BuzzFeed sẽ trượt chỉ tiêu năm nay, báo hiệu khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ngành truyền thông

Thứ tư, 29/11/2017 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tờ báo BuzzFeed đang trên đà trượt chỉ tiêu đề ra trong năm nay với một con số khá lớn, dấu hiệu mới nhất cho cuộc khủng hoảng quảng cáo đang làm chao đảo ngành truyền thông

BuzzFeed là một trong vài những tờ báo điện tử đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, và đặt ra mục tiêu 350 triệu USD trong năm 2017. Tuy nhiên tờ báo này sẽ trượt chỉ tiêu tới 15-20%. BuzzFeed cho biết họ vẫn có tăng trưởng doanh thu đều đặn và có lượng độc giả gia tăng.

Báo Công luận
 Văn phòng của BuzzFeed tại New York. Ảnh: Reuters

Một số công ty truyền thông đang gặp khó khăn trong việc đạt được chỉ tiêu từ các nhà đầu tư khi mà môi trường quảng cáo ngày càng trở nên khác biệt. Dù quảng cáo online vẫn tăng, thế nhưng doanh thu lại đổ dồn về phía Facebook và Google nhiều hơn. Vice Media, công ty lớn nhất trong lĩnh vực này dự kiến sẽ trượt chỉ tiêu với hơn 800 triệu USD trong năm nay.

Mashable, một trang báo khác chuyên về công nghệ và văn hóa cho biết sẽ bán mình cho Ziff Davis với mức giá 50 triệu USD, một con số quá nhỏ so với định giá 250 triệu USD vào năm ngoái.

Trong ngành, các công ty truyền thông điện tử đang bắt đầu gặp nhiều khó khăn, khi mà cạnh tranh đang gia tăng một cách chóng mặt.  

Facebook và Google hiện đang chiếm tới 63% tổng doanh thu cho quảng cáo online tại Mỹ trong năm 2017, theo như thống kê từ eMarketer.

Tại BuzzFeed một số nhà đầu tư đã trở nên lo ngại về hoạt động của tờ báo này cũng như việc gia tăng chi phí để tấn công vào các mảng mới như thời sự hay giải trí. 

Vice được định giá 5.7 tỷ USD khi quỹ TPG đầu tư 450 triệu USD vào công ty này hồi tháng 6 vừa qua. Các nhà đầu tư đang thúc ép công ty này phải cắt giảm chi phí và có lãi trong năm sau.

Báo Công luận
 Facebook và Google đang chiếm tới 63% thị trưởng quảng cáo online tại Mỹ, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: WSJ

BuzzFeed và Vice cũng như các công ty khác đã xây dựng nên một công ty khá vững chãi và tiếp tục tăng trưởng khi có sự chuyển đổi của giới trẻ từ các hình thức báo in và TV sang các nền tảng online. Các nhà đầu tư của BuzzFeed bao gồm NBCUniversal, công ty đã đầu tư 400 triệu USD, Andreesen Horowitz, Lerer Hippeau Ventures, New Enterprise Associates, RRE Venturesand Hearst Ventures. Khoản đầu tư mới nhất của NBCU vào BuzzFeed diễn ra vào khoảng 1 năm trước, thời điểm mà tờ báo này được định giá 1.7 tỷ USD.

"Chúng tôi vẫn chứng kiến tăng trưởng về độc giả và doanh thu tại các tờ báo điện tử, những điều hoàn toàn khác biệt so với những gì đang diễn ra tại các tờ báo truyền thống", Ken Lerer, giám đốc tại Lerer Hippeau Venture và chủ tịch của BuzzFeed cho hay.

"Điều quan trọng là người dùng đang chuyển dần từ báo in sang điện tử, và chuyển đổi này sẽ còn được tăng tốc hơn nữa", ông cho hay. "Nếu một số công ty trượt chỉ tiêu một ít không phải là điều quan trọng nhất. Người dùng đang dần thay đổi cách nhìn của mình với quảng cáo trên báo. Báo điện tử cũng không hề khác biệt".

BuzzFeed đã liên tục thúc đẩy phát triển phim và các video viral, từ các đoạn clip ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội tới các đoạn phim dài hơn. Họ cũng đầu tư mạnh vào mảng thời sự, thuê thêm phóng viên để nhanh chóng cân bằng so với bước đi giải trí trước đó.

Công ty cũng chuyển hướng sang, ngoài việc thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo sang các hoạt động kinh doanh online, bán bản quyền phim và chương trình truyền hình.

Tuy vậy BuzzFeed vẫn trượt chỉ tiêu trong năm nay. Họ cũng trượt chỉ tiêu trong năm 2015 tới 20%. Họ có mức tăng trưởng ổn định trong năm 2016, mang về 250 triệu doanh thu nhưng năm nay lại khiến nhiều nhà đầu tư trở nên lo ngại.

BuzzFeed đã tránh xa việc bán quảng cáo thông thường như treo logo hay banner, khi nhận định rằng chúng không thu hút được người dùng và mức giá đưa ra quá thấp. Thay vào đó, họ sử dụng các dịch vụ khác như tạo ra các câu đó, các đoạn video được các công ty tài trợ.

Hoàng Việt (Theo WSJ)

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(NB&CL) Báo chí không chỉ đồng hành cùng công cuộc bảo vệ Tổ quốc, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, ngay trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo