Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”

Thứ năm, 08/07/2021 07:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau nhiều tháng bị giữ lại ở Ai Cập, siêu tàu container Ever Given – từng mắc cạn nằm chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3– đã chính thức nối lại chuyến hành trình vào hôm 7/7 vừa qua.

“Đặc quyền” của siêu tàu mắc cạn

Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”. Ảnh: Getty Images/ Bloomberg.

Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”. Ảnh: Getty Images/ Bloomberg.

Theo Bloomberg, buổi tiệc tiễn con tàu container dài 400 m đã diễn ra vào hôm 7/7 có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, các nhà ngoại giao và đại diện nhiều công ty trên khắp thế giới.

Lần gần nhất Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) tổ chức một sự kiện lớn đến vậy là vào năm 2015 khi hoàn tất dự án mở rộng kênh trị giá 8 tỷ USD chỉ trong vòng 1 năm. Sự kiện trên được giới quan sát đánh giá là một “đặc quyền” lớn của Ai Cập dành cho con tàu container Ever Given, khi mỗi năm có hàng triệu lượt tàu qua lại vùng biển của nước này.

Tại buổi lễ, SCA và đại diện hãng tàu đã ký kết bản thỏa thuận liên quan tới các điều khoản bồi thường sau sự cố chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 vừa qua.

Hiện, chi tiết thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo nguồn tin cho biết sau nhiều tháng đàm phán, SCA đã hạ mức tiền bồi thường xuống 550 triệu USD so với con số ban đầu là 916 triệu USD. Số tiền này bao gồm thiệt hại về kinh tế mà con tàu Ever Given đã gây ra cho SCA trong 6 ngày mắc kẹt, cũng như chi phí bảo trì và chi phí cho chiến dịch cứu hộ.

Cũng theo nguồn tin, chủ sở hữu tàu Ever Given đã thanh toán hầu hết số tiền theo đàm phán trước khi buổi lễ diễn ra và sẽ trả hết số tiền ngay trong tháng này. Ngoài ra, phía công ty điều hành của tàu Ever Given cũng trao tặng cho Ai Cập một tàu kéo mới.

Ông Yukito Higaki - Chủ tịch hãng tàu Shoei Kisen Kaisha, đơn vị sở hữu tàu Ever Given - cũng đã gửi lời cảm ơn đến Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA). Trong khi đó, trưởng nhóm luật sư của SCA – ông Khaled Abu Bakr – cũng chia sẻ rằng các bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận nếu không có những kỹ sư của SCA với những kỹ năng tuyệt vời trong nỗ lực giải cứu con tàu bị mắc cạn.

“SCA và tất cả các nhân viên đã nỗ lực hết mình và thành công khi họ phải đối mặt với một bài kiểm tra khó khăn trước sự chứng kiến của toàn thế giới cũng như phải chạy đua với thời gian để khai thông kênh đào Suez – huyết mạch hàng hải của thế giới”, ông Khaled Abu Bakr nhấn mạnh.

Sự cố gây chấn động toàn cầu

Siêu tàu Ever Given sau sự cố đã chắn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày, gây gián đoạn thương mại quốc tế. Ảnh: Financial Times.

Siêu tàu Ever Given sau sự cố đã chắn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày, gây gián đoạn thương mại quốc tế. Ảnh: Financial Times.

Theo The Guardian, vào hồi 7h40’ sáng (giờ địa phương) hôm 23/3, một con tàu container cỡ lớn có tên Ever Given, với tổng trọng tải lên tới 219.079 tấn, khi đang trên hành trình di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì gặp sự cố.

Siêu tàu chở hàng dài 400 m này đã chắn ngang kênh đào Suez của Ai Cập, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều tại tuyến hàng hải nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới này. Vào thời điểm gặp sự cố, con tàu đang chở hàng trăm container hàng hóa từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan). Con tàu này thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp và được đăng ký tại Panama.

Đại diện phía Evergreen Marine Corp – công ty vận tải điều hành Ever Given - cho biết con tàu chở hàng đã mắc cạn sau khi gặp phải một cơn gió giật có tốc độ rất mạnh, khiến cho thân tàu bị lệch, vô tình đâm vào đáy kênh đào.

Con tàu đã nằm chắn ngang kênh đào Suez làm cho một trong những tuyến vận tải quốc tế huyết mạch bị tê liệt trong sáu ngày. Trong thời gian đó, nhiều tàu hàng đã phải chuyển hướng và có ít nhất 400 tàu mắc kẹt gần một tuần ở cửa ngõ kênh Suez. Theo giới chức Ai Cập, sự cố đã khiến nước này mất đi nguồn thu 14 triệu USD/ngày từ kênh đào.

Do đó, sau khi được giải cứu, SCA đã tuyên bố giữ lại con tàu khổng lồ cùng thủy thủ đoàn trong một hồ nước giữa hai đoạn đường thủy ở Ai Cập cho đến khi giải quyết tranh chấp về yêu cầu bồi thường. Trong suốt 3 tháng đàm phán giữa các bên, mọi hàng hóa trên tàu Ever Given cũng bị mắc kẹt.

Sau buổi lễ hôm 7/7, con tàu Ever Given đã tiếp tục chuyến hành trình di chuyển đến Địa Trung Hải và sau đó đến Rotterdam, Hà Lan. Tuy nhiên, một số chủ hàng cho biết khách hàng cần phải chờ thêm 3-4 tuần trước khi nhận được lô hàng trên tàu sau khi tàu được phóng thích.

Kênh đào Suez dài hơn 193 km, rộng 205 m, sâu 24 m và có thể lưu thông hàng chục tàu container khổng lồ trong một ngày. Đây là tuyến hàng hải duy nhất đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á - Ấn Độ Dương. Khoảng 10% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua kênh đào Suez mỗi năm, và nơi đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Hương Vũ

Tin khác

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi – giải trí – mua sắm mới trước thềm dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(CLO) Trong 2 ngày, 26 và 27/4/2024, Công ty CP Vinhomes chính thức khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island

Bất động sản