Bài toán không dễ giải

Thứ năm, 11/10/2018 08:22 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng người Việt ngại thay đổi, vì thế khi thói quen tiêu tiền mặt đã ăn sâu bám rễ trong tư tưởng của mỗi người lại càng khó thay đổi. Tuy nhiên, quan điểm này chưa phải hoàn toàn là đúng.

Phí dịch vụ vẫn là rào cản lớn

Thực tế đang diễn ra ở khu vực nông thôn là tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) khá cao nhưng chủ yếu để nghe, gọi, lướt facebook, zalo và rất ít người sử dụng điện thoại để thực hiện các giao dịch thương mại. Nguyên nhân cũng rất dễ hiểu bởi muốn thanh toán không dùng tiền mặt thì phải có tài khoản ở ngân hàng và tài khoản đó phải có tiền. Mà ở Việt Nam, tỷ lệ người dân sống ở nông thôn chiếm đến 70%, trong khi đó những người có tài khoản ở ngân hàng chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức được trả lương qua tài khoản theo Chỉ thị 20/2007 của Chính phủ và người dân sống ở các đô thị. Còn người dân ở vùng nông thôn thì gần như rất ít người có tài khoản ngân hàng. Thêm vào đó, nơi chấp nhận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng chủ yếu tập trung ở các khu đô thị.

Và không riêng gì người dân mà phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực này vẫn rút tiền qua ATM và sử dụng tiền mặt; các hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh cá thể, chủ trang trại cũng trong tình trạng như vậy. Anh Lâm Hoài Nam, chủ một xưởng sản xuất gỗ ép tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho hay: “Hằng tháng tôi vẫn rút tiền trong tài khoản về trả tiền lương cho khoảng 30 người trong xưởng. Các giao dịch khác như mua nguyên liệu mỗi tháng hàng chục xe tải trị giá hàng trăm triệu đồng tôi cũng thanh toán tiền mặt vì bên đối tác họ cũng thích thế. Thực ra là sợ sai sót nhầm lẫn lại phiền phức đi lại giải quyết với ngân hàng nên hầu hết các doanh nghiệp, xưởng sản xuất chỗ tôi đều giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt” .

Lương công nhân, cán bộ công chức, giáo viên ở nhiều khu vực nông thôn chỉ vài ba triệu đồng một tháng, nhưng mỗi lần giao dịch qua tài khoản mất vài ba nghìn cũng là điều khiến họ phải nghĩ. Cụ thể như tài khoản Vietcombank, mỗi lần giao dịch trong hệ thống mất 2.200 đồng, ngoài hệ thống mất 7.700 đồng. Đó là chưa kể hằng tháng phí dịch vụ CMS 11.000 đồng, phí dịch vụ internet banking 11.000 đồng và còn nhiều loại phí kèm theo khác. Số tiền này tuy mỗi lần không lớn nhưng gộp lại nhiều lần cũng không phải là nhỏ. Nhiều người còn tính tới phương án sẽ rút hết tiền khi có lương vì tiếc khoản phí phải trả mỗi lần rút, chưa nói việc mua hàng thanh toán online.

Báo Công luận
Trong tương lai những giao dịch online sẽ trở nên phổ biến hơn.  
Không riêng gì ở nông thôn, mà nhiều người dân sống ngay tại Thủ đô cho biết những hạn chế của việc thanh toán không tiền mặt. Không ít người hiện dùng khá nhiều thẻ ATM của các ngân hàng nhưng chỉ có 2 thẻ là có tiền và hay giao dịch nhất. Chủ yếu họ vẫn dùng thẻ để nhận tiền, thỉnh thoảng có một vài giao dịch như đi siêu thị, trung tâm thương mại thanh toán qua thẻ visa còn lại những giao dịch hằng ngày đều bằng tiền mặt.

Sẽ thay đổi nếu…

Sự nhanh nhạy tiếp cận công nghệ của người Việt là một minh chứng để chứng tỏ rằng người dân không hề ngại thay đổi nếu sự thay đổi đó là tiện lợi, có ích cho mình. Do đó, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt với những mặt tiện lợi nhất đối với người tiêu dùng thì không có lý gì lại không hấp dẫn họ. Nếu ngân hàng đẩy mạnh các hình thức thanh toán trực tuyến qua điện thoại thông minh, phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ phù hợp với khách hàng nông thôn… thì chắc chắn trong tương lai, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc CMCN 4.0, mỗi người dân Việt Nam cũng sẽ có những đổi thay nhanh nhạy để thích ứng với thời cuộc. Khi đó những giao dịch online sẽ trở nên phổ biến hơn và thời gian này chính là lúc cần có định hướng đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS.

Theo kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10%; đến cuối năm 2025, con số này rút xuống còn 8% và đặc biệt việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn. Tuy vậy, theo đánh giá, chỉ tiêu phấn đấu trên không thật dễ dàng nếu như chúng ta không tạo ra những cải thiện nhất là đối với lĩnh vực ngân hàng.

Minh Thùy

Tin khác

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm