Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung hơn 20.000 biên chế mới cho ngành giáo dục

Thứ sáu, 02/11/2018 06:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Nội vụ vừa có công văn 5068 gửi Chính phủ xin đề nghị bổ sung biên chế ngành Giáo dục cho 22 tỉnh thành.

Báo Công luận
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lờ chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: TL 

Liên quan đến vấn đề thiếu giáo viên, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thông tin, thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 và Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6 là chủ trương rất lớn.

Riêng ngành giáo dục có tỷ lệ người làm việc theo chế độ lao động nhiều nhất, gần 1 triệu giáo viên; hiện tồn tại thực trạng thừa thiếu cục bộ ở từng địa phương, cấp học, bậc học.

Theo số liệu số liệu báo cáo của Bộ GD&ĐT, hiện nay trong toàn ngành Giáo dục, từ mầm non đến phổ thông thiếu  107.996 giáo viên, trong đó số thừa là 8.997 giáo viên so với định mức.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ GD&ĐT, thống nhất có tờ trình công văn số 4558, báo cáo về tổng số giáo viên và biên chế ngành Y tế thiếu, đề nghị Chính phủ cho ý kiến xử lý.

Ngày 11/10/2018, Bộ Nội vụ có công văn 5068 gửi Chính phủ xin đề nghị bổ sung biên chế ngành Giáo dục, trong đó trước mắt tập trung giải quyết vấn đề thiếu giáo viên mầm non cho 17 địa phương có tăng dân số cơ học và 5 tỉnh Tây Nguyên, tổng số hơn 20.000 người. 

Về lâu dài, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan rà soát lại số học sinh, giáo viên thực tế để giải quyết lực lượng giáo viên thừa thiếu cục bộ hiện nay.

Xây dựng, hoàn thiện các nghị định quy định về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành giáo dục.

Xây dựng những cơ chế đổi mới về các mô hình quản lý đối với các cơ sở, đặc biệt là đối với giáo dục mầm non, trung học phổ thông, chúng ta nên nghiên cứu để chuyển từ công lập ra ngoài công lập và đảm bảo về vấn đề quyền tự chủ chi thường xuyên đối với các đơn vị có đủ khả năng thực hiện.

Đồng thời, rà soát lại các định mức giáo viên trên lớp, học sinh trên lớp, giờ giảng trong 1 tuần và điều chỉnh giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu cho phù hợp, nhất là đào tạo lại đối với những giáo viên thừa ở môn này sang để dạy môn khác.

Và hoàn thiện lại đề án vị trí việc làm ở các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi đã tổ chức lại hệ thống trong giáo dục.

 

Minh Châu

Tin khác

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

(CLO) Quá trình đăng ký dự thi, các thí sinh cần điền đủ thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi khi tham dự thi tốt nghiệp THPT 2024.

Giáo dục
Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục