Bộ Giao thông vận tải: Khó xây sân bay ở huyện Ứng Hòa

Thứ hai, 12/07/2021 20:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, các đơn vị chuyên môn đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài.

Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Cụ thể hơn văn bản trả lời đề xuất nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Ứng Hòa của UBND TP Hà Nội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra ý kiến như trên.

Cụ thể, trong cuộc họp mới đây của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ này đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu, và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Theo ý kiến của Bộ GTVT, đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Cũng theo Bộ này, phương án hoạch định sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô được các đơn vị đánh giá là vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Được biết, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô sau năm 2040. Nhưng Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô (gồm cả khu vực phía đông, phía nam thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ này đã đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.

Ngoài ra, gần đây, bản dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nêu thông tin về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không (CHK) thứ 2 Vùng Thủ đô.

Bản tổng hợp kết quả lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương cho thấy, có ý kiến của hai địa phương về xác định vị trí quy hoạch, xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại tỉnh Hà Nam và TP Hải Phòng.

Đơn vị tư vấn cho biết đã tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và rà soát lại toàn bộ số liệu dự báo, cập nhật số liệu dự báo mới nhất về ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA); cập nhật số liệu dự báo phân bổ chung cho 5 lĩnh vực GTVT; cập nhật và rà soát lại ảnh hưởng của Covid-19, ảnh hưởng của đường sắt tốc độ cao, hệ thống đường bộ cao tốc…

Kết quả rà soát 6 tiêu chí nói trên cho thấy số liệu dự báo đã có sự thay đổi. Theo đó, giai đoạn định hướng đến năm 2050, tổng nhu cầu hành khách thông qua hệ thống CHK là 490,7 triệu hành khách/năm và khu vực Vùng Thủ đô là 107,2 triệu hành khách/năm.

Đơn vị tư vấn cho hay, giai đoạn sau năm 2050, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ cần bổ sung Cảng hàng không thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Tư vấn cũng cho biết, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng HKQT Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Cát Bi. Dự kiến, sau năm 2040 sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập quy hoạch này cho phù hợp với nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng Thủ đô.

Hà Anh

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.

Giao thông
Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông
Khoảng 94.000 lượt hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Khoảng 94.000 lượt hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

(CLO) Hôm nay (27/4), cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ gần 94.000 lượt hành khách với khoảng 540 lượt chuyến bay cất hạ cánh.

Giao thông
Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai thác đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng

(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

Di chuyển ra/vào Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thế nào để tránh ùn tắc?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Giao thông