Bùng nổ phim ca nhạc về phong cảnh, ẩm thực… để du lịch Việt bứt phá

Thứ ba, 06/10/2020 10:42 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khi Covid-19 tàn phá ngành du lịch toàn cầu, Việt Nam có nhiều phong cảnh tươi đẹp, món ăn ngon, người dân hiếu khách… đang là điểm đến hấp dẫn cho du lịch, kinh doanh cũng bị tác động mạnh.

Nhiều phim ca nhạc ngắn (MV) gần đây quảng bá hình ảnh Việt Nam... được xem là bệ phóng để du lịch nội địa bứt phá.

Thực tế cho thấy, làm phim ca nhạc quảng bá du lịch Việt từ lâu đã được các nghệ sĩ nước ta quan tâm và trong đó có nhiều tác phẩm để lại dấu ấn. Đó là MV “Việt Nam tươi đẹp” do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Thy, Quốc Thiên, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn, Ái Phương thực hiện; với những cảnh quay hoành tráng tại Hà Nội, Hội An, Huế, Phan Thiết, Hậu Giang, Đồng Tháp, Đà Lạt, TP.HCM... Ca sĩ trẻ Nguyệt Thu lại để lại ấn tượng với MV “Thơ tình của núi” (sáng tác An Thuyên) với khung cảnh thiên nhiên tại thác Chiềng Khoa, những núi đá, cầu treo, vườn mận, rừng ban ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), cùng những ngôi nhà thân thương, gần gũi của đồng bào dân tộc trong các bản. Ngoài ra có thể kể đến MV “Say you do” của Hoàng Rob được quay tại Hang Tiên, Quảng Bình với những cảnh quay cực đẹp; MV “Hello Hạ Long” giới thiệu và quảng bá du lịch vịnh Hạ Long với bạn bè thế giới; những cảnh quay huyền ảo, kết hợp cùng ca khúc đậm chất Á Đông trong MV “Bánh trôi nước” của ca sĩ Đông Nhi với phần hình ảnh được quay tại Tràng An, Ninh Bình, Chùa Bái Đính, rừng Tân Lập…

MV “Bao la Việt Nam”.

MV “Bao la Việt Nam”.

Nhanh chinh phục khán giả

Sau giãn cách xã hội, vừa trình làng, MV “Quảng Bình ơi” (sáng tác của nhạc sĩ Hưng Cacao) do ca sĩ Trần Nguyên Thắng - giải Nhì tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình Sao Mai tỉnh Quảng Bình đã chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Theo ca sĩ Trần Nguyên Thắng, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, anh đã làm MV “Quảng Bình ơi” với mong muốn quảng bá hình ảnh quê hương cũng như tri ân mảnh đất miền Trung nắng gió là nơi chôn rau cắt rốn của mình. MV của Trần Nguyên Thắng có ca từ giản dị, giai điệu và tiết tấu trẻ trung, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của một miền đất đã trải qua nhiều dông bão để đi lên - tỉnh Quảng Bình. Trong ca khúc, rất nhiều địa danh nổi tiếng của Quảng Bình đã được nhắc đến cùng những cảnh quay đẹp của Vũng Chùa, Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Chùa Hoằng Phúc...

Với khuôn hình đẹp thể hiện sự hùng vĩ, nên thơ của non nước miền Trung, MV “Quảng Bình ơi” nhanh chóng chinh phục công chúng cả về phần nghe lẫn phần nhìn. Với những cảnh quay thực hiện tại Quảng Bình, ca sĩ Trần Nguyên Thắng và ê-kíp muốn quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế nhiều loại hình du lịch tại đây như du lịch khám phá, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa... Không ít khán giả đánh giá, Trần Nguyên Thắng đã có một sản phẩm nghệ thuật chất lượng, quảng bá du lịch nhưng âm nhạc lại rất “chất”, trẻ trung, tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay. Bên cạnh đó, MV cũng nói lên suy nghĩ của những người trẻ trong việc phát huy, gìn giữ giá trị di sản tại mảnh đất miền Trung nắng gió.

40 nghệ sĩ tham gia  MV “Việt Nam tươi đẹp”.

40 nghệ sĩ tham gia  MV “Việt Nam tươi đẹp”.

Thúc giục mọi người  “xách ba lô lên và đi”

Từ các MV kể trên cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác, các tác phẩm đã đem đến hình ảnh chân thực về một Việt Nam giàu tài nguyên thiên nhiên, giàu bản sắc văn hóa, luôn đổi mới và sáng tạo… Nói một cách khác, người Việt chẳng cần đi đâu xa, quê hương ta có rất nhiều nơi tươi đẹp để khám phá.

Điều này thể hiện rõ khi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như X2X, Minh Hằng, Võ Hoàng Yến, Liên Bỉnh Phát, Hương Ly, LyLy, Phan Ngân, Han Sara, Bùi Công Nam, Anna (SGO48) và Vinh Trần (Anh Thám Tử) đã cùng nhau thực hiện MV “Bao la Việt Nam” và phát hành sản phẩm nghệ thuật này trên các kênh giải trí trực tuyến. Sau một tuần ra mắt, MV “Bao la Việt Nam” đã có hơn một triệu lượt khán giả theo dõi và để lại những bình luận tích cực. Khán giả đã thực sự phải choáng ngợp bởi những phong cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ của đất nước Việt Nam. Trên nền giai điệu tươi trẻ, bắt tai, những địa danh nổi tiếng như Hồ Gươm (Hà Nội), Bến Bạch Đằng (Sài Gòn), Cầu Rồng (Đà Nẵng), hay Phố cổ (Hội An), thành phố ngàn hoa Đà Lạt (Lâm Đồng)... xuất hiện đầy nổi bật và sắc nét. Bên cạnh đó, những món ăn dân giã, quen thuộc như: hột vịt lộn, bắp xào, hủ tiếu, mỳ gõ… cũng được nhắc đến trong MV một cách rất tự nhiên và gần gũi.

Ca sĩ Minh Hằng chia sẻ, ê-kíp thực hiện MV này mong muốn truyền tải những thông điệp tích cực đến với các bạn trẻ cũng như tất cả mọi người. Chúng ta là người Việt Nam hãy đi du lịch Việt Nam. Ở thời điểm này Việt Nam đã quá kiên cường và quyết đoán trong giai đoạn chống dịch bệnh và bây giờ chúng ta có thể tận hưởng những giây phút thư thái hơn trên chính đất nước xinh đẹp của chúng ta. Một điều đặc biệt nữa, đó là MV “Bao la Việt Nam” được đạo diễn bởi ông Mauricio Osaki - người từng được đề cử phim ngắn Oscar, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Oscar. MV được sản xuất ngay sau thời gian giãn cách xã hội, ngoài hình ảnh chạm đến trái tim người xem, giục mọi người hãy “xách ba lô lên và đi”, phần lời của ca khúc “Bao la Việt Nam” cũng nói về niềm tự hào Việt Nam và có giai điệu vui tươi, sôi động nên càng cuốn hút và đem lại niềm hứng khởi với người thưởng thức.

Nguyễn Hưng-K.Nguyên

Tin khác

Đặc sắc chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội'

Đặc sắc chương trình nghệ thuật đặc biệt "Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội"

(CLO) Tối 2/5, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội" - là một trong các hoạt động giàu ý nghĩa chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Đời sống văn hóa
Vòng bán kết cuộc thi “Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024” tổ chức tại Sa Pa

Vòng bán kết cuộc thi “Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024” tổ chức tại Sa Pa

(CLO) Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký công văn gửi Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đồng ý cho phép tổ chức vòng bán kết Cuộc thi “Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024”.

Đời sống văn hóa
Nghề cói Kim Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CLO) Nghề chế biến cói đã có từ lâu và là nghề gắn liền với cây lúa, đánh bắt thủy, hải sản để nuôi sống người dân Kim Sơn.

Đời sống văn hóa
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 17 ấn phẩm kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 17 ấn phẩm kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng thể loại.

Đời sống văn hóa