Bụi bẩn, ùn tắc

Thứ sáu, 03/04/2015 17:25 PM - 0 Trả lời

Bụi bẩn, ùn tắc

Chưa hết, vào mỗi giờ cao điểm, người tham gia giao thông qua đây còn bị ám ảnh bởi tình trạng tắc nghẽn cục bộ, thậm chí tắc ngay cả trong đoạn hầm mới được thông xe. Thế nhưng, khái quát về nỗi ám ảnh ở nút giao thông này như thế dường như vẫn còn chưa đủ. Nhiều người đặt câu hỏi: Bao giờ thì tình trạng này chấm dứt?

 

Dân bị ám ảnh

 

Báo Công luận
Công trường nút giao thông Kim Liên vẫn còn rất bề bộn. Ảnh: Đàm Duy

 

Những ngày này, các nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn tất nút giao thông Kim Liên. Trên phần mặt bằng trung tâm nút vẫn còn bề bộn, bụi vẫn tràn ngập và giao thông liên tục ách tắc, đặc biệt là giờ cao điểm. Tại khu vực trung tâm cũng như doc 2 bên đường Đại Cồ Việt, Đào Duy Anh, vật liệu xây dựng đổ bừa bãi, mặt bằng thi công không được che chắn cẩn thận càng khiến cho bụi bay mù mịt. Chị Nguyễn Lan Anh (khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) than phiền: Ngày nào tôi cũng phải đi qua đây, thực là khủng khiếp, dù đã trang bị khăn bịt mặt để hạn chế nhưng về đến nhà, mặt mũi vẫn lem nhem, quần áo dính đầy bụi. Một số đoạn lồi lõm, nước đọng rất bẩn. Vẫn biết là chủ đầu tư và nhà thầu phải tập trung thi công để sớm hoàn thành dự án nhưng cũng cần quan tâm hơn đến người dân để có phương án che chắn bụi một cách hợp lý. Một số hộ dân sống sát khu vực này cho biết ngày cũng như đêm luôn phải đóng kín cửa nhưng bụi vẫn đóng dày cả lớp trong nhà...

 

Theo ghi nhận của phóng viên và nhiều người dân, sau đợt "cao trào" bụi vào khoảng trung tuần tháng 8, những ngày qua, công trường đã bớt bụi, những đống vật liệu đã được tập kết gọn gàng hơn, không còn chắn mất lối đi và tầm nhìn như trước. Việc tạm đưa hầm cơ giới vào sử dụng cũng đã góp phần giải tỏa sức ép giao thông, nhưng ngay ở khu vực trung tâm nút, ách tắc giao thông vẫn xảy ra, đặc biệt là giờ cao điểm việc ùn tắc diễn ra cả trong đường hầm, do hai bên đầu hầm vướng công trường không giải phóng kịp lượng lớn phương tiện. Lực lượng CSGT, Thanh tra GT-VT đã rất vất vả phân luồng, giải tỏa, song nhiều thời điểm, giao thông vẫn hỗn loạn khi có tới cả chục xe buýt và hàng trăm ô tô, xe máy ken đặc.

 

Đơn vị thi công nói gì?

 

Chúng tôi trao đổi vấn đề này với đơn vị chủ đầu tư. Đại diện BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) cho biết, chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung và có biện pháp chống bụi. Chủ đầu tư cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng lên phương án tổ chức giao thông phù hợp. Tuy nhiên, do vừa thi công lại vừa phục vụ giao thông nên không tránh khỏi phiền hà và bức xúc cho người dân. Ông Ianai, Giám đốc nhà thầu chính Taisei thừa nhận mức độ bụi ở đây vượt quá mức cho phép. Để khắc phục, nhà thầu đã tổ chức 4 chuyến xe phun nước/ngày trên hiện trường. Việc dựng rào chắn cũng được tính đến. Song do đặc thù của việc thi công phần đường hiện tại, việc dựng hàng rào như trước là không thể. Quá trình thi công không tránh khỏi bụi bẩn, chúng tôi mong nhận được sự thông cảm của người dân. Sau 2 tháng nữa nút giao thông Kim Liên sẽ khang trang, sạch đẹp, ông Ianai khẳng định.

 

Đề cập đến vấn đề xử lý chống lún, chống thấm và thoát nước cho dự án, theo ông Ianai, kết quả quan trắc đã phát hiện lún cục bộ 1-2mm. Hiện tượng lún cục bộ các đốt hầm đã được tính toán từ thiết kế ban đầu. Mục đích là đưa ra giải pháp phòng tránh mức độ lún bất cập giữa các đốt hầm. Thực tế, kết quả quan trắc cho thấy, có lún 1-2mm là nằm trong tiêu chuẩn thiết kế. Nhà thầu đang cho đục những vị trí rò rỉ nước tại khe co giãn giữa đốt hầm B1, B2 để tráng màng và bơm dung dịch xử lý, qua theo dõi, nếu không còn thấm nước nữa sẽ hoàn thiện và trả lại hiện trạng ban đầu.

 

Về thoát nước, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc MPMU cho biết, theo phương án thiết kế đã được phê duyệt, hầm cơ giới nút giao thông Kim Liên có khả năng thoát nước đối với mưa cường độ lên tới 175mm/h. Đây là mức chưa từng có trong lịch sử. Thống kê cho thấy, trận mưa có cường độ lớn nhất từ trước tới nay chỉ vào khoảng 100mm/h. Các chuyên gia khí tượng thủy văn dự liệu, lượng mưa nếu đạt tới ngưỡng 175mm/h sẽ chỉ xảy ra với tần suất... 100 năm/lần.

 

Theo tiến độ đã cam kết với TP, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31-12 tới. Từ nay tới đó, người dân vẫn phải đối mặt với nhiều nỗi phiền hà. Họ có thể thông cảm về những điều không muốn ấy để Thủ đô sớm có một công trình đồng bộ, hiện đại. Nhưng chủ đầu tư và nhà thầu cần có phương án chủ động hơn để hạn chế bụi và ách tắc giao thông, tránh thi công dàn trải.


Theo báo Hanoimoi

Tin khác

Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối không cắt gân cơ, có thể vận động sau 1 ngày

Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối không cắt gân cơ, có thể vận động sau 1 ngày

(CLO) BVĐK Hồng Ngọc ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối gióng trục động học không cắt gân cơ độc quyền của Giáo sư Nhật vào phẫu thuật thay khớp, mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối giai đoạn 4, đi lại khó khăn, biến dạng lệch trục, vẹo khớp…

Sức khỏe
Diễn biến mới nhất vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai

Diễn biến mới nhất vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai

(CLO) Hiện tại có 120 bệnh nhân được điều trị ngoại viện, 399 ca đang điều trị tại các bệnh viện và 2 bệnh nhi chuyển biến nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Sức khỏe
Thai phụ 32 tuổi mất con ở tuần 40 vì biến chứng tiểu đường

Thai phụ 32 tuổi mất con ở tuần 40 vì biến chứng tiểu đường

(CLO) Thai phụ này trong quá trình mang thai rất nhiều yếu tố nguy cơ hoặc dấu hiệu bị đái tháo đường nhưng chủ quan đã không tham khám và điều trị đúng cách dẫn đến thai lưu.

Sức khỏe
Thái Bình: Gắn biển công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thái Bình: Gắn biển công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(CLO) Sáng ngày 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức lễ gắn biển công trình “Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh” (19/5/1890-19/5/2024), tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải.

Sức khỏe
Cứu sống người đàn ông bị xà beng đâm xuyên thành bụng

Cứu sống người đàn ông bị xà beng đâm xuyên thành bụng

(CLO) Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân bị thanh xà beng sắt dài hơn 1m đâm xuyên thành bụng do tai nạn lao động.

Sức khỏe

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có văn bản chấp thuận

Bản quyền thuộc về: Báo điện tử Nhà báo & Công luận