Điều chỉnh kích thước chữ

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

(CLO) Bí thư Thành ủy và đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu Depot....

Ngày 29/11, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công trường và việc thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

bi thu thanh uy ha noi kiem tra du an duong sat do thi doan nhon  ga ha noi hinh 1

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.T. Toàn

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy và đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trường Ga S9 và máy khoan hầm TBM, Ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ Ga S8 về khu Depot. Đoàn đã làm việc với nhà thầu thi công tại phòng họp tại Ga S9, làm việc với các bên liên quan về tình hình dự án tại khu Depot. 

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (Tuyến đường sắt số 3) với tổng chiều dài 21km. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó, có 8,5km đi nổi và 4km đi ngầm. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác. Dự án được phát lệnh khởi công vào ngày 25/9/2010.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tính đến nay, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%, trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5% và tiến độ đoạn đi ngầm đạt 33%. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc tại Ga S9 và S11. 

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trình tự thực hiện theo kiến nghị của Ban và các quận, đồng thời, tích hợp thêm các ý kiến của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và hài hòa với chính sách an toàn của ADB.

Đối với gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, MRB kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hằng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng (Đơn vị chủ quản của nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp) phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo tuyên bố chung khi Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Pháp (nhà tài trợ dự án) thì phần nổi 8,5km phải hoàn thành vào cuối năm 2022 để đưa vào khai thác sử dụng ngay; phần ngầm phải hoàn thành vào năm 2025. Đồng chí khẳng định, đối với đoạn đi nổi, vấn đề chính nằm ở gói thầu CP05 với nhà thầu là Hancorp. 

bi thu thanh uy ha noi kiem tra du an duong sat do thi doan nhon  ga ha noi hinh 2

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Qua thị sát tại công trường và nắm bắt tình hình triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố phải chỉ đạo UBND Thành phố và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

Đặc biệt, ông Đinh Tiến Dũng chỉ đạo phải bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp; đó là đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến; coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo, UBND Thành phố, các sở, ngành, đơn vị tham mưu phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ gắn với giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo từng tháng, từng quý và từng năm; đối với một số phần việc cần thiết phải có phương án thực hiện tiến độ cụ thể đến từng ngày. Phân công rõ người phụ trách, đồng thời thường xuyên đánh giá, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia thi công dự án cùng chia sẻ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc để hướng đến thực hiện mục tiêu tiến độ nêu trên. Việc bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án không chỉ là mong muốn, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hà Nội mà còn là uy tín của các nhà thầu vốn đã có thương hiệu.

Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội tích cực, chủ động cùng đơn vị của thành phố khắc phục khó khăn, giải quyết vướng mắc để hoàn thành nhanh nhất gói thầu CP05, góp phần hoàn thành tiến độ chung của dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu trong quá trình thi công phải quan tâm bảo đảm tuyệt đối an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các quận liên quan, gồm: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, tích cực tham gia, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nhất là tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ dự án. Cần lưu ý việc đây là lần đầu tiên giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình ngầm, chưa có cơ chế cụ thể, do đó Ban Cán sự đảng UBND Thành phố cần báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình Hội đồng nhân dân Thành phố cho phép UBND Thành phố ban hành cơ chế để tiến hành giải phóng mặt bằng, phấn đấu ban hành cơ chế này ngay trong tháng 12/2021 để tổ chức thực hiện.

Minh Chí

Bình Luận
 
 
Tin mới
Cấu hình chiếc smartphone màn hình gập tiếp theo do Vivo sản xuất

(CLO) Hiện tại, Vivo được cho là đang làm việc trên một chiếc điện thoại màn hình gập có thể sớm ra mắt với tên gọi là Vivo X Fold S.

TP. HCM báo cáo khẩn: Hơn 6.000 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc

(CLO) UBND TP. HCM đã có công văn khẩn báo cáo Bộ Nội vụ về tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.

Phát hiện một hộ dân nuôi nhốt, tàng trữ động vật rừng nguy cấp, quý hiếm

(CLO) Qúa trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gia đình ông A. đang nuối, nhốt 24 cá thể Cầy vòi hương, thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Phân khúc ô tô bình dân trên thị trường Việt sôi động với nhiều mẫu mới

(CLO) Thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022 sôi động hơn khi có những mẫu sedan hạng B, C hay các loại xe đa dụng khác nhau mới ra mắt trong tầm giá trung bình từ 500 - 600 triệu.

Cây cầu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ vừa đưa vào sử dụng đã sụt lún, nứt toác tứ nón

(CLO) Dù mới đưa vào sử dụng, tuy nhiên tứ nón cầu Đăk Wet thuộc dự án tuyến đường tránh TP Kon Tum (Kon Tum) đã bị hư hỏng toàn bộ. Từ đỉnh tứ nón đến chân khay cầu Đăk Wet bị sụt lún, nứt toác nghiêm trọng.

Làng hoa Mê Linh chìm trong biển nước sau những trận mưa lớn

(CLO) Hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn liên tục nhiều giờ trong mấy ngày trước đã khiến những cánh đồng hoa tại xã Mê Linh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) ngập trong biển nước. Nhiều hộ gia đình bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng sau cơn mưa.

Nhà nghiên cứu rắn hàng đầu tử vong vì rắn cắn

(CLO) Một nhà nghiên cứu rắn đáng kính, người đã có những khám phá quan trọng về loài này đã chết sau khi bị rắn lục gỗ cắn.

Quân đội Trung Quốc mở rộng phạm vi tuyển dụng

(CLO) Trung Quốc đã triển khai chương trình tuyển dụng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) mới nhằm nới lỏng giới hạn độ tuổi và ưu tiên cho sinh viên đại học chuyên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Liên tục phát hiện thuốc giả, không nguồn gốc, Bộ Y tế đề nghị tăng cường kiểm tra

(CLO) Bên cạnh những cảnh báo về việc phát hiện mẫu thuốc kháng sinh Cefuroxim 500 giả, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đề nghị Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả.