Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Các nhà trường cần quan tâm bồi đắp con người, nhân cách cho các em

Thứ sáu, 17/12/2021 13:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Qua trò chuyện với một số học sinh, Bộ trưởng cho rằng, điều đáng mừng là các em ngày càng tự tin, dám nói ý nghĩa, quan điểm của mình.

Theo tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hôm qua (16/12), Bộ trưởng Bộ này- ông Nguyễn Kim Sơn đã làm việc tại tỉnh Bắc Giang nhằm nắm bắt kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm 2021 của địa phương này.

Tại đây, đoàn đã tới thăm cơ sở vật chất, tình hình giảng dạy, học tập trong điều kiện một năm học khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường Tiểu học Bích Sơn và Trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên); làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, lãnh đạo Sở GDĐT và các sở, ngành của tỉnh Bắc Giang.

bo truong nguyen kim son cac nha truong can quan tam boi dap con nguoi nhan cach cho cac em hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Qua trò chuyện với một số học sinh, Bộ trưởng cho rằng, điều đáng mừng là các em ngày càng tự tin, dám nói ý nghĩa, quan điểm của mình; các thầy cô cần vun đắp thêm cho các em sự tự tin, sáng tạo, chủ động, tôn trọng cá tính, phát huy tố chất riêng của từng học sinh.

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh tích cực dạy kỹ năng, tri thức, các nhà trường cần quan tâm bồi đắp con người, nhân cách cho các em; chú trọng rèn luyện đạo đức, xây dựng văn hóa học đường, rèn luyện cách ứng xử, để trong giao tiếp các em vừa chủ động, tự tin nhưng cũng phải lễ phép.

Nhấn mạnh Bắc Giang, đặc biệt huyện Việt Yên là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các nhà trường cần làm tốt công tác giáo dục truyền thống; lấy giáo dục truyền thống là một trong các công cụ, phương tiện, điểm tựa để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm 2021 của tỉnh Bắc Giang tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho biết những năm qua, Bắc Giang duy trì kết quả phổ cập giáo dục trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

bo truong nguyen kim son cac nha truong can quan tam boi dap con nguoi nhan cach cho cac em hinh 2

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong thành tựu chung đó, có điểm sáng về giáo dục và đào tạo.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện, Bộ trưởng cho biết: Toàn ngành đang chung sức, chung lòng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có rất nhiều công việc đặt ra và phải làm từ phía Bộ GD&ĐT, nhưng triển khai thực tế lại do các địa phương. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Bắc Giang sẽ thấu hiểu và tiếp tục quan tâm, phối hợp triển khai thành công sự nghiệp đổi mới này.

Nhắc tới nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục, Bộ trưởng dành sự ghi nhận cho việc thích ứng nhanh chóng và triển khai được một phần chuyển đổi số trong giáo dục của tỉnh Bắc Giang giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không chỉ mang tính chất ứng phó tạm thời, mà là việc căn bản cho rất nhiều đổi mới khác nên phải được làm toàn diện.

“Cú hích của dịch bệnh đã giúp chúng ta làm được một số việc, nhưng phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Đã làm phải làm triệt để, làm toàn diện, để tăng sức mạnh, để không bị động trong mọi tình huống”, Bộ trưởng nói.

Một nhiệm vụ nữa cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập với mong muốn tỉnh Bắc Giang sẽ quan tâm làm tốt trong thời gian tới, đó là xã hội hóa giáo dục.

Đây phải được xem là đường đi lâu dài để giải quyết những vấn đề, mục tiêu của giáo dục.

Bộ trưởng đồng thời cũng nhắc tới mục tiêu bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, thông qua một số lưu ý với địa phương về nhiệm vụ phổ cập, xóa mù chữ, giáo dục dân tộc, kiên cố hóa trường lớp, giáo dục hòa nhập, giáo dục đặc biệt…

Nhiệm vụ đổi mới quản lý nhà nước trong giáo dục và đào tạo, trong đó tạo sự đổi mới đồng bộ, nhịp nhàng từ cấp Bộ, đến Sở/Phòng, nhà trường để lan tỏa được đến hạt nhân người thầy cũng là một trong những trọng tâm được Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý ngành Giáo dục Bắc Giang quan tâm thực hiện.

Nhìn lại những kết quả của giáo dục Bắc Giang thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cho sự nghiệp giáo dục.

Tuy nhiên, trong giai đoạn mới với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mong rằng, tỉnh Bắc Giang sẽ dành sự quan tâm, ưu tiên hơn nữa về nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo. 

“Giáo dục rất đặc biệt. Chi cho giáo dục một đồng, tương lai sẽ mang lại nhiều đồng.

Vì thế, nếu phải “thắt lưng buộc bụng” để chi thêm cho giáo dục cũng là việc nên làm”, Bộ trưởng nói, đồng thời mong muốn, tỉnh Bắc Giang sẽ chắt chiu, dành nguồn lực cho đẩy nhanh hoàn tất kiên cố hóa trường lớp học;

Đầu tư cho hạ tầng số, trang thiết bị học tập; giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học…

Một số nhiệm vụ cụ thể khác như: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới giáo dục theo chiều sâu, trong đó có đổi mới giảng dạy môn Ngữ văn, Lịch sử trong trường phổ thông… cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, với mong muốn tỉnh sẽ có những chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả. 

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục