(CLO) Chiều 10/3, Bộ Tài chính thông báo đồng ý đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, dự kiến thi hành kể từ 1/4 đến 31/12.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng một số đề xuất của Bộ Công Thương, chiều 10/3, Bộ Tài chính thông báo đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường.
Cụ thể, đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít; các loại dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg và dầu hỏa giảm 700 đồng/lít.
Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị việc giảm thuế có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Để áp dụng vào thực tiễn, đề xuất của Bộ Tài chính sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và thông qua trong thời gian tới.
Theo Bộ tài chính, với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 sẽ giảm, từ đó làm giảm doanh thu Ngân sách Nhà nước (NSNN)
Nếu tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019, việc giảm thuế theo đề xuất sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu NSNN bình quân 1 tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).
Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 01/4/2022 thì số giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường chỉ giảm 1.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng mức giảm như trên là thấp, sẽ gây ra khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
(CLO) Cục Điều tiết điện lực cho rằng, chỉ nên khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản - tự tiêu, không nên khuyến khích (thậm chí nên hạn chế) phát loại điện này vào hệ thống.
(NB&CL) Trái ngược với sự bi quan đối với nền kinh tế toàn cầu, các tổ chức nghiên cứu quốc tế lại lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.
(NB&CL) Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng 5,66%, đây là mức tăng cao nhất trong quý I kể từ năm 2020 đến nay. Nhiều chỉ số tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu và thu hút vốn FDI đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
(NB&CL) 10 năm qua, tốc độ phát triển của TP.HCM - nơi vẫn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước - đang chậm dần, thậm chí bị các con tàu là các địa phương khác gần tiệm cận. Song, các chuyên gia kỳ vọng sẽ không lâu để thành phố tái định vị vị thế dẫn đầu, khi các cơ chế mới đang dần tháo gỡ những nút thắt lớn.