Bệnh "nan y" bạo lực học đường cần phương thuốc hữu hiệu

Thứ tư, 06/06/2018 21:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020, một trong những phương án hiệu quả để phòng chống bạo lực học đường là thành lập tổ/nhóm công tác xã hội.

Thực trạng nhiều tồn tại

Bạo lực học đường hiện nay không phải là vấn đề mới nhưng thực sự trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Nó không chỉ là hành vi bạo lực xảy ra ở các học sinh nam mà còn ở không ít các học sinh nữ khiến đây trở thành vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục. Thậm chí, nhiều vụ đánh nhau giữa các học sinh được diễn ra ngang nhiên tại lớp học, trong khuôn viên trường mà không hề có biện pháp can ngăn và được quay thành clip, tung lên mạng xã hội.

Báo Công luận
Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. (Ảnh minh họa). 


Theo Bộ GD-ĐT, đó là những vấn đề vẫn đang tồn tại, bệnh "nan y" âm ỉ và có chiều hướng gia tăng. Tình trạng xúc phạm, bạo lực, bắt nạt trong trường học; xâm hại hay bỏ học luôn tiềm ẩn. Trong khi công tác phối hợp với các lực lượng xã hội để giáo dục, hỗ trợ, bảo vệ học sinh còn hạn chế.

Hiện nay, các trường học cũng đã có triển khai các hoạt động tư vấn, tổ chức câu lạc bộ cho học sinh. Tuy nhiên, hoạt động mang tính trợ giúp thì chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thực sự hiệu quả.

Vì vậy, trong kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020, một trong những phương án hiệu quả để phòng chống bạo lực học đường được Bộ GD-ĐT thông qua là thành lập tổ/nhóm công tác xã hội.

Cần phương án hữu hiệu

Theo đó, kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu đến hết năm 2020 cả nước có 40% số trường THPT, 30% số trường THCS và 10% số trường tiểu học có tổ/nhóm công tác xã hội và có hệ thống hỗ trợ cho những học sinh bị xâm hại, bạo lực...

Bên cạnh việc thông qua thành lập tổ/nhóm công tác xã hội, Bộ GD-ĐT cũng công bố dự thảo Hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trong trường học. Hướng dẫn này đặt ra các nguyên tắc, nội dung của công tác xã hội trong trường học, các hình thức hoạt động phù hợp, trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong nhà trường…

Báo Công luận
Tổ công tác xã hội được kỳ vọng đem lại những hiệu quả thiết thực. (Ảnh minh họa). 

Đồng thời, việc xây dựng dự thảo còn nhằm giải quyết các sự cố, các vấn đề của học sinh một cách cụ thể, thiết thực; tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện; hỗ trợ, định hướng học sinh trong phát triển nhân cách. Đồng thời, việc ngăn ngừa bạo lực học đường, tình trạng bỏ học, giải quyết mối quan hệ bạn bè, thầy cô, kết nối gia đình và nhà trường, giáo dục các kỹ năng sống… sẽ được phòng ngừa và giải quyết hiệu quả.

Có thể nói, việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai công tác xã hội trong trường học được bài bản. Nhiều ý kiến đề xuất cần phải có nhân viên công tác xã hội trường học làm việc chuyên nghiệp từ trường mầm non đến trung học, cao đẳng, đại học.

Đề xuất các trường đại học cần mở mã ngành đào tạo chuyên sâu ngành công tác xã hội trường học. Bên cạnh đó ngành GD-ĐT phải có kế hoạch bồi dưỡng năng lực cho cán bộ giáo dục, giáo viên phổ thông đảm nhiệm công tác xã hội trường học.

Với bộ phận chuyên trách được đào tạo chuyên sâu, hoạt động bài bản, việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, nhận thức đúng về tình trạng bạo lực trong trường học để cùng phối hợp giáo dục, điều chỉnh hành vi cho học sinh thì mới mong giảm được tình trạng bạo lực trong trường học hiện nay.


H.Lâm

Tin khác

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục