyệt nâng cấp, cải tạo tuyến đường này.

Tại tờ trình gửi đề nghị thẩm định, phê duyệt việc cải tạo, nâng cấp đường huyện 62 được Chủ tịch UBND xã Phương Viên ký vào ngày 22/4, tuyến đường sẽ được nâng cấp, cải tạo theo quy chuẩn của công trình giao thông cấp IV.

Tổng kinh phí dự toán khi nâng cấp đường huyện 62 vào khoảng 14,6 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Tuy nhiên, trong tờ trình này chỉ nâng cấp, cải tạo 1,5km đầu tiên, trong khi toàn tuyến là khoảng 7 - 8km, trong đó 3,5km tuyến đường đầu tiên là hư hỏng nặng nhất.

Lãnh đạo UBND xã Phương Viên cho biết thêm: Ngay trong tháng 5/2024, xã sẽ gửi tờ trình tới UBND huyện Hạ Hòa. Ngay sau khi được phê duyệt, xã sẽ chủ động tiến hành đấu thầu dự án nâng cấp, cải tạo 1,5km tuyến đường này.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông
Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hà Nội: Chấn chỉnh tình trạng lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; dừng đón, trả khách đúng quy định.

Giao thông
Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

Cục Đường bộ Việt Nam được giao quản lý cầu Mỹ Thuận 2

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các hạng mục, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông bao gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường, các công trình phụ trợ gắn liền với đường (gồm cả cầu đường bộ dưới 25m).

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

Bắt nhóm đối tượng mang 4kg vàng trị giá 7,2 tỷ đồng từ Lào về bán kiếm lời

(CLO) 4 đối tượng khai nhận mua 4 kg vàng từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) với giá 7,2 tỷ đồng nhằm đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Giao thông
Dịp hè 2024, đường sắt chạy nhiều tàu khách xuất phát từ ga Sài Gòn đi miền Trung

Dịp hè 2024, đường sắt chạy nhiều tàu khách xuất phát từ ga Sài Gòn đi miền Trung

(CLO) Tin từ công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp hè 2024.

Giao thông